ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของผลิตภัณฑ์ Android & Play อธิบายถึงความสัมพันธ์กับสมาร์ทโฟน Huawei ที่ติดตั้ง GMS ด้วยตัวผู้ใช้เองว่าอาจมี 'ความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่สำคัญ'




ตามข้อมูลหน้าเว็บไซต์การสนับสนุนของ Google , Mr.Tristan Ostrowski ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของผลิตภัณฑ์ Android & Play อธิบายถึงความสัมพันธ์กับ Huawei และการใช้แอพพลิเคชันบนอุปกรณ์ดังกล่าว สิ่งที่น่าสนใจที่สุดคือพวกเขารับรู้ปัญหาการดาวน์โหลด Google Apps โดยไม่ได้รับอนุญาต

“Google ถูกห้ามไม่ให้ทำงานกับ Huawei ในอุปกรณ์รุ่นใหม่หรือจัดหาแอพพลิเคชันของ Google รวมถึง Gmail, Maps, YouTube, Play Store และอื่นๆ สำหรับการโหลดล่วงหน้าหรือดาวน์โหลดติดตั้งบนอุปกรณ์เหล่านี้

“เรายังคงได้รับคำถามมากมายเกี่ยวกับอุปกรณ์ Huawei รุ่นใหม่ (ตัวอย่างเช่นรุ่นใหม่ที่วางจำหน่ายในขณะนี้หรือรุ่นก่อนหน้าซึ่งเปิดตัวหลังจากวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 แต่มีวางจำหน่ายในภูมิภาคต่างๆของโลก) ว่า แอพและบริการของ Google สามารถใช้กับอุปกรณ์เหล่านี้ได้หรือไม่ ซึ่งเราต้องการให้แนวทางที่ชัดเจนแก่ผู้ที่ถามคำถามสำคัญเหล่านี้”

“แอพพลิเคชันของ Google ที่ดาวน์โหลดแยกต่างหากจะไม่สามารถทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ เนื่องจากเราไม่อนุญาตให้บริการเหล่านี้ทำงานบนอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรอง ซึ่งการรักษาความปลอดภัยอาจถูกบุกรุก  แอพพลิเคชันของ Google ที่ดาวน์โหลดในลักษณะที่ไม่ได้รับอนุญาต จะมีความเสี่ยงสูงในการติดตั้งแอพพลิเคชันที่ได้รับการแก้ไขหรือจัดการเพื่อให้ความปลอดภัยของผู้ใช้ลดลง"

Ostrowski อธิบายว่า สมาร์ทโฟน Huawei ที่เปิดตัวในวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 สามารถดำเนินการต่อเพื่อรับการอัพเดทจากทั้งแอพพลิเคชัน Android และระบบปฏิบัติการ  แต่ทั้งหมดที่เปิดตัวในภายหลังจะได้รับการพิจารณาว่าเป็นอุปกรณ์ที่ "ไม่ผ่านการรับรอง" เนื่องจาก Google ไม่สามารถส่งอุปกรณ์เหล่านี้ไปตรวจสอบยังการควบคุมความปลอดภัยที่ "เข้มงวด" เพื่อดาวน์โหลดล่วงหน้าด้วยซอฟต์แวร์ 'Google Play Protect' ได้ ซึ่ง Play Protect มีความสามารถในการตรวจจับเมื่อฮาร์ดแวร์ถูกโจมตีและกำลังเผชิญกับความเสี่ยงด้านความปลอดภัยที่เป็นไปได้

ภายใต้คำแถลงเหล่านี้ Google เตือนลูกค้าของสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นใหม่ว่า "อย่าพยายามดาวน์โหลด Gmail, YouTube, Play Store หรือซอฟต์แวร์อื่น ๆ ของ Google ในอุปกรณ์ที่ไม่ผ่านการรับรอง "เนื่องจากไม่สามารถรับประกันได้ว่าแอพเหล่านี้ปลอดภัยจากมัลแวร์ใดๆ

Source : Huawei Update

Comments