Huawei , OPPO , Xiaomi และ Vivo ร่วมมือกันก่อตั้ง Global Developer Service Alliance (GDSA) ซึ่งจะทำหน้าที่เชิญชวนนักพัฒนาแอพให้สร้าง , พัฒนา และ กระจายแอพไปยัง App Store ของทุกบริษัทอย่างเท่าเทียมกัน เพื่ออนาคตที่อาจไม่ต้องพึ่ง​ Google อีกแล้ว !!!



การห้ามการค้าของสหรัฐฯกับ Huawei หมายความว่าไม่สามารถใช้ Google Play Store และบริการอื่นๆของ Google บนอุปกรณ์ใหม่ได้ แต่แบรนด์ก็ได้นำเงินลงทุนไปแล้วเพื่อนำแอพต่างๆมาสู่ AppGallery และตอนนี้ดูเหมือนว่าผู้ผลิตจีนรายใหญ่อีกหลายรายก็กำลังร่วมมือกันเพื่อหาหนทางใหม่ๆสำหรับตัวเองไว้ด้วย



สำนักข่าวรอยเตอร์​ รายงานว่า Huawei, Oppo, Vivo และ Xiaomi ได้ร่วมมือกันเพื่อให้นักพัฒนาต่างชาติอัพโหลดแอพพลิเคชั่นไปยังร้านค้าแอพทั้งหมดทุกรายได้ในเวลาเดียวกัน



มีการรายงานว่ามันเริ่มต้นมาจาก Global Developer Service Alliance (GDSA) และดูเหมือนว่าจะเป็นคู่แข่งของ Play Store ทางอ้อมในบางมุม GDSA มีเป้าหมายเพื่อทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถทำการตลาดแอพในตลาดต่างประเทศได้ง่ายขึ้น ซึ่งยืนยันว่าครอบคลุมตลาด 9 ประเทศ

https://www.gdsa.com/mobile/en

โดย Global Developer Service Alliance จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกในการอัพโหลดแอพโดยนักพัฒนาไปยังร้านค้าแอพ (App Store) ของทาง Xiaomi, OPPO และ Vivo พร้อมกัน

ประเทศที่มีชื่อเฉพาะในเว็บไซต์รวมถึง อินเดีย, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, รัสเซีย, สเปน, ไทย, ฟิลิปปินส์ และ เวียดนาม อย่างไรก็ตามเอกสารแสดงให้เห็นว่าการสนับสนุนแอพที่ชำระเงินนั้นแตกต่างกันไปตาม OEM และประเทศนั้นๆ



“Global Developer Service Alliance มุ่งมั่นที่จะให้บริการแบบครบวงจร รวมถึงการกระจายเนื้อหา, การสนับสนุน, การพัฒนา, การดำเนินการด้านการตลาด, การสร้างแบรนด์ และ การสร้างรายได้ให้กับนักพัฒนาทั่วโลก”



ส่วนข้อกำหนดในการให้บริการของพันธมิตรยังให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของโครงการ :

แพลตฟอร์ม GDSA ให้การเข้าถึงแบบรวมศูนย์จากผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายราย นักพัฒนาสามารถส่งแอพพลิเคชั่น (รวมถึงแอพพลิเคชั่นฟรีสำหรับ Android , เกม, เพลง, ภาพยนตร์, หนังสือ, นิตยสาร หรือ เนื้อหาดิจิทัลหรือบริการอื่นๆผ่านแพลตฟอร์มการลงทะเบียน) ซึ่งสามารถซิงโครไนซ์กับร้านค้าแอพของผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือหลายรายได้

นอกจากนี้ในส่วนของข้อความที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเลือกใช้ SDK การสร้างรายได้จากการโฆษณาของพันธมิตรแต่ละรายได้ ทำให้ได้รับจุดโปรโมตที่ดีขึ้นหรือมากขึ้นด้วย

แหล่งที่มาบอกกับรอยเตอร์ว่าโครงการดังกล่าวมีกำหนดจะเปิดตัวในเดือนมีนาคม แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าภัยคุกคาม corona virus จะส่งผลให้มีการเปิดตัวล่าช้าหรือไม่



พันธมิตรเป็นตัวแทนของสามในห้าของบริษัทสมาร์ทโฟนทั่วโลกในวันนี้ ตามการรายงานของ Canalys และ Counterpoint โดย Nicole Peng รองประธานฝ่ายวิจัยที่ Canalys บอกกับ Newswire ว่าแบรนด์สามารถใช้ประโยชน์จากความนิยมในระดับภูมิภาคของแต่ละบริษัท ตัวอย่างเช่น นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เผยแพร่ไปยังแอพสโตร์ของ Xiaomi ในอินเดีย จะได้รับการเผยแพร่ตามหลักข้อกำหนดในแอพสโตร์ของบริษัทอื่นด้วยเช่นกัน

ล่าสุดทางเว็บไซต์ Android Authority ได้ติดต่อ Xiaomi, Oppo และ Huawei เพื่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยรอการตอบกลับของ Oppo แต่อย่างไรก็ตาม Huawei และ Xiaomi ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments