#คุณรู้รึไม่? Huawei มีอาณาจักรธุรกิจที่กว้างใหญ่ไพศาลขนาดไหน นอกเหนือจากธุรกิจสมาร์ทโฟนและระบบโทรคมนาคม !!!! ร้านอาหาร , โรงแรม , ไวน์ , อาหารสด , ก่อสร้าง และอื่นๆอีกมากมาย !!!! รวมไปถึงการทำความรู้จักกับครอบครัวของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและประธานสูงสุด ได้ในโพสนี้ !!!!!

 

เมื่อใดก็ตามที่ใครได้ยินเกี่ยวกับ Huawei สิ่งที่จะเกิดขึ้นในใจของพวกเขาเหล่านั้น สิ่งแรกคือสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์สื่อสาร


  

อย่างไรก็ตามบริษัท Huawei เป็นเจ้าของและดำเนินธุรกิจหลากหลายด้าน ซึ่งมีตั้งแต่ โรงแรมไปจนถึงอาหารและไวน์ ที่น่าสนใจคือธุรกิจส่วนใหญ่ที่กล่าวถึงนั้นให้ความสำคัญกับพนักงานและลูกค้าของ Huawei เสมอ ในขณะที่ประชาชนทั่วไปสามารถให้บริการได้




แม้ว่า Huawei จะสร้างรายได้มากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และมีพนักงานมากกว่า 180,000 คน แต่ก็ยังมีองค์ประกอบของสิ่งที่เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจครอบครัว  สมาชิกของครอบครัว Huawei ของ Ren Zhengfei มีบทบาทสำคัญในการดำเนินธุรกิจด้านที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ ซึ่งไม่ได้เชื่อมโยงกับภาคโทรคมนาคม

Ren Zhengfei วัย 74 ปี เป็นเจ้าของอย่างเป็นทางการเพียง 1.14% ของ Huawei ที่เป็นของกเอกชน แต่ยังคงไว้ซึ่งสิทธิอำนาจตามที่บุคคลภายในบริษัทกล่าวไว้ ซึ่งเขามีอำนาจยับยั้งและมีการกล่าวสุนทรพจน์ของเขาต่อพนักงานทุกคนเป็นประจำ




ในขณะที่พวกเราส่วนใหญ่รู้ดี Sabrina Meng Wanzhou ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Huawei ซึ่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง หลังจากถูกจับกุมในแคนาดาเมื่อปีที่แล้ว  มีคนน้อยมากที่รู้เรื่องภรรยา , ลูกชาย และ พี่ชายของ Ren




Steven Ren Shulu ผู้มีอายุ 63 ปี เป็นน้องชายของ Ren Zhengfei ในเว็บไซต์ของ Huawei กล่าวถึงเขาในฐานะประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายโลจิสติกส์ของบริษัท นอกจากนี้เขายังดูแลงานก่อสร้าง ธุรกิจจัดเลี้ยงและงานบริการอีกด้วย

การก่อสร้างที่โดดเด่นอย่างหนึ่ง ได่แก่ วิทยาเขตทะเลสาบซงชาน อันเขียวชอุ่มในตงกวน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2023 โดยวิทยาเขตนี้จะเป็นสำนักงานสำหรับพนักงาน 25,000 คน ของ Huawei และรวมถึงบล็อกอพาร์ตเมนต์ใหม่ สำหรับพนักงานที่อยู่ใกล้กับสำนักงานใหญ่เซินเจิ้น ของ Huawei ที่คาดว่าจะสร้างขึ้นในปี 2023 

Huawei ปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับขอบเขตของผลประโยชน์ที่อยู่อาศัยสำหรับพนักงาน

แต่กระนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับบริษัท ขนาดใหญ่ของรัฐหรือเอกชนของจีน ที่จะสร้างโครงสร้างพื้นฐานรวมถึงที่อยู่อาศัยสำหรับพนักงาน และเพื่อให้การต้อนรับลูกค้าที่มาเยี่ยมเยียนจากทุกมุมโลก Colin Hawes รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ ที่เชี่ยวชาญด้านการกำกับดูแลกิจการของจีน กล่าว


โรงแรมระดับห้าดาว Amber Prime ในตงกวน ถัดจากวิทยาเขตใหม่ของ Huawei มีห้องพักทันสมัย มาพร้อมกับลำโพง AI Huawei และช่องทีวีพิเศษพร้อมคลิปคำปราศรัยล่าสุดของผู้บริหาร Huawei


ลูกชายของ Ren Zhengfei คือ Ren Ping อายุ 44 ปี เขาเป็นผู้รับผิดชอบของบริษัท เซินเจิ้นสมาร์ทคอมบิสซิเนส จำกัด 
(Shenzhen Smartcom Business Co. Limited) ซึ่งเป็น บริษัทในเครือที่มีโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ทเมนท์มากกว่า 12 แห่ง ในหลายประเทศรวมถึง แอฟริกาใต้ , จีน , ไทย และซาอุดิอาระเบีย ซึ่งส่วนใหญ่ให้บริการกับพนักงานและลูกค้าของ Huawei เท่านั้น  ในขณะที่บางสาขาในหนานจิงสามารถจองได้โดยผู้ใช้ทั่วไปผ่านทางออนไลน์

เขายังเป็นประธานของ Shanghai Mossel Trade Co Ltd ซึ่งเป็น บริษัทย่อยที่ภรรยาของ Ren Zhengfei ทำงานด้วยตามบันทึกการจดทะเบียนบริษัทของจีน  บริษัทดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอาหารนำเข้า ซึ่งรวมถึง เนื้อพรีเมี่ยม , ข้าวชั้นดี และไวน์ จาก Huawei 



ไวน์ที่มีโลโก้ Huawei บนฉลากนั้นวางขายที่ร้าน Huawei Mossel ในสำนักงานใหญ่ของหัวเว่ย ในเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562

ในปี 2010 เมื่อ Mossel ก่อตั้งบริษัท ข่าวและสื่อมวลชนจึงตั้งคำถามว่า“ ทำไมบริษัทไอทีที่มีรายได้มากกว่า 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ จะเข้าสู่ธุรกิจขายของกิน”  ในขณะที่ Huawei ไม่ได้ให้คำตอบใดๆ พนักงานของหนังสือพิมพ์การ์เดียนอ้างว่า บริษัท Mossel ก่อตั้งขึ้นหลังจากที่บริษัทได้จ่ายเงินเป็นส่วนหนึ่งในรูปแบบของไวน์และเนื้อวัวจากลูกค้าชาวอาร์เจนติน่า ที่พยายามหลีกเลี่ยงการควบคุมสกุลเงิน

ยิ่งกว่านั้นผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ตั้งคำถามกับพนักงานของบริษัทหลายคนว่า พวกเขาไม่พอใจเกี่ยวกับบทบาทของสมาชิกในครอบครัวของ Ren หรือไม่




Colin Hawes กล่าวว่าความสัมพันธ์ในครอบครัวของ huawei นั้นไม่ได้เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับบริษัทเอกชนในจีน

“มันเป็นปัญหาส่วนหนึ่งที่ CEO จะสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ และยังเป็นภาระหน้าที่สไตล์ขงจื้อ ที่จะแบ่งปันความสำเร็จกับสมาชิกในครอบครัว” Hawes กล่าว

กระนั้น Ren ได้กล่าวหลายครั้งว่า ไม่มีสมาชิกในครอบครัวของเขารวมถึง Sabrina Meng จะประสบความสำเร็จในฐานะ CEO ของ huawei แน่นอน (พูดง่ายๆคือไม่ได้คิดจะเอาลูกมาทำงานใน สนง.ใหญ่)

การสัมภาษณ์กับพนักงานเกือบ 12 คน ไม่ปรากฏสัญญาณของความไม่พอใจเกี่ยวกับบทบาทของสมาชิกในครอบครัวของ Ren

Exectutive รายหนึ่งที่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวตนของเขากล่าวว่า:

"ผมไม่สนใจว่าครอบครัวของเจ้านายจะทำอะไรได้นานเท่าที่ผมได้รับค่าตอบแทนและเงินปันผล"

สรุปแล้ว Huawei ดูเหมือนว่าเป็นบริษัทที่เชื่อในการสืบทอดจากสมาชิกในครอบครัว  ต้องบอกว่ามันทำให้พวกเขามีอำนาจในการจัดการธุรกิจทุกๆด้าน และมีผลต่อการตัดสินใจโดยรวมของบริษัท

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments