Huawei ยืนยันว่า P30/P30 Pro บางรุ่นที่อัพเดท EMUI 10 Beta ไม่ผ่านการทดสอบความปลอดภัยจาก SafetyNet และอาจส่งผลให้ไม่สามารถใช้งาน Play Store หรือ Netflix ได้ !!!! ในขณะที่ EMUI 9.1 ไม่ควรพบปัญหานี้ แต่กลับทดสอบไม่ผ่านเช่นกัน !!!!



ผู้ใช้ Huawei P30 Pro ได้รายงานปัญหาในสัปดาห์นี้เกี่ยวกับการใช้ Google Pay บนโทรศัพท์ของพวกเขา  อุปกรณ์ดังกล่าวพบว่าการตรวจสอบความปลอดภัยของระบบโดยแอพพลิเคชั่น SafetyNet* ล้มเหลว ซึ่งเป็นบริการของ Google ที่ตรวจสอบว่าอุปกรณ์นั้นใช้งานซอฟต์แวร์ของแท้หรือผ่านการรับรองหรือไม่ (*ดูความหมายของ Safety Net ท้ายโพส)





ล่าสุด Huawei ได้ยืนยันปัญหานี้กับเว็บไซต์ Android Authority และบอกว่ากำลังทำงานร่วมกับ Google เพื่อหาสาเหตุ

ปัญหาถูกพบครั้งแรกโดย Paul O’Brien ผู้พัฒนาโปรแกรมชื่อดังจาก MoDaCo  ซึ่งโอไบรอันตั้งข้อสังเกตว่า Huawei P30 Pro ของเขาเคยผ่าน SafetyNet มาก่อนโดยไม่มีปัญหาจึงสามารถเรียกใช้ Google Pay ได้ (หรือแอพอื่นๆที่ใช้ SafetyNet เพื่อประเมินความสมบูรณ์ของซอฟต์แวร์) โดยที่ตัวเขาไม่เคยเข้าไปแก้ไขระบบใดๆเลยทั้งสิ้น



ผู้ใช้ P30 Pro รายอื่นรายงานประสบการณ์ที่คล้ายกันใน Twitter  อย่างไรก็ตามปัญหาดูเหมือนจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ทุกคน ใน Twitter บางคนรายงานว่าไม่มีปัญหาใดๆ แม้ว่าพวกเขาจะใช้ซอฟต์แวร์รุ่นเดียวกันกับ O’Brien ก็ตาม

ทาง Android Authority ได้ติดต่อกับ Huawei และตัวแทนบริษัท ยืนยันว่าอุปกรณ์ P30 Pro บางรุ่นกำลังทำงานผิดพลาดในการทดสอบ SafetyNet

Huawei กล่าวว่าปัญหานี้จะส่งผลกระทบต่อโทรศัพท์ที่ใช้ซอฟต์แวร์ EMUI 10 Beta ซึ่งใช้ Android 10 ปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบต่อผู้ทดสอบ Beta เพียงเล็กน้อยเท่านั้น บริษัท กล่าว

จากข้อมูลของ Huawei ปัญหาดังกล่าว ปรากฏปัญหาที่ฝั่งของ Google :





“โดยปกติเพื่อประโยชน์ในการทดสอบเบต้า Google จะอนุญาตให้รุ่นเบต้าของผู้ขายในบางรุ่น ปรากฏขึ้นและทำงานได้ โดยผ่านรับการรับรองชั่วคราว ซึ่งทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ EMUI 10 ยังอยู่ในขั้นตอนผ่านการรับรอง"

หลังจากการตรวจสอบบางอย่าง พบว่า EMUI 10 รุ่น Beta ทั่วโลก เปิดตัวใน P30 และ P30  Pro ช่วงต้นเดือนสิงหาคมไม่ปรากฏและทำงานเป็นอุปกรณ์ที่ได้รับการรับรองอีกต่อไป

EMUI 10 บน P30 / P30 pro ได้รับการรับรองเมื่อเร็วๆนี้และเวอร์ชันที่ผ่านการรับรองจะมีให้สำหรับผู้ใช้ทั่วโลกในอนาคต  ในระหว่างนี้เรากำลังติดต่อกับ Google เพื่อระบุสาเหตุของปัญหานี้สำหรับผู้ใช้ Beta ปัจจุบัน และพยายามแก้ไขโดยเร็วที่สุด "

Android Authority ตรวจสอบปัญหาการมีอยู่ของ Huawei P30 Pro ที่ใช้ EMUI 10 Beta ปรากฎผล “ล้มเหลว” เมื่อเรารันแอป SafetyNet Test บนหมายเลขบิลด์ 10.0.0.42 และ 10.0.0.0 ตามลำดับ

ปัญหายังคงอยู่หลังจากรีสตาร์ทและรีเซ็ตเป็นค่าจากโรงงาน  อย่างไรก็ตามหลังจาก Eric Zeman ติดตั้งการอัพเดทซอฟต์แวร์ล่าสุดเป็น EMUI 10.0.0.153 ก็ผ่านการทดสอบ SafetyNet อีกครั้ง

สถานการณ์สำหรับ EMUI 9.1

Huawei ยืนกรานว่าปัญหานี้ควรส่งผลกระทบต่อ P30 Pro ที่ใช้ซอฟต์แวร์ EMUI 10 Beta เท่านั้น ยังไม่ชัดเจนว่าทำไมผู้ใช้ทั่วไปที่รันเฟิร์มแวร์ EMUI 9.1 ที่เสถียรและไม่ใช่เบต้า บน P30 Series ที่รายงานว่ามีปัญหา (ทาง โลกไอทีวันนี้ ก็พบปัญหาเช่นกัน)



เป็นไปได้ว่ามันเป็นความบังเอิญ  ในทวีตติดตามผล Paul O’Brien กล่าวว่าเขาแก้ไขปัญหาด้วยการแฟลชผ่าน  "Hisuite" บนอุปกรณ์ของเขา 

Domenico Lamberti จาก MobileTechTalk ยังกล่าวว่าปัญหาหายไปหลังจากที่เขารีบูทโทรศัพท์  Lamberti รายงานปัญหาเกี่ยวกับ P30 Pro ที่รัน EMUI 10 Beta

หากสมาร์ทโฟนของคุณไม่ผ่านการทดสอบ SafetyNet คุณจะไม่สามารถเรียกใช้ Netflix, Google Pay หรือแอพอื่นๆ ที่ใช้บริการนี้ได้

หากคุณมี Huawei P30 Pro และคุณกังวลเกี่ยวกับปัญหานี้คุณสามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายดายว่าได้รับผลกระทบจากการเรียกใช้แอพ SafetyNet จาก Play Store ที่ :

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.flinkapps.safteynet

ซึ่งหากผลลัพธ์เป็น“ ล้มเหลว” คุณจะไม่สามารถเรียกใช้ Google Pay , Netflix หรือแอพอื่นๆที่ใช้ SafetyNet เพื่อตรวจสอบความสมบูรณ์ของซอฟต์แวร์

ข่าวดีก็คือนี่ไม่น่าจะเป็นปัญหาระยะยาว Huawei กล่าวว่า EMUI 10 บน P30 Pro ได้รับการรับรองโดย Google ดังนั้นตอนนี้มันเป็นเรื่องของการรอให้การอัพเดทรุ่น Stable เริ่มเปิดตัว

โชคดีสำหรับผู้ใช้ Huawei ที่ได้รับการผ่อนปรนบางส่วนจากข้อห้ามของสหรัฐอเมริกา ที่อนุญาตให้ทำงานร่วมกับ Google เพื่อปล่อยการอัพเดทซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์ที่เปิดตัวก่อนที่กฎหมายการแบนจะมีผล

ปัญหานี้เกิดขึ้นมาหลายวันหลังจากเครื่องมือที่ใช้งานสำหรับการติดตั้งแอพ Google Services ใน Huawei Mate 30 Pro อย่าง LZPlay นั้นปิดตัวอย่างลึกลับ หลังจากนั้นไม่นาน การตรวจสอบความปลอดภัยของ SafetyNet ใน Mate 30 Pro ก็เริ่มล้มเหลว ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าทั้งสองประเด็นเกี่ยวข้องกัน

ซึ่งเรายังคงต้องติดตามปัญหานี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

หมายเหตุ



*SafetyNet คือชุดบริการและ API ที่ช่วยปกป้องสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ Android ของคุณจากภัยคุกคามความปลอดภัย รวมถึงการแก้ไข URL และ System Files ที่อาจเป็นอันตรายและเสี่ยงต่อการปลอมแปลงผู้ใช้เข้าสู่ระบบได้

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments