Huawei เดินหน้าเปิดตัว P40 และ P40 Pro ในปี 2020 !!!! พร้อมเผยกลยุทธสลับสับเปลี่ยนโฉม ในกรณีที่ยังโดนสหรัฐฯแบน จะทำอย่างไรให้ออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่แล้วรองรับ Google Services !!!!





Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน Mate 30 และ Mate 30 Pro ในเดือนกันยายน ซึ่ง Mate 30 Series เหล่านี้แทบไม่ได้เจาะตลาดนอกประเทศจีนมาก เนื่องจากไม่มีบริการ Google Mobile Services (GMS) ทั้งหมดเกิดจากการห้ามการค้าของสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามรายงานใหม่เกี่ยวกับข้อมูลเปิดเผยว่า Huawei จะเดินหน้าเปิดตัวสมาร์ทโฟน Huawei P40 และ P40 Pro ในตลาดโลก ในปี 2020

ในประเทศจีน สมาร์ทโฟน Android ไม่มีแอพ Google  อย่างไรก็ตามสถานการณ์ค่อนข้างแตกต่างในนอกประเทศจีน  เนื่องจากอุปกรณ์ Android ทั้งหมดติดตั้ง GMS  การห้ามการค้าของสหรัฐฯได้ผ่อนปรนและมีการขยายระยะเวลา 90 วัน ข้อตกลงนี้ทำให้ Huawei สามารถทำงานกับบริษัท ในสหรัฐอเมริกาได้ด้วยข้อจำกัดบางประการ แต่ Huawei จะยังไม่ได้รับไฟเขียวในการให้บริการโทรศัพท์ Android กับ GMS ในอนาคต

หากบริษัท กำลังดำเนินการเตรียมพร้อมสำหรับ Huawei P40 และ P40 Pro ทั่วโลก อาจเป็นไปได้ว่าการสั่งห้ามแบนจะสิ้นสุดลงในเวลาที่ P40 Series มาถึง และหากเกิดขึ้น Google อาจออกใบรับรองสำหรับอุปกรณ์ Huawei ที่กำลังจะมาถึง




และอีกสิ่งหนึ่งที่ Huawei สามารถทำได้คือเปิดตัว P40 และ P40 Pro ในตลาดโลกด้วย Huawei Mobile Services (HMS) ของตัวเอง เพื่อทดแทน GMS  อย่างไรก็ตาม HMS จะไม่อนุญาตให้เข้าถึง Gmail, Google Photos, Google Drive และอื่นๆ  Huawei อาจพัฒนาแอพหรือพันธมิตรของตนเองกับบริษัท 3rd Party เพื่อสร้างแอพที่สามารถทำงานได้คล้ายกับที่พบใน GMS  

HONOR เพิ่งเปิดตัว HONOR 9X ในตลาดโลก หลังจากการห้ามการค้าของสหรัฐฯ มีผลบังคับใช้  อุปกรณ์ถูกติดตั้งด้วย Google Services  มันเป็นไปได้ด้วยการเปลี่ยนสมาร์ทโฟน Huawei P Smart Z หรือ Huawei Y9 Prime ที่มีอยู่ ให้กลายเป็น HONOR 9X  สาเหตุเพราะ Y9 Prime เปิดตัวก่อนที่จะมีการสั่งแบน Huawei  




เมื่อ Google รับรองอุปกรณ์เพื่อรองรับ GMS ใบอนุญาตจะแนบไปกับผู้ให้บริการและหมายเลขรุ่นของอุปกรณ์สำหรับภูมิภาคนั้นๆ การรับรองต้องการอุปกรณ์ภายใต้การทดสอบบางอย่าง เช่น ข้อตกลงการกระจายแอพพลิเคชันมือถือ (MADA), ชุดทดสอบความเข้ากันได้ของ Android (CTS), ชุดทดสอบบริการ Google Mobile Services (GTS) และชุดทดสอบผู้ขาย (VTS) ที่เกี่ยวข้องกับรุ่นของ Android OS  และฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้ง 

Google ให้ความสำคัญว่าฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ของอุปกรณ์นั้นเป็นไปตามข้อกำหนดของ GMS หรือไม่  หมายความว่าบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน สามารถเปลี่ยนส่วนประกอบฮาร์ดแวร์เหล่านั้นที่ทดสอบในระหว่างการให้สิทธิ์ GMS โดยไม่แจ้งให้ Google ทราบ โดยอุปกรณ์ดังกล่าวสามารถมีการออกแบบภายนอกที่แตกต่างกันได้




กลยุทธ์นี้ทำให้ Huawei ใช้สิทธิ์การใช้งานแบบเดียวกันสำหรับ HONOR 9X ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้กับ P Smart Z หรือ Y9 Prime ดังนั้น บริษัท สามารถเปิดตัว HONOR 9X ด้วยรูปลักษณ์และรายละเอียดที่แตกต่างจาก P Smart Z หรือ Y9 Prime ที่มี GMS อยู่บนเมนบอร์ด เช่นเดียวกับ Huawei Y9s ที่กำลังจะมาถึง

สมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นมีสเปคที่เหมือนกันและความแตกต่างที่สำคัญเพียงอย่างเดียวคือ HONOR 9X มีกล้องด้านหลังที่ดีกว่า  

Huawei อาจใช้กลยุทธ์นี้กับ Huawei P40 และ P40 Pro  หากการห้ามการค้าดำเนินต่อไป บริษัทจะสามารถได้รับใบอนุญาต GMS ใหม่สำหรับ P40 Series  ดังนั้นจึงอาจใช้สิทธิ์การใช้งาน GMS ใน Huawei P30 และ P30 Pro เพื่อเปิดตัวรุ่นใหม่เช่น P40 และ P40 Pro พร้อมกับแอพของ Google  

และด้วยสิ่งนี้บริษัทจะไม่ละเมิดการค้า อย่างไรก็ตาม P40 Series อาจมีการกำหนดราคาที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในตอนนี้ 

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments