#FullReview : Motorola One Action ถ่ายสนุกและเร้าใจในมุมมองที่กว้างขึ้นไปกับ ActionCam พร้อมสเปคสุดคุ้มค่า ในราคา 6,990 บาท !!!!




เรียกได้ว่าหลังจากประสบความสำเร็จกับรุ่น​ One​ Vision​ ทาง​ Motorola ก็ไม่รอช้ารีบส่งน้องใหม่ในชื่อ​ One​ Action​ มาเขย่าตลาดอีกรอบทันที​ ด้วยจุดเด่นเน้นการถ่ายภาพในมุมมองที่กว้างและเร้าใจมากกว่าเดิม

Unboxing 



- ตัวเครื่อง Motorola One​ Action​× 1 เครื่อง
- เคสใสกันกระแทกแบบ TPU × 1 ชิ้น
- ชุดหูฟังแบบ in ears × 1 ชุด
- ยางเปลี่ยนหูฟัง × 2 คู่
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- 10W Adapter × 1 ตัว
- Quick Start Guide & Warantty Card × 1 ชุด
 



สเปค Motorola -​ One​ Action

หน้าจอชนิด​ LTPS IPS แบบ ​Cinematic Display ขนาด 6.3 นิ้ว , อัตราส่วน 21 : 9 , ความละเอียด Full HD+ , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 4
CPU : Samsung Exynos 9609 Octa Core ความเร็ว​ 2.2 GHz
GPU : Mali - G72MP3
RAM : 4 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ​ Micro SD Card สูงสุด​ 512 GB
รองรับ​ 4G LTE Cat.6
กล้องหลัง​ 3 ตัว(Triple Rear Camera) ความละเอียด 12 + 16 + 5 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.2 , รองรับ​ Ultra Wide Angle + Gyro EIS มุมกว้าง​ 118.​8​ องศา​ พร้อมระบบ​ AI
รองรับฟีเจอร์​ Ultra​ Wide Action Cam ถ่ายวิดีโอกันสั่นในมุมกว้าง
รองรับ​ฟีเจอร์​ Frame 4X ถ่ายวิดีโอมุมกว้างในแนวตั้ง
กล้องหน้าความละเอียด​ 12 ล้านพิกเซล​, f/2.0 พร้อมระบบ​ AI
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือ
รองรับการกันละอองน้ำมาตราฐาน​ IPX2
รองรับระบบเสียง​ Dolby Audio 
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C 
แบตเตอรี่ความจุ : 3500 mAh (5V/2A Charging)
ระบบปฎิบัติการ : Android One​ 9.0 Pie 

Design 


ด้านหน้ามาพร้อมหน้าจอเจาะรูแบบ CinemaVision ขนาด 6.3 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ มีอัตราส่วนแบบใหม่ 21 : 9 ซึ่งจะได้หน้าจอที่ยาวกว่ามาตราฐานทั่วไป เหมาะสำหรับการรับชมภาพยนตร์ในยุคใหม่ ที่หันมาใช้อัตราส่วนแบบนี้กันหมดแล้ว แต่ถ้าเปิดวิดีโออัตราส่วนเดิม ก็ยังคงจะเว้นขอบบนไว้เป็นช่องว่างสีดำ 




โดยที่มุมซ้ายบน เว้นเจาะรูไว้สำหรับกล้องหน้าความละเอียด 25 ล้านพิกเซล ซึ่งจุดที่ขัดใจคงเป็นตรงนี้ เพราะรูกล้องค่อนข้างกว้างมากกว่าแบรนด์อื่นๆเยอะพอสมควร ทำให้บางทีรู้สึกขัดตาเล็กน้อย




ด้านหลังมาพร้อมวัสดุคล้ายกระจกผิวอาบมัน ด้านบนที่มุมซ้ายมีกล้องหลัง​ 3 ตัว​ วางแนวตั้ง โดยมีไฟแฟลช Dual Tone LED วางอยู่ข้างใต้ และตรงกลางเป็น เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่มีตราสัญลักษณ์ Motorola อยู่




ขอบด้านบนมีช่องหูฟัง 3.5 mm. พร้อมกับไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน ส่วนขอบบนด้านหน้าจอมีลำโพงสนทนาอยู่




ขอบด้านล่างมีช่องไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต USB Type - C และ ลำโพง Speaker แบบ Mono




ขอบเครื่องด้านซ้าย มีช่องใส่ Sim Cards แบบ Hybrid Slot 




ส่วนขอบเครื่องด้านขวา มีปุ่ม Power และปุ่ม Volume วางอยู่


Software




Motorola One Action มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android One 9.0 Pie ที่รองรับการอัพเดทโดยตรงจาก Google เป็นเวลา 2 - 3 ปี แน่นอนว่าหน้าตา UI มันคือเพียวจ๋าๆ เหมือนใน Google Pixel เลย ตรงจุดนี้ถ้าใครที่ชอบความหวือหวาอาจจะไม่โดนใจ แต่ข้อดีคือมันมีการทำงานที่ลื่นแบบสุดๆ เพราะแทบไม่มี Bundle Apps ติดตั้งมาให้เลย



เว้นแต่ระบบ Moto Actions ที่เป็นการสั่งงานแบบ​ Gesture Control ที่สะดวกมากๆ เช่น

Three Finger Screenshot ที่ใช้การสัมผัสหน้าจอ 3 นิ้วพร้อมกันเพื่อจับภาพหน้าจอ

Fast Flashlight ที่ใช้การเขย่าสมาร์ทโฟนเพื่อเปิด/ปิด ไฟฉาย




นอกจากนี้ยังมี Peek Display ที่ทำงานเหมือนกับ Always On Display สำหรับการแจ้งเตือนต่างๆ เพียงแต่มันจะไม่ได้ติดอยู่ตลอดเวลาเท่านั้นเอง ซึ่งจะติดเฉพาะเวลาที่มีการขยับตัวเครื่องเกิดขึ้นเท่านั้น

Performance

โดย Motorola One Action ใช้งานชิปเซ็ต Exynos 9609 ของ Samsung ซึ่งเป็น CPU แปดคอร์ ที่ทำงานด้วยความเร็วสัญญาณนาฬิกาสูงสุด 2.2 GHz มาพร้อมกับหน่วยความจำ RAM 4 GB และ ROM 128 GB




ผลทดสอบประสิทธิภาพจากแอพพลิเคชั่น Antutu Benchmark ได้ 151134 คะแนน โดยรวมถือว่าอยู่ในระดับมาตราฐาน ใกล้ๆกับ Snapdragon 675 

Gaming




ได้ทดลองเล่น PUBG Mobile พบว่าระบบแนะนำให้ใช้กราฟฟิคแบบ HD โดยมีระดับ Frame rate และ Garphic ระดับ High ทั้งหมด



ตอนทดสอบเล่นก็ค่อนข้างลื่นไหล มีอาการ Frame Rate วูบ หรือกระตุกให้เห็นบ้างพอประมาณ แต่พบว่าระบบสัมผัสมีดีเลย์ในการทัชและตามนิ้วไม่ทันอยู่


ระบบเสียง



มาพร้อมระบบ Dolby Smart Audio ที่ต้องบอกว่า ค่อนข้างทำได้ประทับใจมากๆ ซึ่งจุดดีคือสามารถปรับการฟังด้วย Dolby Atmos ผ่านลำโพง Speaker ได้ และยังมี Smart Adjustment สำหรับปรับรูปแบบเสียงตามคอนเท้นต์อัตโนมัติ โดยรวมเสียงดังฟังชัด มีเบสติดมาเป็นลูกๆ แต่ยังขาดมิติอยู่ เพราะเป็นลำโพง Mono 

Camera



กล้องหลังประกอบไปด้วย

- กล้องหลัง​ 3 ตัว(Triple Rear Camera) ความละเอียด 12 + 16 + 5 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.2 , รองรับ​ Ultra Wide Angle + Gyro EIS มุมกว้าง​ 118.​8​ องศา​ พร้อมระบบ​ AI

- รองรับฟีเจอร์​ Ultra​ Wide Action Cam ถ่ายวิดีโอกันสั่นในมุมกว้าง

- รองรับ​ฟีเจอร์​ Frame 4X ถ่ายวิดีโอมุมกว้างในแนวตั้ง


- กล้องหน้าความละเอียด​ 12 ล้านพิกเซล​, f/2.0

Camera UI 


ด้าน UI กล้องก็เรียบง่ายตามสไตล์ Google แต่มีลูกเล่นโผล่มาให้ปรับเพียบ โดยเฉพาะ Portrait Mode ที่สามารถเลือกระดับความเบลอของฉากหลังได้ พร้อมระบบ AI scene recognition สำหรับปรับตามความเหมาะสม

คุณภาพของภาพถ่ายที่ได้ ถือว่าค่อนข้างน่าประทับใจในสภาวะแสงกลางวัน , การถ่าย Portrait ทำออกมาได้เป็นธรรมชาติ ได้ Dynamic ของภาพที่ดี มี White Balance ที่ค่อนข้างตรง ส่วนภาพถ่ายกลางคืน มีโทนดรอปและพบ Noise บ้างพอประมาณ 



นอกจากนี้ยังมีการบันทึก VDO 4K ที่ 30fps และ 1080p ที่ 60fps สำหรับการถ่ายในโหมด Action Cam อีกด้วย



ฟีเจอร์​พิเศษอย่าง Ultra​ Wide Action Cam ถ่ายวิดีโอกันสั่นในมุมกว้าง และรองรับ​ฟีเจอร์​ Frame 4X สำหรับถ่ายวิดีโอมุมกว้างในแนวตั้ง ก็ถือเป็นความแปลกใหม่ และทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ

ตัวอย่างวิดีโอ ActionCam


ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหลัง



ตัวอย่างภาพถ่ายโหมดบุคคล


ตัวอย่างภาพถ่ายกลางคืน



ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า



Battery



มาพร้อมความจุ 3500 mAh ไม่มากแต่ไม่น้อยจนเกินไป สามารถใช้งานได้ตลอดวันแบบสบายๆ ความอึดก็มีให้เห็นเป็นระยะๆ ช่วงเวลา Standby ทำได้ดี แต่ถ้าเล่นต่อเนื่องแบตไหลได้เช่นกัน น่าเสียดายที่รองรับการชาร์จแค่ 5V/2A เท่านั้น


สรุป 


Motorola - One Action เป็นสายเลือดใหม่ของค่าย Hello Moto ในปี 2019 รุ่นที่สองต่อจาก One Vision ที่มีการเสริมในจุดที่ขาดหายไปบางประการ แต่บางสิ่งก็ถูกตัดทอนออกไปบ้าง เช่น วัสดุและเรื่องระบบชาร์จเร็ว แต่จุดเด่นที่เพิ่มมาในด้านการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอ ก็กล้าพูดได้ว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอันดับต้นๆ สำหรับสมาร์ทโฟนราคาต่ำกว่าหมื่นบาท ในตลาดปัจจุบัน ที่มีดีไซน์สวย , สเปคดี , กล้องแจ่ม ถือว่าครบถ้วนครับ 

การจำหน่าย


Motorola One Action มีตัวเลือก 2 สี ได้แก่ สีฟ้าเดนิม และสีขาวมุก กับราคา 6,990 บาท พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ที่ร้าน Trueshop, TG Fone และร้านตัวแทนจำหน่ายที่ร่วมรายการ รวมถึงช่องทางออนไลน์ที่เว็บไซต์ JD Central, Lazada และ Shopee

สำหรับลูกค้า TrueMove H สามารถสั่งซื้อ Motorola One Action ได้ในราคาพิเศษเริ่มต้นเพียง 2,490 บาทเท่านั้น เพียงสมัครใข้งานแพ็กเกจรายเดือน 4G Fun Unlimited 599 ขึ้นไป (ระยะสัญญา 12 เดือน) พร้อมชำระค่าบริการล่วงหน้า 1,500 บาท

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments