โฆษก Google เปิดเผยผ่านสำนักข่าว Reuters ว่า สมาร์ทโฟน Mate 30 Series อาจจะไม่สามารถใช้บริการทุกชนิดจาก Google ได้ เนื่องจากมาตราการแบน Huawei นั้นมีผลบังคับใช้ในผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ !!! ด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ยังคงนิ่งเงียบและไม่ตอบรับการร้องขอทำการค้าใดๆกับ Huawei ในตอนนี้ !!!!


Hawei Technologies วางแผนที่จะเปิดตัวล่วงหน้าด้วยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ใหม่ในยุโรปแม้ว่ามันอาจจะไม่สามารถนำเสนอระบบปฏิบัติการ Android ของ Google และแอพที่ใช้กันอย่างแพร่หลายเช่น Google Map

ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลกเตรียมเปิดตัวโทรศัพท์ Mate 30 Series รุ่นใหม่ในวันที่ 18 กันยายน นี้ที่กรุงมิวนิค ตามแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ แม้ว่าจะไม่ชัดเจนว่าจะวางจำหน่ายเมื่อใดก็ตาม

Mate 30 คือการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหญ่ครั้งแรกของ Huawei นับตั้งแต่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม  ที่ผ่านมา

ล่าสุดโฆษกของ Google บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สมาร์ทโฟน Mate 30 Series จะไม่สามารถมาพร้อมแอพและบริการของ Google เนื่องจากสหรัฐสั่งห้ามไม่ให้ค้าขายกับ Huawei การประกาศคุ้มครองชั่วคราวที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ไม่สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่เช่น Mate 30 Series ได้โฆษกกล่าว

ในกรณีนี้บริษัท Huawei จะสามารถขอใบอนุญาตสำหรับผลิตภัณฑ์เฉพาะที่ได้รับการยกเว้นจากการแบนได้ โดยผ่านทาง Google ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Alphabet Inc ร้องขอไปยังกระทรวงพาณิชย์โดยตรงว่าอยากจะทำการค้ากับ Huawei

แต่อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในสัปดาห์นี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริกาได้รับคำร้องขอมากกว่า 130 รายการจากบริษัทที่ขอใบอนุญาตขายสินค้าให้กับ Huawei แต่ไม่มีการอนุญาตใดๆเกิดขึ้น

ความไม่แน่นอนก่อขึ้นรอบตัว Mate 30 แสดงให้เห็นถึงความสับสนระหว่าง Huawei และคู่ค้าทางธุรกิจ อันเป็นผลมาจากสงครามการค้าที่เพิ่มขึ้นระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา  ในขณะที่การขึ้นบัญชีดำของ Huawei เกิดจากความกังวลด้านความปลอดภัย แม้ประธานาธิบดีทรัมป์ระบุว่าสามารถยกขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าได้

“Huawei จะยังคงใช้ระบบปฏิบัติการ Android และระบบ Eco System ของ Android ต่อไป หากรัฐบาลสหรัฐฯอนุญาตให้เราทำเช่นนั้นได้” โฆษกของ Huawei โจ เคลลี่กล่าวกับรอยเตอร์  “มิฉะนั้นเราจะพัฒนาระบบปฏิบัติการและระบบ Eco System ของเราเองต่อไป”

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว

Huawei มีแนวโน้มที่จะใช้ Android โอเพ่นซอร์ส ได้โดยไม่ขัดต่อกฎหมาส แต่แอพของ Google สามารถใช้งานได้ภายใต้ใบอนุญาตที่ต้องจ่ายเงินให้กับทาง Google แต่ไม่มีค่าธรรมเนียมสำหรับใบอนุญาตนอกทวีปยุโรป

“หากไม่มีบริการของ Google จะไม่มีใครซื้ออุปกรณ์นี้” Richard Windsor นักวิเคราะห์อิสระกล่าว  โดยปกติซอฟต์แวร์ Google จะถูกติดตั้งล่วงหน้าในอุปกรณ์ Android ทุกรุ่น

เมื่อต้นเดือนนี้ Huawei ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเองในชื่อ HarmonyOS  แต่นักวิเคราะห์และผู้บริหาร Huawei เองต่างก็สงสัยว่ามันยังเป็นทางเลือกที่เป็นไปได้สำหรับทดแทน Android หรือไม่

Huawei กระโดดเข้าสู่อันดับต้นๆของธุรกิจสมาร์ทโฟนระดับโลกในปีที่ผ่านมา ด้วยฮาร์ดแวร์ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงและยุโรปเป็นตลาดสำคัญ

แต่การแบนของสหรัฐฯ ได้สัดยอดขายนอกประเทศจีนโดยส่วนแบ่งการตลาดของ Huawei ในยุโรปลดลงเหลือ 19.3% ในไตรมาสที่สองจาก 24.9% ในไตรมาสแรกตัวเลขจากงานวิจัยของ Counterpoint Research

แม้ปลายสัปดาห์ที่แล้ว ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei ได้สร้างความมั่นใจเกี่ยวกับ Android และ Google ไว้ว่า

“โทรศัพท์รุ่นใหม่ของเราจะยังคงใช้ Android” Vincent Pang รองประธานอาวุโสและผู้อำนวยการคณะกรรมการของ Huawei กล่าวในงานแถลงข่าวของ One World Trade Center นครนิวยอร์ก ซึ่งเป็นสถานที่แสดงสัญลักษณ์ของความมุ่งมั่นอุตสาหะ

“เราต้องการรักษามาตรฐานหนึ่งระบบนิเวศต่อหนึ่งเทคโนโลยี” เขากล่าว

Huawei มั่นใจว่าฮาร์ดแวร์อื่นๆ ในโทรศัพท์เครื่องใหม่จะเป็นไปตามกฎหมายของสหรัฐอเมริกา

Kirin 990 ได้รับการพัฒนาโดย HiSilicon ซึ่งเป็นหน่วยชิปของ Huawei ตามพิมพ์เขียวจาก ARM Holdings ผู้ออกแบบชิปอังกฤษซึ่งเป็นเจ้าของ SoftBank ของญี่ปุ่น

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments