ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ อาจไฟเขียวยอมให้บริษัทอเมริกันบางแห่งสามารถทำการค้ากับ Huawei สำหรับสินค้าบางรายการได้ !!! เหตุเพื่อลดความตึงเครียดและนำไปสู่การเจรจาครั้งใหญ่กับจีนได้ !!!!


ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ วางแผนที่จะออกใบอนุญาตเร็วๆนี้แก่ Huawei ทำให้บริษัทอเมริกันบางแห่ง สามารถส่งมอบสินค้าบางรายการให้กับยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีน ตามที่ผู้เชี่ยวชาญประเมินเกี่ยวกับเรื่องนี้ นี่เป็นขั้นตอนที่อาจทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและจีนลดลง 



ในการประชุมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีทรัมป์ให้ไฟเขียว เพื่อเริ่มอนุมัติใบอนุญาตซึ่งจะทำให้บริษัทอเมริกันบางแห่ง สามารถทำการค้าขายกับ Huawei ได้



ในเดือนพฤษภาคม ทรัมป์ วาง Huawei และ บริษัทในเครือหลายสิบแห่งไว้ในรายชื่อบัญชีดำ  การเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้ Huawei ไม่สามารถซื้อชิ้นส่วนและรับการอัพเดทเทคโนโลยีจาก บริษัท เช่น Google และ Micron โดยไม่ขออนุมัติจากรัฐบาลสหรัฐอเมริกาก่อนได้

แต่ฝ่ายบริหารของทรัมป์ก็ได้ออกมาตรการบรรเทาโทษชั่วคราว เพื่อให้ซัพพลายเออร์และผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ของ Huawei มีเวลามากขึ้นในการรับมือ  แต่มันกลับกลายเป็นแหล่งที่มาของความตึงเครียดที่สำคัญระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ซึ่งเชื่อว่า Huawei เป็นศูนย์กลางของความทะเยอทะยานในการสร้างเครือข่ายไร้สายรุ่นต่อไปที่รู้จักกันในชื่อ 5G

ฝ่ายบริหารของทรัมป์กล่าวว่าจะอนุมัติใบอนุญาตให้ขาย Huawei ต่อไป หลังจากนายทรัมป์ได้พบกับประธานาธิบดีซีจินผิงของจีนในการประชุมที่โอซาก้าประเทศญี่ปุ่น ในเดือนมิถุนายน  แต่ถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีการออกใบอนุญาตใดๆออกมา โดยโฆษกจากกระทรวงพาณิชย์ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการใบอนุญาตกล่าวในอีเมลว่า“ ณ ขณะนี้สถานะปัจจุบันยังคงพิจารณาอยู่”


การตัดสินใจเพื่ออนุญาตให้ใช้สิทธิ์นี้ สามารถช่วยทำให้เส้นทางไปสู่ข้อตกลงการค้าเป็นไปอย่างราบรื่น  นักเจรจาจากสหรัฐอเมริกาและจีนกำลังประชุมกันที่วอชิงตันในสัปดาห์นี้ สำหรับการเจรจาการค้ารอบที่ 13 และพยายามที่จะโน้มน้าวการเห็นด้วยกับข้อตกลงที่จะกล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์ของทรัมป์เกี่ยวกับการปฏิบัติทางเศรษฐกิจของจีน แต่ก็ยังเป็นที่ยอมรับของปักกิ่งได้

โดยทรัมป์ได้ขู่ว่า จะเพิ่มภาษีสินค้าจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในเดือนนี้ และจะกำหนดอัตราภาษีใหม่อีกครั้งในเดือนธันวาคม หากปักกิ่งไม่เห็นด้วยกับข้อเรียกร้องที่วอชิงตันขอ แต่ทีมบริหารของทรัมป์มีความกระตือรือร้นที่จะหลีกเลี่ยงการเพิ่มอัตราค่าไฟฟ้าและผลักดันให้มีข้อตกลงที่ยอมรับได้มากขึ้น ซึ่งจะยุติสงครามการค้าที่ลากมานานกว่าหนึ่งปี

ไม่ชัดเจนว่าประธานาธิบดีทรัมป์ จะเห็นด้วยกับข้อตกลงนี้หรือไม่ ข้อตกลงดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้ แต่จีนยังคงต่อต้านข้อเรียกร้องของฝ่ายบริหารหลายต่อหลายครั้งที่จะทำการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจมากขึ้น


 

การอนุมัติใบอนุญาต ที่อนุญาตให้บริษัทอเมริกันจัดหาสินค้าทั่วไปสำหรับ Huawei มีแนวโน้มที่จะถูกมองว่าเป็นความปรารถนาดี แม้ว่าผลกระทบในทางปฏิบัติอาจมีจำกัด และแม้จะมีการสั่งห้าม แต่บริษัทอเมริกันหลายแห่งยังคงจัดหาสินค้าให้กับ Huawei โดยหาวิธีหลีกเลี่ยงการติดฉลากสินค้าอเมริกัน และส่งมอบสินค้าที่ผลิตนอกสหรัฐอเมริกาให้กับบริษัทมากขึ้น

ในเดือนมิถุนายน หัวหน้าผู้บริหารของผู้ผลิตชิปอเมริกัน Micron, Sanjay Mehrotra กล่าวว่า บริษัทได้หยุดการจัดส่งไปยัง Huawei ชั่วคราว แต่กลับมาขายต่อหลังจากไมครอนตรวจสอบกฎรายการนิติบุคคลแล้วว่าสามารถทำได้

Source : NY Times
Article By :โลกไอทีวันนี้ 

Comments