ซีอีโอคนใหม่ของ HTC ประเดิมเวที ด้วยการประกาศว่า HTC ได้หยุดสร้างสรรค์นวัตกรรมในฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟนแล้ว เหตุจากการลงทุนในธุรกิจ VR มากเกินไป !!! และกำลังรอให้ฟื้นตัวใหม่อีกครั้ง !!!!



หลายเดือนก่อน ทาง TechCrunch ได้เชิญผู้ร่วมก่อตั้ง HTC และ CEO Cher Wang ขึ้นมาแสดงบนเวทีที่ TechCrunch Disrupt  อย่างไรก็ตามบางครั้งชีวิตก็เกิดขึ้น  เมื่อสองสัปดาห์ก่อน บริษัท HTC ได้ประกาศว่า Cher Wang ซีอีโอและหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทที่เป็นหัวเรี่ยวหัวเเรงของ HTC มากว่า 20 ปี จะก้าวลงจากตำแหน่ง และจะถูกแทนที่โดยบุคคลผู้ดูแลด้านระบบโทรคมนาคมมานานอย่าง Mr.Yves Maitres ที่เป็นอดีตผู้บริหาร Orange ฝรั่งเศส และได้ปรากฏตัวบนเวทีในงานของ TechCrunch Disrupt สัปดาห์นี้




Maitres ขึ้นเวทีทันทีหลังจากมีการสัมภาษณ์แบบหนึ่งต่อหนึ่งกับผู้ร่วมก่อตั้ง OnePlus อย่าง Mr.Carl Pei  ความแตกต่างของทั้งสองบริษัท นั้นอาจจะไม่รุนแรงกว่านี้อีกแล้ว  ในระยะเวลาหกปีที่ผ่านมา OnePlus สามารถจัดการแนวโน้มของอุตสาหกรรมด้วยการเติบโตที่ควบคุมได้ ซึ่งจะต้องเผชิญกับแนวโน้มของสมาร์ทโฟนในอุตสาหกรรมที่กว้างขึ้น


HTC พยายามดิ้นรนมาหลายปีแล้ว  ในไตรมาสที่ 2 ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ของไต้หวัน รายงานการขาดทุนติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ห้า เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พนักงานของ บริษัท ประมาณหนึ่งในสี่ ถูกปลดออกจากตำแหน่ง  ในปี 2011 บริษัทมียอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกประมาณ 11% แต่ตอนนี้ตัวเลขยอดขายสมาร์ทโฟนของบริษัทถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ "อื่น ๆ " ในรายงานประจำปีไปแล้ว

การพูดคุยกับ Maitres ในงานเช่นนี้เป็นโอกาสที่หาได้ยากสำหรับผู้ที่เพิ่งเข้าทำงานใหม่ ซึ่งใช้เวลาหลายปีในการดู บริษัทจากภายนอก  ด้วยเหตุนี้เขาจึงกล่าวถึงการต่อสู้ของ HTC ด้วยความจริงใจ




“HTC ได้หยุดสร้างสรรค์นวัตกรรมในฮาร์ดแวร์ของสมาร์ทโฟนแล้ว” เขาบอกผู้ชมภายในงาน  “และบริษัทอย่าง Apple , Samsung และ Huawei ได้ทำงานที่ยอดเยี่ยมในการลงทุนพัฒนาและวิจัยด้านฮาร์ดแวร์  แต่เราไม่ได้ทำอีกต่อไปแล้ว เพราะเราลงทุนในนวัตกรรมระบบเสมือนจริง (VR) มากเกินไป เมื่อผมยังเด็กบางคนบอกกับผมว่า 'การทำถูกต้องในเวลาที่ผิดคือความผิด และการทำผิดแต่ถูกเวลาคือความถูกต้อง' และตอนนี้เราต้องชดใช้กับสิ่งที่เกิดขึ้น  แต่เรายังมีสินทรัพย์มากมายในแง่ของนวัตกรรม ทีมงาน และ งบดุล ที่ผมรู้สึกว่ามากพอที่เราจะฟื้นตัวจากความผิดพลาดที่ผ่านมา”

'เวลา' ในที่นี้เป็นการอ้างอิงถึงการตัดสินใจของบริษัท ในการย้ายเงินงบประมาณสำหรับการวิจัยวิจัยและพัฒนา(R&D)ไปสู่ ​​XR (ส่วนใหญ่เป็น VR ผ่านบริษัทลูก Vive wing)  Maitres กล่าวว่าเขาคาดว่า XR ของ HTC จะแซงหน้าธุรกิจมือถือในอีกประมาณ 5 ปี




ในด้านมือถือ Maitres เห็นว่าเรื่อง 5G เป็นปัญหาคอขวดในการเติบโตของบริษัท ตรงกันข้ามกับคำแนะนำในช่วงนี้ที่ทุกบริษัทเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่สุด เขากล่าวว่าการทำตลาดของ HTC ในอนาคต จะเป็นโทรศัพท์มือถือระดับพรีเมี่ยมที่เน้นไปที่ "ประเทศที่มี GDP สูง"

“การแข่งขันกำลังเปลี่ยนแปลงไป” เขากล่าว  “เราทุกคนกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกกำลังอยู่ในช่วงขาลง และลูกค้าผิดหวังที่ไม่ได้มีโทรศัพท์ Huawei รุ่นใหม่ใช้งานอีกต่อไป และวิธีการให้ความสนองแก่ลูกค้าในการกลับมาสู่สิ่งที่พวกเขาต้องการ ทั้งในด้านฮาร์ดแวร์และการถ่ายภาพที่ดีที่สุด โดย HTC จะแก้ไขในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า”

ในขณะที่ตัวเลขส่วนใหญ่จะขึ้นอยู่กับการตัดสินใจผ่านทางคณะกรรมการของ HTC แต่ Maitres ยังคงคาดการณ์ในแง่ดีเมื่อมันกลับมาสู่ผลกำไรของบริษัทในห้วงเดือนที่ผ่านมา

“ผมเชื่ออย่างแท้จริงว่า มันจะขึ้นอยู่กับวิธีที่ผู้ให้บริการปรับใช้ 5G” เขากล่าว  “และคุณรู้ว่าปี 2020 จะเป็นจุดเริ่มต้นของ 5G  โดยปกติจะใช้เวลา 2 ปีในการปรับใช้เครือข่าย  ดังนั้น ปี 2023 จะมีความสำคัญ  นั่นเป็นเหตุผลที่ผมเชื่อว่าในปี 2025 หรืออาจเป็นก่อนหน้านี้ จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญอีกครั้งของบริษัท

Source : TechCrunch
Article By : โลกไอทีวันนี้
 

Comments