Nokia 9 PureView ทำคะแนนทดสอบ DxOMARK Mobile โดยรวมอยู่ที่ 85 คะแนน DxO ชี้คุณภาพเท่าๆกับกล้องเมื่อสองปีก่อน และห่างไกลอันดับ 1 อย่าง Samsung Galaxy Note 10+ ที่ได้ 113 คะแนน !!!!


คะแนนรวม 88 คะแนน แบ่งเป็น :

คะแนนภาพนิ่ง 88 คะแนน
คะแนนวิดีโอ 80 คะแนน

คุณสมบัติกล้องที่สำคัญ :

- กล้องหลักห้ากล้อง พร้อมเซ็นเซอร์ RGB 2 ตัว และ ขาวดำ 3 ตัวเซ็นเซอร์ ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล , ขนาด 1/2.9 นิ้วพร้อมเลนส์ 1.24 µ พิกเซล สำหรับกล้องทุกตัว,  f/1.8 ที่มีความยาวโฟกัสเทียบเท่า 28 มม. สำหรับกล้องทุกตัว
- ToF Sensor
- Dual-LED Flash
- รองรับวิดีโอ 4K  2160p / 30fps

Nokia 9 PureView ไม่ได้ส่งมอบผลลัพธ์ที่หลายคนคาดหวังหลังจากความตื่นเต้นในการออกแบบกล้องหลายตัวที่เป็นนวัตกรรมใหม่  ประสิทธิภาพของกล้องคล้ายกับสมาร์ทรุ่นเมื่อสองปีก่อน เช่น Apple iPhone 7 และ LG V30  คะแนนภาพถ่าย 88 คะแนน ประกอบด้วยคะแนนย่อยที่ค่อนข้างอ่อนแอในทุกหมวดหมู่ ยกเว้นหมวดหมู่ Bokeh ที่ให้คะแนนที่น่าประทับใจ 55 คะแนน

ออโต้โฟกัสก็ทำงานดี ด้วยคะแนน 90 คะแนน หนึ่งสิ่งที่น่าผิดหวังโดยเฉพาะอย่างยิ่งคือคะแนนซูมของ Nokia 9 ที่ได้ 27 คะแนน ซึ่งหนึ่งในการโฆษณาคุณสมบัติของ Super High Resolution Composite ที่เอาภาพจากกล้องทั้ง 5 ตัว มารวมกัน ควรจะได้รายละเอียดที่ดี แต่ผลออกมากลับน่าผิดหวัง มีการสูญเสียรายละเอียดค่อนข้างมาก โดยคะแนนการซูมของ Nokia 9 นั้นต่ำกว่าแม้กระทั่ง Pixel 3a ที่มีกล้องเดียว

สำหรับวิดีโอนั้นมีการใช้เพียงกล้องตัวเดียวเท่านั้น ดังนั้นคาดว่าผลลัพธ์วิดีโอจะเหมือนกับกล้องอื่น ๆ ยกเว้นคะแนนในหมวด Stabilization ที่ได้ 87 คะแนน แต่ Nokia 9 มีประสิทธิภาพที่อ่อนแอในหมวดหมู่วิดีโออื่นๆ ทั้งหมดเมื่อเทียบกับโทรศัพท์รุ่นพรีเมี่ยมรุ่นปัจจุบัน ทำให้คะแนนวิดีโอออกมารวมเป็น 80 คะแนน

นอกจากความสามารถของ Bokeh แล้ว Nokia 9 PureView จะไม่ส่งมอบประสิทธิภาพในการถ่ายภาพนิ่งหรือวิดีโอเทียบเท่ากับโทรศัพท์รุ่นปัจจุบันรุ่นอื่นๆ ในราคาระดับพรีเมี่ยม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้งานวิดีโอนั้นค่อนข้างทั่วไปและไม่ได้รับประโยชน์ใดๆจากกล้องหลายตัว หรือความสามารถในการถ่ายของ Light ซึ่งเป็นพันธมิตรทางเทคโนโลยีในการออกแบบกล้องรุ่นนี้ 

ในขณะที่ Nokia 9 PureView นำเสนอสถาปัตยกรรมกล้องหลายตัวที่น่าสนใจและอาจจะมองเห็นการพัฒนาได้ในอนาคต อย่างไรก็ตามมันมีความสามารถที่หลากหลายไม่เหมือนใคร เช่นเซ็นเซอร์ขาวดำโดยเฉพาะ และโหมด Super Resolution ที่เหมาะสำหรับการประมวลผลหลังการถ่ายภาพ  Nokia ยังทำงานอย่างยอดเยี่ยมกับ Adobe เพื่อให้การสนับสนุน Lightroom Mobile สำหรับคุณสมบัติเฉพาะของ Nokia 9  แม้ว่าจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติพิเศษกล้องของ PureView 9 และไม่สามารถเทียบเคียงกับคู่แข่งได้ก็ตาม

ข้อดีของภาพถ่าย

- การโฟกัสอัตโนมัติที่รวดเร็วและแม่นยำในสภาวะส่วนใหญ่
- การเก็บรักษารายละเอียดที่ดีอย่างเต็มที่ควบคุมได้ดีในทุกสภาวะ

ข้อดีของวิดีโอ

- ความเสถียรที่มีประสิทธิภาพโดยทั่วไป
- ไม่มีการจัดการที่ดีในฉากทดสอบส่วนใหญ่
- ระบบโฟกัสอัตโนมัติที่เชื่อถือได้ และ มีความน่าเชื่อถือในทุกสภาวะ

ข้อเสียของภาพถ่าย

ความสามารถในการซูมแบบจำกัด
ขอบเขตความเสถียรของการเปิดรับแสงและสมดุลสีขาว
แฟลชสีชมพูในสภาพกลางแจ้ง
เกิดการ Shading ในสภาพแสงส่วนใหญ่

ข้อเสียของวิดีโอ

ช่วงไดนามิกที่จำกัด
ระดับของรายละเอียดวิดีโอต่ำ (Low Level of Details)
ความแตกต่างของความคมชัดระหว่างเฟรมจะสังเกตเห็นได้ชัดเจนเมื่อเกิดการแพนกล้อง
การเรนเดอร์สีที่ไม่ถูกต้อง

อ่านรีวิวฉบับเต็มได้ที่👉 https://bit.ly/34sjjZ8

Source : DxOMark
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments