ผู้ผลิต VDO Contents ในจีน กำลังฮิตสร้าง ละครแนวตั้ง เพื่อการดูบนหน้าจอสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ !!!! ลองทำความรู้จักรวมไปถึงเข้าใจทฤษฎีและแนวคิดในการสร้างละครแนวตั้งได้ในโพสนี้ !!!!



การดูวิดีโอคอนเท้นต์บนมือถือในปัจจุบันนั้นถือเป็นเรื่องใหญ่ เทคโนโลยีก้าวเข้ามามีบทบาทอย่างรวดเร็วในพื้นที่วิดีโอมือถือในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และเมื่อเร็วๆนี้ มีการผลิตคอนเทนต์วิดีโอเฉพาะสำหรับมือถือขึ้นมาจำนวนหนึ่ง

Instagram เปิดตัว IGTV ในปี 2018 และกำลังผลักดันให้ผู้ใช้งานค้นพบสิ่งที่เป็นไปได้ใหม่ๆสำหรับการดูวิดีโอบนมือถือ

เช่นเดียวกันกับ Netflix ที่เปิดตัวฟีเจอร์ในการชมตัวอย่างภาพยนตร์ในแนวตั้งเป็นเวลา 30 วินาที และตอนนี้อยู่ระหว่างการทดลองใช้คุณสมบัติใหม่อื่นๆ เช่น Vibrating Movies
 
Spotify เองก็กำลังเปิดตัวมิวสิควิดีโอแนวตั้ง

Snap นำเสนอเนื้อหาวิดีโอบนมือถือระดับพรีเมียมมากมายด้วย Snap Originals และยังมีผู้ผลิตคอนเทนต์รายอื่นๆอีกมากมายที่กำลังพยายามฉีกกฎการรับชมวิดีโอผ่านมือถือ

แต่เมื่อเทียบกับคอนเทนต์วิดีโอทั่วไปที่มีมาตั้งแต่ปี 1895 วิดีโอบนมือถือยังถือว่าเป็นทารกแรกเกิด  และสำหรับผู้ปกครองใหม่ วิธีที่ดีในการเรียนรู้การเลี้ยงดูคือ ดูว่าคนอื่นกำลังทำอะไรอยู่ นั่นหมายถึงผู้ผลิตวิดีโอมือถือควรให้ความสนใจกับรูปแบบในการนำเสนอ บริษัทสื่อจีนรายหนึ่งได้ทำการทดลองด้วยการสร้าง : ละครแนวตั้ง (竖屏剧; shùpíngjù)

'ละครแนวตั้ง' นั้นเป็นสิ่งที่ผู้ผลิตชาวจีนเรียกว่าเนื้อหาที่สร้างจากสคริปต์โดยเฉพาะสำหรับการเล่นบนจอมือถือแนวตั้ง  ยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตชาวจีน Tencent ได้ประเดิมผลิตลงในหมวดละครแนวตั้ง ในปี 2018 ด้วยการปล่อยซีรีย์สั้น romcom เช่น My Boyfriend-ish Sister (我的男友力姐姐) และ My Idiot Boyfriend (我的二货男友)


หลังจากนั้นไม่นาน iQiyi ซึ่งเป็น บริษัทผลิตคอนเทนต์ภายใต้ Baidu ได้เปิดตัวซิทคอมเล็กๆที่ชื่อว่า Ugh! Life! (生活对我下手) ในปีเดียวกัน  ซีรีส์ Arg Director (对我下手了) ซึ่งรายการตลกขบขันของทีวีจีนก็เปิดตัวตามมา

ผู้ผลิตคอนเทนต์รายเล็กได้เข้าไปสู่ตลาดวิดีโอแนวตั้ง พร้อมการปรับขนาดที่เหมาะสมมากขึ้น  ตัวอย่างที่เด่นคือ Mr.Yan Dong! Don't come over (颜东先生别过来) ซีรีส์โรแมนติกเกย์ที่ผลิตโดยบริษัท Manman ซึ่งเป็นแอพที่ทำให้กับภาพยนตร์การ์ตูนดิจิตอล เช่นเดียวกันกับแอพวิดีโอยอดนิยมเช่น Douyin (เวอร์ชั่นภาษาจีนของ TikTok) และ Kuaishou ก็ได้เริ่มสร้างเนื้อหาที่เขียนขึ้นโดยมืออาชีพแล้วเช่นกัน

สิ่งที่น่าทึ่งเกี่ยวกับละครแนวตั้งคือมันไม่ได้เป็นเพียงเนื้อหาที่ถูกสคริปต์ที่ครอบตัดสำหรับอัตราส่วนภาพในแนวตั้ง   รายการเหล่านี้ถูกจินตนาการและสร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับหน้าจอมือถือตั้งแต่แรกเริ่ม  นี่คือคุณสมบัติสามอย่างที่พวกเขาพูดถึงแนวทางของละครแนวตั้ง




1. ตอนสั้นๆ

ตอนหนึ่งในละครแนวตั้ง มักใช้เวลาประมาณสองถึงห้านาที  ข้อความเหล่านี้เขียนขึ้นเพื่อส่งมอบจุดหรือจุดเปลี่ยนแต่ละจุดโดยเร็วที่สุด  ก่อนที่คุณจะรู้เรื่องราว ตัวอย่างเช่นละคร Arg Director ได้พูดถึง 10 เรื่องตลกแล้วจบลงอย่างรวดเร็วทำให้คุณรู้สึกอิ่มเอมมากขึ้น

ด้วยวิธีนี้ไม่เพียง แต่เป็นผู้ดูที่มีแนวโน้มที่จะดูตอนนี้ให้จบ แต่พวกเขาก็มีแนวโน้มที่จะดูจนจบทั้งซีซั่น  ด้วยฉากที่สร้างขึ้นประหนึ่งเป็นของว่างและดื่มด่ำอย่างรวดเร็ว ทำให้ละครแนวตั้ง สามารถล็อคความสนใจของผู้ชมได้

ในการต่อสู้เพื่อความสร้างสนใจที่กระจัดกระจายของผู้ชมบนมือถือ เนื้อหาแบบยาวไม่สามารถแข่งขันได้ : นี่คือ Popcorn League (โปรดทราบว่าเนื่องจากรูปแบบแนวตั้งต้องการให้คุณถือโทรศัพท์ด้วยมือเดียว แล้วเอาอีกมือกินป๊อปคอร์น ดังนั้นจึงเปรียบเสมือนชนะไปครึ่งหนึ่งของการต่อสู้แล้ว)

2. แนวตั้งจะถือว่าเป็นประเภท

ละครแนวตั้งที่ปล่อยออกมาส่วนใหญ่มีมิติที่ตลกขบขัน แน่นอนว่านี่คือผลจากการออกแบบ : ความตลกขบขันเป็นประเภทที่รู้จักกันในการถ่ายทอดความพึงพอใจในช่วงเวลาสั้นๆ และโดยทั่วไปนักแสดงตลกมักจะเน้นไปที่ปฏิกิริยาใบหน้าของนักแสดง  องค์ประกอบทั้งสองนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับจอมือถือ

เช่นเดียวกับโทรทัศน์ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับเนื้อหาบางอย่างซึ่งดีกว่าโรงภาพยนตร์ กล่าวคือสื่อบางชนิดนั้นดีสำหรับช่วงเวลาที่เข้มข้นรวดเร็วและเป็นส่วนตัว  อุปกรณ์การเล่าเรื่องที่เฉพาะเจาะจง เช่น บทสนทนาภายในของตัวละครหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน จะน่าอึดอัดใจเมื่อใช้มากเกินไปในการเล่าเรื่องแบบยาว

อย่างไรก็ตามอุปกรณ์เหล่านี้ เหมาะแก่การเล่าเรื่องทั่วไปใน UG! Life ซึ่งเป็น sitcom ของบริษัท iQiyi โดยตัวละครนั้นเดินเรื่องในสถานการณ์ชีวิตประจำวัน และมักจะพบสิ่งพิเศษที่เกิดขึ้นรอบตัวพวกเขา เช่น การเดินทางข้ามเวลา , การควบคุมจิตใจ หรือ นัดบอดที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง

นี่ไม่ได้หมายความว่ารูปแบบมือถือแนวตั้ง จะเหมาะกับคอเมดี้เท่านั้น 

3. ภาษาภาพกระจัดกระจาย

การรวมกันของหน้าจอแยก swipes และตัดอย่างรวดเร็วครองภาษาภาพของละครแนวตั้ง  แน่นอนว่านี่เป็นสไตล์ที่เหมาะสมสำหรับตอนสั้นๆ และจังหวะตลกเร็ว ของรายการเหล่านี้  แต่มันยังช่วยให้แต่ละช่วงเวลาบนหน้าจอมีข้อมูลเพิ่มเติม  ในขณะที่วิดีโอมือถือแนวตั้งมีพื้นที่ภาพจำกัดมากสำหรับบริบทเชิงพื้นที่และการจัดฉากวิดีโอจะชดเชยด้วยการผลักดันจำนวนข้อมูลภาพสองเท่าหรือสามเท่าเข้าไปในโฟกัส  สิ่งนี้ส่งผลให้เกิดประสบการณ์การรับชมที่แยกส่วน

นอกจากนี้เรายังสามารถพิจารณาฟอร์มแฟคเตอร์ของหน้าจอมือถือ  จอภาพยนตร์ขนาดใหญ่ที่มีขนาดใหญ่โตพยายามที่จะซึมซับผู้ชมภาพยนตร์ในโลกอื่น  หน้าจอมือถือซึ่งในแง่นี้ตรงกันข้ามกับภาพยนตร์ที่ชอบแช่ฉากนานๆ แต่ให้พอร์ทัลเซอร์เรียลเล็กๆเข้าไปในจักรวาลของเนื้อหา  นี่คือความแตกต่างที่เหนือจริงของหน้าจอมือถือขนาดเล็กจากสภาพแวดล้อมในโลกแห่งความเป็นจริง ที่ทำให้ผู้ชมสามารถยอมรับภาษาภาพเหนือธรรมชาติ : เร็วขึ้นหนาแน่นขึ้นและมีข้อมูลมากขึ้นกว่าโลกแห่งความเป็นจริง

สิ่งสำคัญคือการสังเกตองค์ประกอบเหล่านี้ไม่ได้มีเฉพาะในบริบทของจีน แต่เป็นการเฉพาะในรูปแบบจอมือถือแนวตั้ง  หากเราดูที่ Snap Originals ที่เพิ่งเปิดตัว เราสามารถค้นหาร่องรอยของคุณสมบัติเดียวกันได้เช่นกัน วิดีโอบนมือถือเป็นสื่อใหม่ แต่บริษัทผลิตโฆษณาวิดีโอทั้งหลายในโลก ก็เริ่มที่จะเข้าใจสิ่งต่างๆที่ใช้งานได้แล้ว

Source : TheNextWeb
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments