Google ประกาศเลิกใช้ชื่อขนมหวานในการตั้งชื่อระบบ Android นับตั้งแต่วันนี้ไป !!! และชื่ออย่างเป็นทางการของ Android Q Beta คือ Android 10 !!! และยังมีการปรับเปลี่ยน Logo ใหม่ ให้เข้าถึงง่ายยิ่งขึ้น !!!!



ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมาแพลตฟอร์มของ Android ได้สร้างชุมชนผู้ผลิตและผู้พัฒนาที่เฟื่องฟูที่เข้าถึงผู้ชมทั่วโลกด้วยอุปกรณ์และแอพมากมาย สิ่งเหล่สนี้ได้ขยายเกิน โทรศัพท์ไปสู่แท็บเล็ต, รถยนต์, นาฬิกา, ทีวีและอื่นๆ  ด้วยจำนวนอุปกรณ์ที่ใช้งานมากกว่า 2.5 พันล้านเครื่องทั่วโลก 

Android Q คือ Android 10


ก่อนอื่น Google ตั้งใจที่จะเปลี่ยนวิธีตั้งชื่อของเรา  ทีมวิศวกรของเรามักใช้ชื่อรหัสภายในสำหรับแต่ละเวอร์ชันโดยยึดตามความอร่อยหรือของหวานตามลำดับตัวอักษร

ประเพณีการตั้งชื่อนี้ได้กลายเป็นส่วนที่สนุกของการเปิดตัวในแต่ละปีเช่นกัน  แต่เราได้ยินความเห็นย้อนกลับมาหลายปีว่าทุกคนในชุมชนต่างๆทั่วโลกไม่ได้เข้าใจชื่อนั้นเสมอไป

ตัวอย่างเช่น L และ R ไม่สามารถแยกความแตกต่างเมื่อพูดในบางภาษา  ดังนั้นเมื่อบางคนได้ยินเราพูดว่า Android Lollipop (4.3) ออกมามันก็ไม่ได้ชัดเจนว่ามันอ้างอิงถึงเวอร์ชั่นหลังจาก KitKat (4.4)

และมันยากยิ่งขึ้นสำหรับผู้ใช้ Android ใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับแบบแผนการตั้งชื่อ เพื่อทำความเข้าใจว่าโทรศัพท์ของพวกเขาใช้เวอร์ชันล่าสุดหรือไม่ และ Google ยังเผย พึ่งรู้ว่าพายไม่ใช่ของหวานในบางสถานที่ และมาร์ชเมลโลว์นั้นก็ไม่ได้รับความนิยมในหลายๆส่วนของโลก

ในฐานะที่เป็นระบบปฏิบัติการระดับโลก สิ่งสำคัญคือชื่อเหล่านี้ต้องมีความชัดเจนและน่าเชื่อถือสำหรับทุกคนในโลก  ดังนั้น Android รุ่นต่อจากนี้ไป จะใช้หมายเลขรุ่นและเรียกว่า Android 10 ซึ่งทาง Google คิดว่าการเปลี่ยนแปลงนี้ช่วยให้ชื่อรุ่นง่ายขึ้นและใช้งานง่ายขึ้นสำหรับทั่วโลก 

แบรนด์ Android มีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลา  ย้อนกลับไปในปี 2014 ทาง Google ได้อัพเดทโลโก้และสีของแบรนด์และในปีนี้ Google ได้นำเสนอรูปลักษณ์ที่ทันสมัยและเข้าถึงได้มากขึ้น

การออกแบบโลโก้ได้รับแรงบันดาลใจจากหุ่นยนต์ Android  หุ่นยนต์เป็นของทุกคนในชุมชนและเป็นสัญลักษณ์ของความสนุกและความอยากรู้ที่เป็นหัวใจของ Android มานาน 

Google ได้เปลี่ยนโลโก้จากสีเขียวเป็นสีดำ  มันเป็นการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย แต่เราพบว่าสีเขียวอ่านยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางสายตา  โลโก้มักจะจับคู่กับสีที่ทำให้มองเห็นได้ยาก ดังนั้นเราจึงสร้างชุดสีใหม่ที่ปรับปรุงความเปรียบต่าง

Google จะเริ่มใช้โลโก้ที่ได้รับการอัพเดทอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ในงานการเปิดตัว Android 10

ชมคลิปวิดีโอแสดงวิวัฒนาการของ Android :

https://youtu.be/l2UDgpLz20M

Source : Google

Article By : โลกไอทีวันนี้


Comments