Samsung นำเสนอเทคโนโลยีแบตเตอรี่ All-Solid-State ที่ก้าวล้ำนำหน้า โดยเมื่อนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้า EV จะสามารถวิ่งได้ไกล 800 ก.ม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง !!!!




เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ณ กรุงลอนดอน นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีขั้นสูงของซัมซุง (SAIT) และ Samsung R&D Institute Japan (SRJ) นำเสนอการศึกษาเกี่ยวกับแบตเตอรี่ Solid State ที่มีประสิทธิภาพสูงและมีอายุการใช้งานยาวนานให้กับ Nature Energy หนึ่งในวารสารวิทยาศาสตร์ชั้นนำของโลก




เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายซึ่งใช้อิเล็กโทรไลต์เหลว , แบตเตอรี่โซลิดสเตททั้งหมดรองรับความหนาแน่นของพลังงานที่มากขึ้น ซึ่งจะทลายข้อจำกัดสำหรับความจุที่มากขึ้นและใช้อิเล็กโทรไลต์โซลิดซึ่งปลอดภัยกว่า อย่างไรก็ตามแอโนดโลหะลิเธียมที่ใช้บ่อยในแบตเตอรี่โซลิดสเตตมีแนวโน้มที่จะกระตุ้นการเติบโตของ dendrites ซึ่งสามารถสร้างผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ เช่น ลดอายุการใช้งานและความปลอดภัยของแบตเตอรี่

เพื่อเอาชนะผลกระทบเหล่านั้นนักวิจัยของ Samsung จึงเสนอให้ใช้งานเป็นครั้งแรกซึ่งเป็นชั้นคอมโพสิตซิลเวอร์ - คาร์บอน (Ag-C) เป็นขั้วบวก ทีมพบว่าการรวมเลเยอร์ Ag-C ไว้ในเซลล์ต้นแบบททำให้แบตเตอรี่รองรับความจุที่มากขึ้นอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นและเพิ่มความปลอดภัยโดยรวม การวัดความหนาเพียง 5µm (ไมโครมิเตอร์) ชั้นนาโนคอมโพสิตนาโนอัลตร้าทิน Ag-C ทำให้ทีมสามารถลดความหนาของขั้วบวกและเพิ่มความหนาแน่นของพลังงานได้สูงถึง 900Wh / L นอกจากนี้ยังช่วยให้พวกเขาสร้างต้นแบบที่เล็กกว่าประมาณ 50% โดยปริมาตรมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนทั่วไป






การวิจัยที่มีแนวโน้มนี้คาดว่าจะช่วยผลักดันการขยายตัวของยานพาหนะไฟฟ้า (EV) เซลล์ต้นแบบที่ทีมพัฒนาขึ้นจะช่วยให้ EV สามารถเดินทางได้ไกลถึง 800 km ต่อการชาร์จหนึ่งครั้งและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่า 1,000 ครั้ง


(จากซ้าย) Yuichi Aihara วิศวกรหลักจาก SRJ, Yong-Gun Lee, นักวิจัยหลักและ Dongmin Im, Master จาก SAIT


ดังที่ Dongmin Im อาจารย์ที่แล็บแบตเตอรี่ Next Generation ของ SAIT และผู้นำโครงการ อธิบายว่า

"ผลิตภัณฑ์ของการศึกษานี้อาจเป็นเทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์สำหรับแบตเตอรี่ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงในอนาคต โดยเราจะยังคงพัฒนาและปรับปรุงวัสดุแบตเตอรี่ รวมถึงเทคโนโลยีการผลิตทั้งหมด เพื่อช่วยยกระดับนวัตกรรมแบตเตอรี่ EV ไปสู่ระดับต่อไป”

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments