Canalys เผยยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกประจำไตรมาส 3 ของปี 2019 ภาพรวมเติบโตขึ้น 1% อันดับ 1 - 3 ยังคงเป็น Samsung , Huawei และ Apple ส่วนในไทย OPPO ขยับขึ้น อันดับ 1 แซง Samsung ได้ ส่วน Huawei หล่นไปอันดับที่ 4 และมี Unit Share ต่ำกว่า 10% และ Apple ไม่ติดอันดับ !!!!



การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกเติบโต 1% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 




เนื่องจากช่วงเวลาของตลาดที่สอดคล้องกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น Samsung ยังคงครองอันดับ 1 และมียอดจัดส่งอุปกรณ์ 78.9 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 11%  , ด้าน Huawei สามารถกลับมาจากไตรมาส 2 ที่ลดลง และขึ้นเป็นอันดับที่ 2 มียอดจัดส่ง 66.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 29% , Apple ครองที่ 3 มียอดจัดส่ง 43.5 ล้านเครื่อง ลดลง 7% , Xiaomi และ Oppo อยู่อันดับ 4 และ 5 โดยจัดส่งสินค้า 32.5 ล้านเครื่อง และ 32.0 ล้านเครื่อง ตามลำดับ


ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลก Q3/2019


Samsung จัดส่ง 78.9 ล้านเครื่องในไตรมาสที่ 3 ปี 2019 เพิ่มขึ้น 11% จากไตรมาสที่ 3 ปี 2018 โดยใช้กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์เชิงรุกเพื่อฟื้นส่วนแบ่งตลาดที่หายไป  ตอนนี้ Galaxy A series ได้แทนที่ตระกูล Galaxy J เก่า และแต่ละผลิตภัณฑ์ก็มีราคาตามมาตรฐานที่ดีกว่าเดิมมาก  และที่ระดับไฮเอนด์ก็เพิ่มจำนวนรุ่นจำหน่ายมากขึ้น แนวโน้มที่เริ่มต้นด้วย Galaxy S10 ในเดือนกุมภาพันธ์ และต่อกับ Galaxy Note10 ใหม่  Note10 มีหน้าจอสองขนาดเป็นครั้งแรกรวมถึงรุ่น 5G แยกต่างหาก ซึ่งเพิ่มค่าใช้จ่ายและความซับซ้อนให้กับ Samsung และส่งผลกระทบต่อการทำกำไรในระดับสูง  อย่างไรก็ตามมันก็ยังส่งผลให้มีการเพิ่มปริมาณยอดขายมากขึ้น ในขณะที่ตระกูล Galaxy Note10 ส่งออกมากกว่า Note9 ของปีที่แล้วกว่า 5%

“5G เป็นสมรภูมิต่อไปสำหรับ Samsung” 

นาย Rushabh Doshi ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย Canalys  "เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเพียงไม่กี่รายที่ออกแบบชิปเซ็ตและโมเด็มของตัวเอง  ดังนั้นจึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่วงจรนวัตกรรมของผู้ผลิตชิ้นส่วนภายนอกอย่าง Qualcomm หาก Samsung เคลื่อนที่เร็วกว่า Qualcomm จะสามารถชนะการแข่งขันไปยังสมาร์ทโฟนระดับกลางด้วย 5G  การประกาศล่าสุดของ Galaxy A90 5G และชิปเซ็ต Exynos 980 ที่กำลังจะมาถึงเป็นการเน้นย้ำลำดับความสำคัญเชิงกลยุทธ์"


ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนในประเทศจีน Q3/2019 พบ Huawei เติบโตถึง 66%


Huawei มียอดจัดส่งเพิ่มเป็น 66.8 ล้านเครื่อง เพิ่มขึ้น 29% ซึ่งเป็นการยกระดับอย่างน่าทึ่งหลังจากความเสียหายที่เกิดจากการพิจารณาคดีในรายการบัญชีดำของสหรัฐอเมริกา ในไตรมาสที่ 2  ความแข็งแกร่งได้รับการสนับสนุนจากในประเทศจีน แต่ยังคงประสบความยากลำบากในตลาดต่างประเทศจำนวนมาก  ไตรมาส 3 เนื่องจากผู้จัดจำหน่ายและผู้ให้บริการหลายรายกลับมาจัดซื้อสมาร์ทโฟน Huawei ซึ่งหยุดชั่วคราวในไตรมาสที่ 2  ความต้องการที่ถูกกักไว้สำหรับอุปกรณ์ Huawei ทำให้ยอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

“Huawei ยังไม่ออกจากป่า” นักวิเคราะห์อาวุโสของ Canalys เบ็น สแตนตัน กล่าว 

“การจัดส่งในต่างประเทศ ในไตรมาสที่ 3 มุ่งเน้นไปที่โมเดล Pre-Entity List โดย P30 Lite เป็นรุ่นที่มียอดจัดส่งดีที่สุด เกือบ 3 ล้านเครื่อง แต่รุ่น post-Entity List เช่น Mate 30 ทำให้เกิดความไม่แน่นอนเนื่องจากมีการต่อต้านจากช่องทางในตลาดต่างประเทศที่สำคัญ เช่น ยุโรป จากเหตุที่ Huawei ไม่มี Google Mobile Services  Huawei มีศักยภาพที่จะนำ GMS มาสู่อุปกรณ์อย่างรวดเร็ว หากสถานการณ์ทางการเมืองเปลี่ยนแปลง แต่เวลาไม่ได้คอยท่า ใกล้จะถึงเวลาเปิดตัวสำหรับอุปกรณ์ Y-series และ P-series ใหม่ในต้นปี 2020 สมาร์ทโฟนในตระกูลเหล่านี้เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของ Huawei และคิดเป็น 64% ของปริมาณในช่วงครึ่งแรกของปีนี้  มันจะเป็นความท้าทายที่สำคัญในการรักษาปริมาณในต่างประเทศหาก Saga รายการ Entity ไม่ได้รับการแก้ไขในไม่กี่เดือนข้างหน้า”

การจัดส่งของ Apple ลดลง 7% คิดเป็น 43.5 ล้านเครื่อง ในไตรมาสที่ 3 

“iPhone 11 ได้เปิดตัวสู่บทวิจารณ์ที่แข็งแกร่ง แต่ยังไม่เพียงพอ” นักวิเคราะห์การวิจัยของ Canalys อย่าง Vincent Thielke กล่าว  

“มันมีการปรับปรุงที่จับต้องได้ในกล้องและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ และส่วนลดเมื่อเทียบกับ iPhone XR เป็นสิ่งที่น่ายินดีสำหรับผู้บริโภค  อย่างไรก็ตามอุปกรณ์ Apple ไม่มี 5G และจะต้องต่อสู้กับมันในต้นปี 2020 มันจะพลาดการลงทุนของผู้ให้บริการใหญ่ในการตลาดและโปรโมชั่น 5G และการคาดหวังที่กว้างสำหรับ Apple ที่จะเปิดตัว iPhone 5G ในเดือนกันยายน 2020 อาจโน้มน้าวใจลูกค้าบางรายให้ชะลอการสั่งซื้อ เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ของพวกเขาจะได้รับการพิสูจน์ในอนาคต  Apple จะต้องใช้กลยุทธ์ที่ไม่ธรรมดาเพื่อรักษาระดับให้สูงในช่วงแรกของปีหน้า ซึ่งทำให้มีข่าวลือว่าจะมีการเปิดตัว iPhone ระดับราคาเริ่มต้นในปี 2020 ที่ฟังดูน่าแปลกใจ”




ส่วนในประเทศไทย ข้อมูลถูกเปิดเผยจากทาง OPPO ด้วยรายงานของทาง Canalys เผยว่า ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2019 OPPO ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 1 ของตลาดสมาร์ทโฟนประเทศไทยได้ ด้วยส่วนแบ่งการตลาด 23.4% ตามด้วยอันดับ 2 คือ Samsung ที่มีส่วนแบ่งการตลาด 22.5% และอันดับ 3 คือ Vivo ที่ 17.7% ด้าน Huawei มียอดจัดส่งตกลงไปเป็นอันดับ 4 มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 8.3% ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้ใช้ในประเทศอยู่พอสมควร

Source : Canalys
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments