NASA เผยภาพถ่ายพื้นผิวดาวอังคาร ความละเอียด 1,800 ล้านพิกเซล ที่ถูกบันทึกไว้โดยกล้อง Mastcam บนยาน Curiosity Rover เป็นครั้งแรก !!!! รวมถึงเปิดให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตดาวน์โหลดภาพต้นฉบับได้ด้วย !!!!!




ยาน Curiosity Rover ของนาซ่า ได้ทำการถ่ายภาพพาโนรามาความละเอียดสูงสุดของพื้นผิวดาวอังคาร ในระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2019 โดย รุ่นที่ไม่มีตัวยานสำรวจ Rover มีขนาดความละเอียดภาพเกือบ 1.8 พันล้านพิกเซล ส่วนรุ่นที่มียานสำรวจโรเวอร์มีขนาดภาพเกือบ 650 ล้านพิกเซล โดยทั้งสองเวอร์ชันประกอบด้วยรูปภาพมากกว่า 1,000 ภาพ ที่ประกอบขึ้นอย่างระมัดระวังในช่วงหลายเดือนต่อมา




กล้อง Mast ของโรเวอร์ หรือ Mastcam ใช้เลนส์เทเลโฟโต้ เพื่อสร้างภาพพาโนรามาและใช้เลนส์มุมกลางเพื่อสร้างภาพพาโนรามาที่มีความละเอียดต่ำ ซึ่งรวมถึงมุมมองจากส่วนหัวและแขนหุ่นยนต์

โดย Malin Space Science Systems ในซานดิเอโก ได้สร้างและดำเนินการประมวลผลภาพจากกล้อง Mastcam  ขึ้นมา ซึ่งภาพถูกถ่ายในระหว่างวันที่ 24 พฤศจิกายน ถึง 1 ธันวาคม 2019 ซึ่งเป็นช่วงที่ทีมปฎิบัติภารกิจเดินทางกลับบ้านในช่วงวันขอบคุณพระเจ้า ทำให้ยานจอดอยู่กับที่ แต่กระนั้นก็สามารถปฎิบัติงานตามคำสั่งโปรแกรมที่ตั้งไว้ได้




ซึ่งแม้ว่าภาพทั้งหมดจะถูกถ่ายมาจากคนละวันกัน แต่ทีมปฎิบัติภารกิจนั้นได้ตั้งโปรแกรมให้ยานทำการถ่ายภาพในเวลา 12.00 น.(บนดาวอังคาร) ทุกวัน เพื่อให้ได้ภาพที่มีความสว่างใกล้เคียงกันมากที่สุด




และภาพถ่ายชุดนี้จึงได้กลายเป็นภาพถ่ายที่มีความละเอียดสูงที่สุด ที่สามารถถ่ายได้จากดาวเคราะห์ดวงอื่นนอกเหนือจากโลกนั่นเอง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถไปดูได้ที่ :



ดาวน์โหลดภาพต้นฉบับ


Source : NASA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments