"Huawei อาจต้องใช้เวลาถึง 300 ปี ในการเอาชนะระบบปฎิบัติการ Android และ iOS" นีคือคำกล่าวจากปากของ Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารสูงสุด Huawei !!!!!



แม้จะมีปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการไม่สามารถทำงานร่วมกับ Google ได้ แต่ Huawei ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนา AppGallery และระบบปฏิบัติการ HarmonyOS หลายครั้งที่บริษัทประกาศศักดาอย่างยิ่งใหญ่เกี่ยวกับระบบใหม่ แต่ก็มีบางครั้งที่ตัวแทนของบริษัทมักจะมีวาทะที่แปลกๆออกมา ตัวอย่างเช่นผู้ก่อตั้งของ Huawei และ ซีอีโอ กล่าวว่า บริษัท จะต้อง “ใช้เวลาอย่างน้อย” 300 ปี เพื่อเดินตามทัน Google และ Apple

“ยอดขายอุปกรณ์ในระบบปฏิบัติการ Android และ Apple ในโลกมีจำนวนมากมหาศาล และ Huawei ออกตัวช้าไป เป็นการยากที่ผู้บริโภคจะยอมรับระบบปฏิบัติการอื่น ดังนั้นระบบปฏิบัติการของ Huawei อาจใช้เวลานานกว่า Android และ Apple แต่ไม่เกิน 300 ปี”




ผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเว่ย Ren Zhengfei กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Dragon

และยังกล่าวเสริมว่า

"เราไม่ได้คิดที่จะเปลี่ยนส่วนประกอบในการผลิตสมาร์ทโฟนของสหรัฐอเมริกา สหรัฐฯจะเป็นเพื่อนที่ดีของเราเสมอ" ณ ตอนนี้ บริษัทยังคงมีบริษัทอเมริกันที่ได้รับใบอนุญาตพิเศษเพื่อทำงานกับ Huawei อยู่

ข้อความเหล่านี้น่าผิดหวังสำหรับพนักงานและแฟนๆของ บริษัทยักษ์ใหญ่ และมันแปลกมากที่มาจากคำพูดของผู้ก่อตั้งบริษัท

ตามที่ Richard Yu ซีอีโอกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าว

บริษัทมีทางเลือกอื่นๆสำหรับชิ้นส่วนการผลิตสมาร์ทโฟนนอกจากของสหรัฐอเมริกา แต่ยังคงใช้พวกเขา "เพื่อรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับซัพพลายเออร์ชาวอเมริกัน"

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า “จะไม่เป็นไรถ้าเราไม่ใช้ส่วนประกอบของสหรัฐฯ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าผู้บริโภคไม่ได้ซื้อผลิตภัณฑ์ของเรา"

อีกเหตุผลหนึ่งที่ Huawei เปลี่ยนไปใช้ชิ้นส่วนที่มาจากผู้ผลิตท้องถิ่นในประเทศจีนอย่างสมบูรณ์ คือ การระบาดของโรค COVID - 19 การระบาดของโรคได้ก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อนต่างๆใน Supply Chain ทั่วโลก และผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก  

ผู้บริหารระดับสูงเชื่อว่า การย้าย Supply Chain ไปยังในประเทศเป็นการตัดสินใจที่แย่มาก เนื่องจากไม่มีประเทศใดที่สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างสมบูรณ์เหมือนกับบริษัทและแหล่งที่มาของชิ้นส่วนต่างๆ




ในปัจจุบัน HMS (บริการมือถือของ Huawei) มีอยู่ในกว่า 170 ประเทศและหลายภูมิภาคทั่วโลก ด้วยผู้ใช้งานมากกว่า 400 ล้านรายต่อเดือน อีกทั้งผู้พัฒนาและพันธมิตรมากกว่า 1.3 ล้านคน ซึ่งถือว่าใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจาก Google Android และ Apple iOS เท่านั้น

ปัจจุบัน Google Play มีแอปมากกว่า 2.1 ล้านแอพ ขณะที่ Huawei AppGalery มีแอพเพียง 55,000 แอพ เท่านั้น  ในระยะสั้นตำแหน่งผู้นำของ GMS นั้นเป็นเรื่องยากที่จะสั่นคลอน ซึ่งไม่ต้องสงสัยในเรื่องแทนที่ Android ด้วย Hongmeng OS เช่นกัน

นอกจากนี้ เนื่องจากผู้ใช้ในต่างประเทศใช้บริการ GMS ของ Google มากขึ้น การแทนที่ GMS หมายถึงการเปลี่ยนนิสัยผู้ใช้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ยากมาก  เราไม่ทราบว่าระบบ EcoSystem ของ Huawei ใหม่ จะสามารถหาสถานที่ในการทำตลาดได้หรือไม่ แต่เมื่อมองถึงอนาคตอันใกล้ เราคาดหวังว่ามันจะประสบความสำเร็จในประเทศจีน แต่อาจจะเป็นการยากที่จะรุกตลาดโลก

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments