การทดสอบกล้องในห้องปฏิบัติการ เผยว่า Samsung Galaxy S20 Ultra 5G อาจมีปัญหาที่การออกแบบฮาร์ดแวร์ขั้นพื้นฐาน ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการอัพเดทซอฟแวร์ !!!




นับตั้งแต่เปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ Galaxy S20 Ultra ได้รับอัพเดทเฟิร์มแวร์สองครั้งที่สำคัญก่อนการทดสอบ ทั้งสองครั้งนี้รวมถึงการแก้ไขที่สำคัญซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของกล้อง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเร็วโฟกัสอัตโนมัติ  การตอบสนองครั้งแรกต่อการปรับปรุงเป็นสิ่งที่ดี โดยผู้ใช้ต่างรายงานว่าประสิทธิภาพการโฟกัสดีขึ้นมาก

อย่างไรก็ตามการทดสอบใหม่จาก Dxomark ได้เน้นปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องซึ่ง Samsung อาจไม่สามารถจัดการได้ด้วยซอฟต์แวร์ได้  นี่คือปัญหาหลักสองประการ

ระบบออโต้โฟกัส




S20 Ultra ยังคงได้รับผลกระทบจากระบบโฟกัสอัตโนมัติในที่ๆมีแสงน้อย มากกว่าคู่แข่งที่สำคัญตามรายงานการทดสอบใหม่จาก DxOMark เผยว่า S20 Ultra ใช้เวลาในการโฟกัสนานกว่า Huawei P40 Pro หรือแม้แต่ Galaxy Note 10 Plus 5G ในการทดสอบเกณฑ์มาตรฐานอย่างต่อเนื่อง

ระบบซูม

ยิ่งไปกว่านั้นแม้จะมีความสามารถในการซูม 100x แต่ภาพทดสอบก็แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ค่อนข้างด้อยกว่าที่คาดไว้

ด้วยรายละเอียดด้านฮาร์ดแวร์ Space Zoom ควรทำให้ S20 Ultra เป็นผู้นำในการแข่งขัน  อย่างไรก็ตาม Dxomark พิสูจน์ให้เห็นว่า "น่าผิดหวังเล็กน้อย" 

ภาพทดสอบของรายงานยังเผยรายละเอียดที่แย่กว่า ในระยะซูมเท่ากับ P40 Pro ของ Huawei ซึ่งเป็นผู้นำในการทดสอบกล้องของ DxOMark

การอัพเดทซอฟต์แวร์ไม่สามารถแก้ไขได้ทุกอย่าง

การทดสอบของ Dxomark ดำเนินการโดยติดตั้งเฟิร์มแวร์สมาร์ทโฟนตัวล่าสุด แสดงว่าการปรับปรุงซอฟต์แวร์ของ Samsung ได้แก้ไขปัญหาการโฟกัสครั้งแรกของกล้องเพียงบางส่วนเท่านั้น

DxOMark ใช้เฟิร์มแวร์ล่าสุดที่มีอยู่เมื่อทำการทดสอบ

Fusion artifacts เกิดขึ้นเมื่อกล้องพยายามรวมเอาท์พุทของกล้องหลายตัวเพื่อสร้างเอฟเฟกต์การซูมอย่างต่อเนื่อง  

เลนส์เทเลโฟโต้ของ S20 Ultra ซูมได้สูงสุดที่ระยะ 4x ซึ่งหมายถึงการซูมตั้งแต่ระยะ 2-4x จะมีรายละเอียดน้อยกว่าเลนส์เทเลโฟโต้ 2x อย่างไรก็ตามสิ่งต่างๆจะดีขึ้นเมื่อคุณขยายภาพที่ระยะ 4x 


การทดสอบของ DxOMark เผยออโต้โฟกัสที่ช้าของ Galaxy S20 Ultra เมื่อเทียบกับ Galaxy Note 10 Plus 5G และ Huawei P40 Pro


ปัญหาออโต้โฟกัสนั้นมีอยู่ในการออกแบบของเซ็นเซอร์หลักขนาดใหญ่ 108 ล้านพิกเซล ของ S20 Ultra  ในขณะที่เทคโนโลยี Nonacell ของเซ็นเซอร์นี้ให้ความละเอียดที่ยอดเยี่ยมและประสิทธิภาพในการถ่ายแสงน้อย แต่ขาดความสามารถในการโฟกัสอัตโนมัติความเร็วสูงแบบ Dual Pixel ที่พบในรุ่นอื่นๆของซัมซุงจำนวนมาก

น่าเสียดายสำหรับ Galaxy S20 Ultra เป็นไปได้ยากที่ปัญหาฮาร์ดแวร์พื้นฐานเหล่านี้จะสามารถแก้ไขได้อย่างสมบูรณ์โดยใช้การอัพเดทซอฟต์แวร์

แต่นอกเหนือจากปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น Galaxy S20 Ultra นั้นทำงานได้ดีมาก ด้วยภาพถ่ายที่มีสีที่ยอดเยี่ยมและช่วงไดนามิกที่ยอดเยี่ยม รวมถึงคุณสมบัติอื่นๆภายใน

Source : Forbes
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments