Panos Paney ซีพีโอคนดังของ Microsoft เผยถึงสาเหตุที่ Surface Duo ใช้ระบบปฎิบัติการ Android และกล่าวถึงที่มาของการออกแบบอุปกรณ์ดังกล่าวว่า เราคิดไว้ก่อน Samsung Galaxy Fold และเราเชื่อว่ายังไม่ถึงเวลาของหน้าจอพับได้แบบ Flexible Display ที่จะใช้งานได้จริง !!!! และยืนยันว่าอุปกรณ์จะให้อะไรคุณมากกว่าการเป็น สมาร์ทโฟน !!!!



Microsoft ประหลาดใจพวกเราทุกคนด้วยการประกาศ Surface Duo ในสัปดาห์ที่ผ่านมา มันเป็นโทรศัพท์ Surface ที่รอคอยมานานและมีข่าวลือมาหลายปีแล้ว และยังน่าประหลาดใจที่มันใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของ Google ได้รับการออกแบบมาให้เป็นพี่น้องที่เล็กกว่าสำหรับ Surface Neo ซึ่งเป็นอุปกรณ์สองหน้าจอ ที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Windows 10X




Surface Duo มีจอแสดงผลขนาด 5.6 นิ้ว สองจอที่พับเป็นหน้าจอรวมขนาด 8.3 นิ้ว และบางเพียง 4.8 มม.  คุณสามารถพับเก็บได้อย่างเต็มที่เหมือนกับแล็ปท็อป 2-in-1 หลายตัว ด้วยบานพับแบบ 360 องศา  Microsoft กล่าวว่ามีความมุ่งมั่นที่จะใช้อุปกรณ์แบบสองหน้าจอเพราะพวกเขาอยากให้ผู้คนทำงานได้มากขึ้นในระหว่างการเดินทาง

Microsoft บอกว่า Surface Duo ไม่ใช่โทรศัพท์  “ผมรู้สึกว่า ‘โทรศัพท์’ เป็นคำที่ดูจำกัดความ” Panos Panay หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ (chief product officer) ของ Microsoft กล่าว 




Panay ยอมรับถึงสาเหตุที่ทำให้ Surface Duo ใช้ระบบ Android  “ก็เพราะแอพเหล่านั้นเป็นแอพที่คุณต้องการ” Panay กล่าว  “เพราะมีแอพนับแสนและคุณต้องการ และไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ไหน  แพลตฟอร์มแอพพลิเคชันมือถือจะไปทุกที่ในไม่ช้า "

โดย Microsoft พยายามและล้มเหลวในการดึงดูดความสนใจของผู้พัฒนาและผู้บริโภคด้วย Windows Phone และไม่สามารถสร้างส่วนแบ่งการตลาดในการแข่งขันกับ iOS และ Android  ดังนั้นมันจึงใช้ Android กับฮาร์ดแวร์ Surface ของตัวเองอย่างเต็มที่ เช่นเดียวกับที่ค่อยๆนำ Android มาใช้เป็นอุปกรณ์พกพาสำหรับ Windows ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

การตัดสินใจจะก่อให้เกิดคำถามมากมายเกี่ยวกับอนาคตของ Windows ความพยายามของ Microsoft กับ Android และอีกมากมาย  Microsoft ได้ร่วมมือกับ Google สำหรับอุปกรณ์หน้าจอคู่ และ บริษัทดูเหมือนจะต้องการสร้างเลเยอร์ API บางประเภทที่ด้านบนของระบบ Android  สิ่งนั้นจะต้องมีการรวมเข้าด้วยกันอย่างลึกล้ำ และหมายความว่า Microsoft กำลังเผยแพร่ Source Code ของตนเองแก่ Android เช่นกัน 

“ ไม่, ไม่, ไม่, ไม่, ไม่, ไม่, ไม่,” Panay กล่าวเพื่อตอบสนองต่อความเป็นไปได้ของ Android ที่จะเป็นอนาคตของ Microsoft  “คุณต้องการให้สิ่งที่ลูกค้าต้องการในฟอร์มแฟคเตอร์ที่พวกเขากำลังใช้  เราได้เรียนรู้สิ่งนี้แล้ว - ให้วางระบบปฏิบัติการที่ถูกต้องกับผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้อง แต่ระบบปฏิบัติการที่เหมาะสมสำหรับฟอร์มแฟคเตอร์คืออะไร และในกรณีนี้บนอุปกรณ์พกพา Android เป็นตัวเลือกที่ชัดเจน แต่อะไรก็ตามที่ใหญ่กว่าระบบ Windows ก็เป็นทุกอย่างที่ควรใช้”




Panay กล่าวว่า Microsoft ได้ทำงานกับฮาร์ดแวร์ Surface Duo เป็นเวลาสามปี ดังนั้นนี่จึงไม่ใช่ปฏิกิริยาโต้ตอบทันทีต่อ Galaxy Fold ของ Samsung , Huawei's Mate X หรือสิ่งอื่นใด บริษัทได้เลือกใช้จอแสดงผลแบบแยกสองจอแทนการใช้จอพลาสติกแบบพับ และเป็นที่ชัดเจนว่าไมโครซอฟท์คิดว่านี่คือหนทางข้างหน้าจนกว่าเทคโนโลยีการแสดงผลแบบพับได้จะพร้อมจริงๆ  Panay กล่าวว่าฮาร์ดแวร์จะไม่เปลี่ยนแปลงระหว่างตอนนี้จนถึงวันที่อุปกรณ์เปิดตัว แม้ว่าจะมีหน่วยประมวลผล Snapdragon 855 ในตอนนี้ซึ่งสามารถอัพเกรดเป็น Qualcomm รุ่นล่าสุดของปีหน้าได้  นอกจากนี้ยังไม่มีกล้องที่ด้านนอกของอุปกรณ์ และแนวคิดก็คือคุณใช้กล้องที่อยู่เหนือจอแสดงผลเพื่อถ่ายภาพโดยพลิกหน้าจอขึ้น




ดังนั้น Android บน Surface Duo จะให้อะไรกับคุณมากกว่าสมาร์ทโฟนทั่วไปที่ไม่สามารถทำได้  Microsoft แสดงตัวอย่างของการลากและวางเนื้อหาระหว่างแอพและจอแสดงผลบน Duo และ Panay บอกเป็นนัยว่า บริษัทสามารถใช้ Project xCloud เพื่อให้เกมทำงานบนจอด้านหนึ่งและตัวควบคุมในอีกจอด้านหนึ่ง แต่มันเร็วไปสำหรับด้านซอฟต์แวร์ของสิ่งต่างๆ และ Microsoft ยังไม่ได้เข้าใจในทุกสถานการณ์




แต่นั่นเป็นเหตุผลที่ บริษัท ประกาศ Surface Duo และ Surface Neo หนึ่งปีก่อนที่จะเริ่มจัดส่ง  Microsoft ต้องการนักพัฒนาเพื่อรองรับความทะเยอทะยานของหน้าจอคู่และต้องการนำ Surface Duo และอุปกรณ์ Neo ออกมาเพื่อให้สามารถสร้างแอพพลิเคชั่นพร้อมใช้ เมื่อถึงปลายปี 2020“ ผมไม่รู้ว่าเราทำสิ่งที่ถูกต้องหรือสิ่งที่ผิด แต่เราต้องการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักพัฒนา” Panay กล่าว แต่สิ่งที่เขาจะพูดคือ "ฮาร์ดแวร์จะไม่เปลี่ยนแปลงเลย" ระหว่างนี้และถึงวันที่อุปกรณ์จัดส่งในปีหน้า



 Surface Duo (ซ้าย) และ Surface Neo (ขวา)

Microsoft ใช้เวลาหลายปีในการดูขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันโดยมีงานวิจัยจำนวนมากสนับสนุนการตัดสินใจ  “ ในที่สุดเราก็มาถึงคำถามว่า ‘ผู้คนจะทำอะไร?  ขนาดที่เหมาะสมคืออะไร  และอะไรที่ใหญ่ที่สุดที่เราสามารถทำได้ แต่ก็ยังทำให้มันเล็กที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้? 'และผมรู้ว่ามันฟังดูคล้ายกับ oxymoron แต่นั่นคือสิ่งที่ผลักดัน  เราพบจุดออกแบบที่ผมคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดสามารถอยู่ในพื้นที่มือถือ  นั่นคือสิ่งที่ผมเชื่อ เราพบจุดออกแบบที่ผมคิดว่าผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดสามารถอยู่ในพื้นที่มือถือได้”




ดังนั้นนั่นจึงเป็นคำถามว่าจะจัดส่งสินค้าเมื่อใดและราคาจะเป็นอย่างไร  Panay กล่าวว่า “เราอาจจะมีเวลาอีกสองสามเดือน [ก่อนที่นักพัฒนาจะ] จะทำงาน” แต่เขาไม่พูดเกี่ยวกับการกำหนดราคาเลยยกเว้นว่า ผู้ใช้จะ “มีความสุขสุดๆ” โดยชี้แจงว่า“ เมื่อผมพูดว่ามีความสุข ผมคิดว่าคุณค่าของผลิตภัณฑ์ที่คุณได้รับสำหรับจำนวนเงินที่คุณจ่ายมีอยู่และนั่นคือสิ่งที่สำคัญสำหรับลูกค้า”

Microsoft พยายามสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไล่ล่าสิ่งที่คิดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญของฮาร์ดแวร์ตัวต่อไป และพยายามมีระบบซอฟต์แวร์และนักพัฒนาซอฟต์แวร์เข้ามาแทนที่เมื่อมันเข้าสู่กระแสหลัก

Microsoft จะต้องโน้มน้าวให้ผู้พัฒนาแอพและผู้บริโภคเชื่อมั่นว่า อุปกรณ์หน้าจอคู่เหล่านี้เป็นอุปกรณ์ใหม่ที่เราทุกคนรอคอย Surface ไม่ได้เป็นเพียงแค่แท็บเล็ตที่เป็นแล็ปท็อปอีกต่อไป นี่เป็นแนวคิดของ Microsoft ในอนาคต

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments