#FullReview : Samsung Galaxy Note 10+ ขีดสุดแห่งความคิดสร้างสรรค์ ด้วยปากกา S - Pen ใหม่ และ กล้องหลัง 4 ตัว ขั้นเทพ !!!!



รอบนี้รีวิวออกมาช้า เพราะต้องให้แน่ใจว่าทุกคุณสมบัติในตัวเครื่องถูกพิสูจน์อย่างเต็มที่แล้วว่าคู่ควรจะถูกยกให้เป็นสมาร์ทโฟนในระบบปฎิบัติการ Android ที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุดกับ Samsung Galaxy Note 10+ 


ข้อมูลจำเพาะของ Samsung Galaxy Note 10+ (SM - N975F)


Samsung Galaxy Note 10+ มาพร้อมกับจอแสดงผลแบบ Infinity-O Display ชนิด AMOLED ขนาด 6.8 นิ้ว  , ความละเอียด Quad+ HD (1440 x 3040 พิกเซล) , อัตราส่วน 19 : 9 , พร้อมด้วยรูเจาะตำแหน่งกึ่งกลาง  , หน้าจอขอบโค้งคู่ , รองรับ HDR10+, รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Ultra Sonic และ กระจกกันรอย Gorilla Glass 6

ใช้งานชิปเซ็ต Exynos 9825 รุ่นใหม่ ในสถาปัตยกรรมระดับ 7 นาโนเมตร 


รูเจาะที่หน้าจอมีกล้องหน้าแบบ Dual Pixel ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล พร้อมรูรับแสง f/2.2 และรองรับ Display Flash มันสามารถถ่ายวิดีโอ 4K ที่ 30 fps 



Galaxy Note 10+ มีการตั้งค่ากล้องหลังสามตัวเช่นเดียวกับ Note 10 แต่เพิ่มเติมคือมันมาพร้อมกับเลนส์ ToF (Time of Flight) สำหรับวัดระยะตื้นลึก (ทำให้กลายเป็น 3 + 1 เลนส์)

มีแบตเตอรี่ขนาด 4300 mAh ซึ่งรองรับการชาร์จเร็ว 45W และ ชาร์จแบบไร้สาย Fast Wireless Charging 2.0

มีขนาดตัวเครื่อง 162.3 x 77.1 x 7.9 และมีน้ำหนัก 196 กรัม ป้องกันด้วยกระจก Gorilla Glass 6 ทั้งด้านหน้าและหลัง

คุณสมบัติทั่วไปอื่นๆในสมาร์ทโฟน Galaxy Note 10+ นั้นได้แก่ รองรับมาตราฐานกันน้ำกันฝุ่น IP68 , รองรับ 2 Sim Cards , Bluetooth 5.0, USB Type - C, NFC, GPS, ใช้ระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie + One UI 

รองรับ micro SD Card และ ไม่มีช่องหูฟัง 3.5 มม


ปากกา S-Pen ใหม่ ที่รองรับการกันน้ำกันฝุ่นระดับ IP68 พร้อมการควบคุมด้วยท่าทาง (Motion Gesture Control) ช่วยให้ผู้ใช้สั่งงานบนหน้าจอโทรศัพท์ได้โดยไม่ต้องสัมผัส

ไฮไลค์สำคัญ

1.ดีไซน์หน้าจอแบบ Cinematic Infinity O Display ใหม่ ที่มีการจัดวางกล้องหน้าให้อยู่กึ่งกลาง พร้อมทั้งลดขนาดขอบทั้ง 4 ด้านให้บางที่สุด

2.ระบบพลังงานและการชาร์จแบบใหม่ โดยจะมี AI ที่คอยเรียนรู้และจัดการทรัพยากรในระบบให้ประหยัดแบตเตอรี่มากที่สุด พร้อมกับระบบ Super Fast Charge ใหม่ที่เร็วกว่าเดิม

3.ปากกา S Pen ใหม่ ที่มีการพัฒนาต่อยอดมาจากของเดิม ด้วย Air Gestures , Remote Photos และ Handwriting to Text ซึ่งจะใช้งานได้ดีกว่าเดิม และยังสามารถ Export ออกไปเป็นไฟล์ Word และ PDF ได้ทันที พ่วงด้วยคุณสมบัติใหม่อย่าง  Motion Gesture Control ที่ใช้ S Pen ควบคุมการทำงานของระบบซูมกล้อง , สลับกล้องหน้า/หลัง , เปลี่ยนเลนส์ หรือ ควบคุมเครื่องเล่นเพลง , สไลด์งาน ด้วยการวาดปากกาในอากาศ (Gesture Control) ได้ง่ายและสะดวกยิ่งกว่าเดิม

4.กล้องหลังระดับ Pro - Grade ที่แม้จะใช้ฮาร์ดแวร์ชุดเดียวกันกับ S10+ แต่ว่าซอฟแวร์ภายในมีการปรับใหม่ทั้งหมด ให้ดียิ่งกว่าเดิม เช่นคุณภาพของ Live Focus Video , ระบบกันสั่น Super Steady 

5.ระบบบันทึกเสียง พร้อมฟีเจอร์ใหม่ 3 Audio Zoom Mics ซึ่งจะใช้ Mic 3 ตัว ในการบันทึกเสียงรอบทิศทางแบบ Surround ในการถ่ายวิดีโอ จากนั้นสามารถนำมาเลือกจุดโฟกัสใกล้ไกลของเสียงที่บันทึกมาได้ ว่าต้องการเน้นเสียงบริเวณไหน

-------------------------------------

สเปค Samsung Galaxy Note 10+ (รหัส SM - N975F)

หน้าจอชนิด Dynamic Amoled แบบ Cinematic Infinity O Display ขนาด 6.8 นิ้ว , ความละเอียด Quad HD+ , รองรับ HDR10+ , รองรับ Always On Display , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 6
CPU : Samsung Exynos 9825 , 7 นาโนเมตร , Octa Core
GPU : Mali - G76MP12
RAM : 12 GB
ROM : 256 GB/512 GB ชนิด UFS 3.0
รองรับ 2 Sim Cards 
รองรับ 4G Cat.20 + Dual VoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง 3 + 1 ตัว(Triple + One Camera) แบบ Dual Pixel ความละเอียด 12 + 16 + 12 ล้านพิกเซล , f/1.5 - f/2.4 และ f/2.2 + f/2.1 , รองรับ OIS , HDR10+ , Ultra Wide Lens 123 องศา , TelePhoto 2 เท่า และ 3D ToF Camera
กล้องหน้าแบบ Dual Pixel ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล , f/2.2 , Auto Focus , HDR10+ และ Display Flash 
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Ultra Sonic
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับการกันน้ำกันฝุ่นมาตราฐาน IP68
รองรับปากกา S - Pen , แรงกด 4,096 ระดับ , IP68 , รองรับระบบ Motion Gesture Control
รองรับ Bluetooth 5.0
รองรับ NFC/Samsung PAY
รองรับลำโพงคู่แบบ Stereo (Sound by AKG)
รองรับระบบเสียง Dolby Atmos 
รองรับ Mic 3 ตัว + Zoom Audio 
*ไม่รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4300 mAh , รองรับ 45W Fast Charging และ 15W Fast Wireless Charging 
รองรับ Reverse Charging (PowerShare)
ระบบปฎิบัติการ : Android 9.0 Pie + One UI 

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย


- ตัวเครื่อง Samsung Galaxy Note 10+ จำนวน 1 เครื่อง
- เคสใสกันกระแทกแบบ TPU × 1 ชิ้น
- เข็มจิ้มซิมการ์ด × 1 ชิ้น
- หูฟัง AKG แบบ In Ears × 1 เส้น
- สาย USB Type - C × 1 เส้น
- 25W Super Charging Adapter × 1 ตัว
- Warranty Card & Quick Manual × 1 ชุด

Design




Samsung Galaxy Note 10+ ยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยหน้าจอขอบโค้งกับบอดี้เครื่องใหญ่ทรงสี่เหลี่ยม ที่ลดความโค้งมนลง แต่ยังคงจับถนัดมืออยู่


มีการย้ายปุ่ม Power มารวมกับปุ่ม Volume ที่ด้านขอบซ้ายของเครื่อง ส่วนด้านขวานั้นปล่อยโล่ง ไม่มีปุ่มใดๆอยู่



ขอบด้านบนเป็นช่องสำหรับถาดใส่ Sim Cards แบบ Hybrid Slot ตามมาด้วยช่องลำโพง Speaker ตัวบน และ ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน


ขอบด้านล่างนั้นประกอบด้วย ช่องเสียบปากกา S - Pen , ช่องลำโพง Speaker , พอร์ต USB Type - C และ ไมโครโฟนสนทนา

ที่ด้านหลังประกอบด้วย




กล้องหลัง 4 ตัว บริเวณมุมซ้าย เรียงกันในแนวตั้ง แบ่งเป็น

- เลนส์หลัก ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
- Ultra Wide Lens ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล
- TelePhoto Lens ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล
- 3D Depth Vision ความละเอียด VGA 

นอกจากนี้ยังมี ไมโครโฟนตัวที่ 3 ซ่อนอยู่ที่ขอบขวาของโมดูลกล้อง (ช่องเล็กๆที่ส่วนล่างสุด) อีกด้วย


Software & Performance

Samsung Galaxy Note 10+ มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 9.0 Pie ครอบทับด้วย One UI เวอร์ชั่น 1.5 ที่แสนคุ้นเคย ซึ่งการใช้งานจะไม่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆของ Samsung ครับ


คุณสมบัติการใช้งานพิเศษของขอบโค้งอย่าง App Edge ก็ยังคงมีมาให้เช่นเคย


ด้านประสิทธิภาพของตัวเครื่องจากผลการทดสอบด้วยโปรแกรม Antutu Benchmark พบว่าได้คะแนนสูงถึง 352,729 คะแนน


ซึ่งถือว่าสูงในลำดับต้นๆของสมาร์ทโฟนยุคปัจจุบัน ส่งผลให้การทำงานโดยรวมทั่วไปไม่พบปัญหาการล่าช้าหรือหน่วงใดๆทั้งสิ้น

ด้านการเล่นเกมส์

ผลการทดสอบเล่นเกมส์ PUBG Mobile พบว่าสามารถเล่นได้อย่างสบายๆ ในโหมดกราฟฟิคระดับสูงที่ HD HDR และเฟรมเรทระดับ Ultra ก็ไม่พบอาการหน่วงหรือดีเลย์แต่อย่างใด


สิ่งสำคัญอีกประการคือ Samsung Galaxy Note 10+ มีระบบระบายความร้อนภายในแบบ Vapor Chamber ใหม่ ที่ทำงานร่วมกับระบบ AI ทำให้เครื่องเกิดความร้อนสะสมน้อย ระบายความร้อนได้ดี ทำให้ไม่มีอาการสะดุดในการเล่นเกมส์เป็นเวลานานๆ


ระบบเสียงแบบลำโพงคู่ Stereo ที่ผ่านการปรับแต่งโดย AKG ยังคงทรงประสิทธิภาพและให้สุนทรีย์ในการฟังเพลงได้เป็นอย่างดี โทนเสียงจะยังคงอุ่นๆและทุ้ม มีเบสออกมาให้ฟังกันพอสมควร ถือว่าเป็นลำโพงในตัวที่เสียงดีมากๆ และยังรองรับระบบเสียง Dolby Atmos อีกด้วย


ระบบรักษาความปลอดภัย



ยังคงมาพร้อมระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Ultra Sonic ที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ เช่นเดียวกับระบบสแกนใบหน้า


กล้องถ่ายรูป

นับว่าเป็นจุดแข็งที่สุดของ Samsung Galaxy Note 10+ ที่มีการปรับปรุงประสิทธิภาพและอัลกอริทึมของกล้องให้ออกมาดียิ่งกว่าเดิม

โดยภาพที่ได้ออกมามี White Balance ที่ค่อนข้างตรงกับสภาพจริงเป็นอย่างมาก , ทั้ง Dynamic และ Contrast ของภาพทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม

อีกทั้งกล้องหลังในโหมด Ultra Wide Lens นั้นสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม กับมุมมองกว้างถึง 123 องศา และมีอัลกอริทึมปรับแก้การ Distort ของภาพ ทำให้มีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง



ภาพถ่ายในโหมดบุคคล หรือ หน้าชัดหลังเบลอ ก็ทำออกมาได้สวยงามและเป็นธรรมชาติ และยังมีลูกเล่นการปรับเบลอฉากหลังได้หลายรูปแบบรวมถึงการดูดสีฉากหลังด้วย




ภาพถ่ายในตอนกลางคืน หรือ Night Mode ยังคงพบ Noise บนภาพบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าสอบผ่าน


ตัวอย่างภาพถ่ายจากกล้องหน้า



ฟีเจอร์พิเศษ

- Samsung DeX


สามารถอ่านได้ที่ :


- 3D Scanner


สามารถอ่านได้ที่ :


ปากกา S - Pen ใหม่


มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษมากมาย ด้วยการใส่ Gyroscope Sensor ไว้ข้างใน ทำให้สามารถใช้ S - Pen สั่งงานกลางอากาศได้ เช่น การวนเข้าหรือวนออก เพื่อซูมกล้อง , การปัดปากกาขึ้นหรือลง เพื่อสลับกล้องหน้าและหลัง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ AR Doodle กับการวาดภาพ 3 มิติ เชิงเส้น ให้กับตัวบุคคลหรือฉากหลัง สำหรับการ Create Content ที่สร้างสรรค์ยิ่งกว่าเดิม


ด้านงานขีดเขียนผ่าน Samsung Note รองรับฟีเจอร์ Hand Writing to Text ที่แปลงลายมือเขียนให้กลายเป็นตัวอักษรและสามารถส่งออกเป็นไฟล์ Word , PDF หรือ Text ได้ทันที


แบตเตอรี่


มีการใช้งานที่เพียงพอต่อหนึ่งวันอันหนักหน่วงแบบเต็มๆกับความจุ 4300 mAh โดยสถิติอยู่ที่ราวๆ 10 - 11 ชั่วโมง และยังรองรับการชาร์จไว 45W อีกด้วย แต่ทั้งนี้ในกล่องจะแถมอแดปเตอร์แค่ 25W เท่านั้น นอกจากนี้ยังรองรับ 15W Fast Wireless Charging และ PowerShare อีกด้วย

สรุป




นาทีนี้คงไม่ต้องพูดหรือพิสูจน์อะไรมากอีกแล้วกับ Samsung Galaxy Note 10+ ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่ครบเครื่องรอบด้านทั้งงานหรือความบันเทิงก็ลงตัวได้ในเครื่องเดียวครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments