ผู้บริหาร Xiaomi ยืนยัน สมาร์ทโฟนเรือธง Mi 10 Series จะมาพร้อมกับ RAM ชนิด LPDDR5 ใหม่ล่าสุด จาก Micron Technology เป็นรุ่นแรกของโลก !!!! ซึ่งจะเร็วและมีประสิทธิภาพดีกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 50% !!!!!




ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์ Xiaomi ชื่อ Wang Teng Thomas ยืนยันว่า Mi 10 Series ทุกรุ่นจากรุ่นมาตรฐานขึ้นไป จะได้รับการติดตั้ง RAM ด้วยเทคโนโลยี LPDDR5 ล่าสุด ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่า Mi 10 และ Mi 10 Pro จะมาพร้อมกับ LPDDR5




เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไมครอนเทคโนโลยี ประกาศว่าได้เริ่มผลิตชิป LPDDR5 DRAM ที่ประหยัดพลังงานตัวแรกของโลก ซึ่งออกแบบมาสำหรับตลาดสมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์  ตอนนี้ได้รับการยืนยันแล้วว่า Xiaomi Mi 10 Series ที่จะมาถึง จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีคุณสมบัติดังกล่าว

ซึ่ง  Mi 10 อาจกลายเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มาถึงด้วยเทคโนโลยี LPDDR5 RAM ล่าสุด อย่างไรก็ตามมีความเป็นไปได้ที่ Galaxy S20 Series ของ Samsung จะใช้ RAM ยุคใหม่นี้ด้วยเช่นกัน

LDDR5 ของไมครอนใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีชั้นนำในอุตสาหกรรม สำหรับ RAM ขนาด 12 GB  DDR5 ให้อัตราการส่งข้อมูลสูงถึง 6.4Gbps ในแง่ของความเร็วมันเร็วเป็นสองเท่าของ LPDDR4 และเร็วกว่า RAM LPDDR4X ถึง 20%  ความเร็วในการเข้าถึงข้อมูลเพิ่มขึ้น 50% ใน LPDDR5 และยังใช้พลังงานต่ำกว่าด้วย

โดยเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้จะใช้พลังงานน้อยลง 20% จากข้อมูลของ Micron Technology เพียงเพราะ LPDDR5 นั้นเร็วกว่า การประมวลผลแอพและความเร็วในการทำงานก็จะเร็วขึ้นด้วย ดังนั้นอุปกรณ์ที่ติดตั้ง LPDDR สามารถช่วยยืดอายุแบตเตอรี่ได้ 5 ถึง 10% ด้วย

เมื่อพูดถึงประสิทธิภาพ Micron Technology กล่าวว่า RAM ชนิด LPDDR4 รุ่นก่อนสามารถใช้กับแอพพลิเคชั่น 4K, 8K และการแก้ไขภาพ  อย่างไรก็ตามมันใช้งานไม่ได้กับเกม AR ภาพ 100 ล้านพิกเซล และการตัดต่อวิดีโอประสิทธิภาพสูง  ข้อดีเหล่านี้สามารถใช้ได้กับ LPDDR5  นอกจากนี้หาก LPDDR4 รันแอพพร้อมกันมากๆอาจเกิดปัญหาคอขวด  อุปกรณ์ที่ใช้ LPDDR5 จะไม่พบปัญหาดังกล่าว

LPDDR5 สามารถให้ความเร็วและความจุที่ต้องการสำหรับ AI engine ที่สร้างขึ้นภายในโปรเซสเซอร์อุปกรณ์พกพาโดยตรง  ซีพียูเหล่านี้ใช้การถ่ายโอนข้อมูลของหน่วยความจำ LPDDR5 ในตัวของไมครอนเพื่อรองรับความสามารถในการเรียนรู้ของเครื่อง  

สมาร์ทโฟนที่ติดตั้ง RAM 8 GB และ RAM 12 GB LDDR5 คาดว่าจะวางจำหน่ายในช่วงครึ่งแรกของปี  บริษัทต่างๆคาดว่าจะวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่มี RAM ขนาด 16 GB ในช่วงครึ่งหลังของปี




ไมครอนเทคโนโลยี ยืนยันว่า Xiaomi Mi 10 ที่กำลังจะมาถึงจะเป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่มาพร้อมกับหน่วยความจำชนิด LPDDR5 รองประธานกลุ่ม ชางเฉิง ของ Xiaomi กล่าวว่า 

“เราให้ความสำคัญกับความเป็นผู้นำที่ยาวนานและความสามารถด้านนวัตกรรมของไมครอนในด้านความจำ หน่วยความจำ LPDDR5 DRAM ของไมครอนมีประสิทธิภาพชั้นนำในตลาดและลดการใช้พลังงานลงในสมาร์ทโฟน นอกจากนี้ยังรับประกันประสิทธิภาพและเสถียรภาพที่ดีขึ้น  เราเชื่อว่า LPDDR5 จะเป็นมาตรฐานสำหรับโทรศัพท์รุ่นเรือธงในปี 2020” 

Xiaomi ยังไม่ยืนยันการเปิดตัว Mi 10 Series แต่เป็นที่คาดการณ์ว่าบริษัทจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้าที่จะถึงนี้

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments