สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนกวาดส่วนแบ่งการตลาดกว่า 62% ของยอดจัดส่งรวม 30.7 เครื่องในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ !!! ด้าน Samsung ยังคงยืนหยัดเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทยได้ !!!



ตลาดสมาร์ทโฟนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 ปี 2019 โดยเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบเป็นรายปีโดยมีการส่งมอบ 30.7 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสดังกล่าว โดยโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำได้ดีกว่าภูมิภาคอื่นๆในเอเชียและเป็นแบรนด์จีนส่วนใหญ่ ซึ่งลดลงเมื่อเทียบเป็นรายปี  

Samsung มียอดจัดส่ง 7.7 ล้านเครื่อง กลับสู่การเติบโต 5% หลังจากการลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา อันดับสองคือ Oppo ซึ่งส่งมอบ 7.3 ล้านเครื่อง บันทึกผลการดำเนินงานไตรมาสที่ดีที่สุดที่เคยได้ เติบโต 49% ปีต่อปี  Vivo ยังคงเป็นอันดับสามโดยมีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 4.1 ล้านเครื่อง ในขณะที่ Xiaomi แซง Huawei ไปเป็นอันดับสี่  Realme เข้ามาอยู่ในห้าอันดับแรกเป็นครั้งแรก โดยมีการจัดส่งสมาร์ทโฟน 1.6 ล้านเครื่อง 


แบรนด์จีนซึ่งส่วนใหญ่คือ Oppo, Vivo, Xiaomi, realme และ Huawei ได้ส่งมอบสมาร์ทโฟนจำนวน 19.0 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 โดยมีส่วนแบ่งการตลาด 62% ในภูมิภาคซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 50% ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว 


“ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้รับความนิยมสำหรับแบรนด์ใหม่ เนื่องจากโอกาสในการประสบความสำเร็จสูงกว่าในส่วนอื่นๆของโลก” นักวิเคราะห์จาก Canalys อย่าง Matthew Xie กล่าว  

“ด้วยยอดจัดส่ง 75% ประกอบด้วยรุ่นที่ราคาต่ำกว่า 200 USD ตลาดที่นี่จึงเน้นไปที่สมาร์ทโฟนระดับกลางถึงล่าง ซึ่งเป็นส่วนที่ความภักดีต่อแบรนด์ต่ำ  ด้วยจำนวนประชากรที่มาก การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานออนไลน์และลอจิสติกส์และการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตในท้องถิ่น ผู้ค้าจึงมีการลงทุนอย่างหนัก

เมื่อพิจารณาจากตัวเลือกแบรนด์และอุปกรณ์มากมาย ตลาดส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2  สิ่งนี้ได้รับความช่วยเหลือจากโปรโมชั่นที่มีการแข่งขันรุนแรงจากผู้จำหน่ายชั้นนำ เพื่อใช้ประโยชน์จาก Huawei ที่กำลังมีปัญหา ในขณะที่ผู้คนมีแนวโน้มที่จะซื้อโทรศัพท์เพิ่มมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีด้วยโปรโมชั่นเทศกาลต่างๆ ผู้ขายจะต้องเผชิญกับช่วงเวลาที่ไม่แน่นอนเนื่องจาก Samsung เตรียมจะแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดให้มากขึ้นด้วยอุปกรณ์รุ่นใหม่


“Samsung กำลังต่อสู้อย่างหนักในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งตำแหน่งผู้นำของบริษัท ถูกท้าทายโดย Oppo, Vivo และ Xiaomi”  Xie กล่าวเสริม  “Samsung เลือกประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดงานเปิดตัวระดับโลกสำหรับสมาร์ทโฟนซีรีย์ A ล่าสุด เพื่อแสดงความสำคัญเชิงกลยุทธ์ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมุ่งมั่นที่การตลาดที่สำคัญ และเพื่อให้แน่ใจว่าสมาร์ทโฟน A10, A20 และ A50 จะครอบคลุมช่วงราคาที่กว้างขึ้นและรับมือผลิตภัณฑ์ที่สำคัญจากคู่แข่งรายใหญ่ที่สุดได้ดี


“Oppo กำลังดำเนินการอย่างแข็งขันเพื่อแซงหน้า Samsung ในฐานะผู้นำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” นักวิเคราะห์การตลาด Shengtao Jin กล่าวว่า “การดำเนินการของ Realme เมื่อปีที่แล้ว ทำให้แบรนด์สามารถขยายตลาดได้อย่างกว้างขวางในหลายๆพื้นที่  ในขณะเดียวกัน Oppo กำลังทดสอบตลาดด้วยซีรี่ส์ K กับพันธมิตรออนไลน์  เมื่อรวมกันแล้ว Oppo และ realme ได้จัดส่งสินค้ามากกว่า Samsung ในภูมิภาคนี้แล้ว

แต่เนื่องจากอุปกรณ์ที่ขายดีที่สุดของ Oppo ยังคงเป็นรุ่น A5s และ A3s อยู่ จึงยังคงเผชิญกับความท้าทายเมื่อพยายามวางตำแหน่งตัวเองให้เป็นทางเลือกในระดับสูง


การเปิดตัวซีรี่ส์ Reno ในเดือนมิถุนายน รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการตลาดที่สำคัญจะมีความสำคัญต่อความพยายามของ Oppo ในการเจาะตลาดพรีเมี่ยม แต่ยังเร็วเกินไปที่จะเห็นผลลัพธ์ได้ในตอนนี้"

Source : Canalys
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments