Essential บริษัทของ Andy Rubin มหาศาสดาแห่ง Android ประกาศปิดกิจการ !!!! หลังสมาร์ทโฟนรุ่นแรกอย่าง PH - 1 ไม่ปัง และ ป๊ะป๋าหาแต่เรื่องมาให้ !!!!



Essential กำลังปิดตัวลง หลังจากเริ่มดำเนินการในปี 2017 น้อยกว่าสามปี หลังจากการเริ่มต้นเปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรก ผลิตภัณฑ์ที่สมบูรณ์แบบเดียวของบริษัท คือ สมาร์ทโฟน Essential PH- 1 ที่สำคัญมันขายได้ไม่ดีและได้รับคำวิจารณ์ที่หลากหลาย แน่นอนว่าการผลิตสมาร์ทโฟนถูกยกเลิกและอุปกรณ์อื่นๆตามสัญญา เช่น ผู้ช่วยอัจฉริยะสำหรับ Smart Home และ ระบบปฏิบัติการที่ไม่เคยปรากฏให้เห็น



การเริ่มต้น Essential ก่อตั้งโดย Andy Rubin หนึ่งในผู้สร้างระบบปฎิบัติการ Android  ซึ่งภายหลังประสบปัญหาด้านเงินลงทุน หลังจากตัว Andy ถูกตั้งข้อกล่าวหาการประพฤติผิดทางเพศต่อพนักงานบริษัทตัวเอง และมีการเผยว่าสาเหตุที่ต้องออกจาก Google ในปี 2014 ก็เพราะเหตุผลเดียวกัน



Essential อยู่ในขั้นตอนการพัฒนาสมาร์ทโฟนอีกรุ่นที่เรียกว่า "Project Gem" ด้วยการออกแบบที่แปลก Andy เริ่มพูดถึงโครงการนี้เป็นครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2019 แต่ตอนนี้ บริษัทบอกว่ามันไม่มีหนทางที่ชัดเจนในการส่งมอบให้กับลูกค้า

“ด้วยเหตุนี้ เราจึงได้ตัดสินใจอย่างยากลำบาก ที่จะหยุดการดำเนินงานและปิดระบบ Essential” บริษัท เขียนในบล็อกโพสต์

Essential กำลังทำการอัพเดทสุดท้ายในเดือนนี้ สำหรับ PH - 1 ก่อนจะปิด Server ถึงแม้จะแจ้งว่าอุปกรณ์จะยังคงทำงานต่อไปได้

บริษัท Newton Mail ซึ่ง Essential ซื้อในปลายปี 2018 ก็จะถูกปิดเช่นกัน  Essential กล่าวว่าจะยังคงเปิดให้บริการจนถึงวันที่ 30 เมษายน

ข่าวดังกล่าวน่าจะไม่มีผลกระทบกับ Playground Global บริษัทที่ Andy ก่อตั้งขึ้นที่แชร์พื้นที่สำนักงานเดียวกับ Essential ซึ่งทางโฆษกของ Playground กล่าวว่า บริษัท นั้น “ภูมิใจที่ได้ให้การสนับสนุน” ทีมแม้ว่า “ความสำเร็จในเชิงพาณิชย์จะยาก”



เมื่อ Essential เปิดตัวสมาร์ทโฟนเครื่องแรกในปี 2017 ก็ดูเหมือนว่าจะมีอะไรมากมาย อุปกรณ์มีคุณภาพการสร้างระดับพรีเมี่ยม , การสนับสนุนจากผู้สร้างระบบ Android และการออกแบบที่ไม่เหมือนใครในเวลานั้น ด้วยหน้าจอและกล้อง cutout (จอบากทรงตัว U) ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

แต่การออกแบบของโทรศัพท์กลายเป็นเรื่องมาตรฐานอย่างรวดเร็ว - iPhone X เปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

หกเดือนหลังจากเปิดตัว Essential มีตัวเลือกสีใหม่ 3 สี และบริษัทยังคงอัพเดทซอฟต์แวร์ของเครื่องอยู่เป็นประจำ เมื่อเร็วๆนี้ในเดือนกันยายน 2019 ได้มีการอัพเดทเป็น Android 10 ในวันที่เปิดตัวระบบปฏิบัติการ

แต่กระนั้น PH - 1 ก็ไม่สามารถเจาะเข้าสู่ตลาดได้สำเร็จ และเห็นได้ชัดว่า Essential ขาดเงิน และความสนใจจากนักลงทุน ไปแล้วในเวลานี้ จึงเป็นที่มาของการประกาศปิดกิจการ

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments