#FullReview : Huawei Nova 7i​ #กล้องร้ายกว่าที่คิด !!! มาพร้อมชิปเซ็ต Kirin 810 , RAM 8 GB , ROM 128 GB , กล้องหลัง 4 ตัว และ แบตเตอรี่ 4200 mAh + ระบบ 40W SuperCharge ในราคา 8,990 บาท


Huawei Nova 7i สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่จะมาเปิดมิติแห่งการถ่ายภาพให้สนุกยิ่งขึ้น ด้วยกล้องหลังที่มาพร้อมเลนส์คุณภาพถึง 4 เลนส์ และฟีเจอร์อันหลากหลาย ประกอบกับเทคโนโลยี AI  ทั้งกล้องด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งสามารถปรับแต่งภาพรวมถึงจำแนกฉากได้มากกว่า 500 รูปแบบ ใน 22 หมวด​ ที่จะช่วยเปลี่ยนภาพถ่ายภาพธรรมดาๆของคุณให้กลายเป็นภาพถ่ายจากช่างภาพมืออาชีพ และยังมาพร้อมตัวเครื่องสีสันบาดใจสาวๆอีกด้วย



ข้างต้นนั้นคือนิยามของ Huawei Nova 7i ซึ่งถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่เปิดตัวมาในราคาที่ค่อนข้างคุ้มค่าเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้ เราลองไปดูกันซักนิดครับ ว่าเป็นอย่างไร

สเปค Huawei Nova 7i



หน้าจอชนิด LCD ขนาด 6.4 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+
CPU : Kirin 810
RAM : 8 GB
ROM : 128 GB
รองรับ​ 2 Sim Cards
รองรับ​ Micro SD Card
รองรับ​ 4G + Dual VoLTE
กล้องหลัง 4 ตัว ความละเอียด 48 + 8 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , f/1.8 + f/2.2 + f/2.4 + f/2.4 , รองรับ Ultra Wide และ​ Super Macro
กล้องหน้าความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือที่ปุ่ม​ Power
รองรับ​ WiFi Dual Band / Bluetooth 5.1
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ​ USB Type​ - C
แบตเตอรี่ : 4200 mAh + 40W SuperCharge
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + EMUI 10.1
รองรับการดาวน์โหลดและติดตั้งแอพผ่าน Huawei AppGallery
สี​ : Sakura Pink และ​ Midnight Black

Design



Huawei Nova 7i ติดตั้งจอแสดงผล LCD แบบเต็มหน้าจอขนาด 6.4 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ใช้การออกแบบจอแสดงผลแบบเจาะรูเดียว โดยที่รูเจาะตั้งอยู่ที่มุมบนซ้ายของจอแสดงผล มีกล้องเซลฟี่ความละเอียด 16 ล้านพิกเซล , f/2.0



ที่ด้านหลังมาพร้อมการออกแบบกล้อง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นที่สุด โดย Nova 7i มีการติดตั้งโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยม และใช้กล้องหลังสี่ตัวที่ถูกจัดวางอย่างสมมาตรบนโมดูลในขณะที่แฟลช LED อยู่ใต้โมดูล กล้องหลักคือเซ็นเซอร์ 48 ล้านพิกเซล , f/1.8 พร้อมคุณสมบัติ AI ตามมาด้วยกล้อง Ultra Wide ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.4 ,  กล้อง Depth Sensor และ กล้อง Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล 

ใช้งานชิปเซ็ต Hisilicon Kirin 810  อุปกรณ์มาใน RAM 8 GB  และ ROM 128 GB  มีแบตเตอรี่ขนาด 4200 mAh พร้อมรองรับการชาร์จเร็ว 40W  , ระบบปฎิบัติการ Android 10 + EMUI 10



ที่ขอบขวามีปุ่ม Volume Up + Down และ ปุ่ม Power ส่วนฝั่งซ้ายโล่งๆไม่มีอะไร

ที่ขอบล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , ไมโครโฟนสนทนา , พอร์ต​ USB Type -​ C และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ
 

Performance


Huawei Nova 7i มาพร้อมกับชิปเซ็ต Kirin 810 พ่วงด้วย RAM 8 GB และ ROM 128 GB รองรับ GPU Turbo 3.0

โดย Kirin 810 เป็นโปรเซสเซอร์ octa-core ที่มี Cortex-A76 Cores จำนวน 4 คอร์ ทำงานที่ 2.27GHz และ Cortex-A55 Cores อีกชุดหนึ่ง ที่โอเวอร์คล็อกที่ 1.88GHz  นอกจากนี้ยังมี NPU เฉพาะ



ด้าน GPU มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นกว่า Kirin 710 ถึง 162%

NPU ถูกนำไปใช้ในด้านอื่นด้วยเช่นกัน  มันควรจะช่วยให้ GPU, CPU และหน่วยความจำทำงานได้เร็วขึ้นและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่ามีเสถียรภาพในการทำงานเป็นระยะเวลานาน ระบบ AI สามารถทำนายการโอเวอร์โหลด GPU และปรับความถี่ได้ตามความเหมาะสม  นอกจากนี้ยังติดตามอัตราเฟรมเรท , ความคล่องแคล่ว และการเปลี่ยนแปลงอินพุตหน้าจอสัมผัสแบบเรียลไทม์ 



Huawei มีความภาคภูมิใจเป็นพิเศษกับ IVP + ISP ซึ่งเป็นหน่วยประมวลผลภาพระดับเรือธงชั้นนำ ที่มีหน่วยประมวลผลพิกเซลที่ได้รับการอัพเกรดอัลกอริทึม White Balance ที่ดีขึ้น และการลดสัญญาณรบกวนในการประมวลผลภาพ RAW ซึ่งจะช่วยให้ถ่ายภาพที่มีสภาพแสงน้อยได้อย่างละเอียดมากขึ้น




ทำงานบนระบบปฎิบัติการ Android 10 และ EMUI 10 ซึ่งถือว่าค่อนข้างใหม่เกือบสุดแล้ว และยังเป็นหน้าตาที่เราคุ้นเคยกันดี  ด้านสเปคเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันมากๆ ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง , ฟังเพลง , เล่นอินเทอร์เน็ต , ถ่ายรูป และการใช้งานฟังก์ชั่นต่างๆของเครื่องได้อย่างไม่ติดขัดใดๆ

Huawei Mobile Services



ณ ปัจจุบัน Huawei ได้เปิดให้บริการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นผ่าน Huawei AppGallery ที่ติดตั้งมาในเครื่อง ด้วยการทำงานผ่าน Huawei Mobile Services (HMS) มีแอพพลิเคชั่นให้เลือกกว่า 50,000 แอพ โดยมีแอพต่างๆก็ทยอยอัพเดทให้มากขึ้น​ทุกวัน




ส่วนแอพอื่นๆนั้น อาจจะเรียกได้ว่ายังไม่เพียงพอต่อการใช้งานเต็มเท่าที่ควร แต่แอพที่มาครบๆแล้วก็เป็นพวกธนาคารต่างๆ  สายบันเทิงก็มี Joox , VIU , Major Plus แต่ที่ขาดหนักๆหน่อยก็คือสาย Social ซึ่งอาจจะหาไฟล์ APK แยกมาลงต่างหากไปครับ หรือการดาวน์โหลดผ่าน Store นอกอื่นๆ เช่น Apitode และแอพพลิชั่นหรือบริการ Google เช่น YouTube , Gmail , Maps อาจจะต้องเข้าผ่าน Browser แทน



โดยในปัจจุบัน ทาง Huawei ได้ปล่อยอัพเดท Huawei Mobile Services มาจนถึงเวอร์ชั่น 4.2 แล้ว

Camera



กล้องหลัง 4 ตัว นั้นประกอบไปด้วย

เลนส์หลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , f/1.8

เลนส์ Ultra Wide 120 องศา ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2

เลนส์ Depth ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

เลนส์ Macro ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล , f/2.4

พร้อมกับระบบ AI Scene Recognition ซึ่งสามารถปรับแต่งภาพบุคคลรวมถึงจำแนกฉากได้มากกว่า 500 รูปแบบ ใน 22 หมวด​

แน่นอนว่า AI ยังคงเก่งกาจและเป็นที่น่าไว้ใจได้อยู่เสมอ ในเรื่องของความแม่นยำในการวิเคราะห์ฉากรวมไปถึงความเร็ว

ภาพที่ได้ในตอนกลางวันถือว่าค่อนข้างประทับใจในคุณภาพมาก มีโทนสีที่แปลกตากว่าสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นอื่นๆ รวมถึงการถ่าย Portrait Mode เช่นกัน

ด้านภาพถ่ายมุมกว้างพิเศษ ก็ทำออกมาได้ดี มีมุมมองที่กว้างเยอะสะใจ และการแก้ Distort ภาพที่ดีพอสมควร

ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์หลัก




ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์​ Ultra​Wide



ตัวอย่างภาพถ่ายเลนส์​ Macro


ตัวอย่างภาพถ่ายบุคคล


ส่วนภาพถ่ายกลางคืนนั้น จะมี Night Mode เข้ามาช่วย ภาพที่ออกมายังพบว่ามี Noise อยู่บ้างเล็กน้อย​ แต่ถือว่ามีคุณภาพที่ดีครับ

ตัวอย่างภาพถ่าย​ Night Mode


ส่วนกล้องหน้าความละเอียด​ 16 ล้านพิกเซล , f/2.0 นั้นมี AI ในการช่วยถ่ายภาพด้วยทั้ง Beauty และ Portrait ทำให้ภาพที่ได้ออกมาค่อนข้างเนียนและสวย 

แบตเตอรี่



มีความจุ​ 4200 mAh เพียงพอต่อการใช้งาน 1 วันเต็ม , รองรับระบบ 40W SuperCharge ซึ่งถือว่าให้มาเต็มๆสำหรับสมาร์ทโฟนในระดับกลางนี้

สรุป


Huawei Nova 7i เป็นสมาร์ทโฟนที่เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบในการถ่ายรูป​ และมีหน้าจอขนาดใหญ่ , แบตเตอรี่ความจุสูง พร้อมระบบชาร์จเร็วถึง 40W เหมาะกับการใช้งานด้านความบันเทิงเต็มรูปแบบ

ในงบประมาณที่ไม่เกินหมื่น ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจครับ 

Nova 7i มีให้เลือก 2 สี ได้แก่ Sakura Pink และ​ Midnight Black สำหรับราคาอยู่ที่ 8,990 บาท เริ่มวางจำหน่ายวันที่ 1 พฤษภาคม นี้

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments