#FullReview : Samsung Galaxy A31 แม้สังคมจะต้องมีระยะห่าง แต่สายโซเชี่ยลต้องไม่ว่างเว้นจากรูปเซลฟี่สวยๆ ด้วยกล้องหน้าสุดบิวตี้ ที่มี AI อัจฉริยะ พร้อมแบตเตอรี่ใหญ่ 5000 mAh + 15W Adaptive Fast Charging ถ่ายกันเพลินทั้งวันไปเลย !!!!




Samsung Galaxy A Series 2020 นั้นถือว่าโดดเด่นเป็นอย่างมากในปีนี้ กับการเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจุดเด่นเกินราคาและไม่ซ้ำกัน โดย Galaxy A71 เจาะตลาดกลุ่มผู้ใช้สายเกมส์ด้วยสเปคเครื่องที่แรง พร้อมด้วย Galaxy A51 ที่กลายเป็น Android SmartPhone ที่ขายดีที่สุดในโลก ประจำไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ ด้วยยอดกว่า 6 ล้านเครื่อง นั่นจึงเป็นเครื่องพิสูจน์อย่างดี ว่า Galaxy A Series ปีนี้ไม่ธรรมดา




ทีนี้มาถึงคิวน้องใหม่ในรุ่นเล็กกว่าอย่าง Samsung Galaxy A31 กับจุดเด่นที่แตกต่างจากพี่ๆที่สาวๆอาจต้องหลงรัก ด้วย กล้องเซลฟี่ AI ความละเอียดสูงถึง 20 ล้านพิกเซล พร้อม Beauty Mode ที่ปรับผิวให้ขาวใสได้ทุกระดับ พ่วงด้วย Live Focus ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้ง่ายๆเหมือนรุ่นแพงๆ

ที่สำคัญถ่ายมันทั้งวันก็ยังได้ เพราะ Galaxy A31 มาพร้อมแบตเตอรี่ใหญ่ถึง 5000 mAh ดูวีดีโอต่อเนื่องได้นานสูงสุด 12 ชม เหมาะมากกับสายYouTube Netflick และยังมาพร้อมระบบ Adaptive Fast Charging ชาร์จไวทันใจ 

และก่อนจะไปถึงการทดสอบเราลองมาดูรูปร่างหน้าตาและสเปคของเจ้า Galaxy A31 กันซักหน่อยครับ


Design

ดีไซน์ของ Samsung Galaxy A31 ดูสวยงามและโดดเด่น ตัวเครื่องที่ทางเราได้มาเป็นสี Prism Crush Blue สะท้อนแสงเล่นเฉดสีได้อย่างสวยงาม




ที่ด้านหน้าของอุปกรณ์มีหน้าจอบากรูปทรงหยดน้ำ แบบ Infinity U Display ขนาด 6.4 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ชนิด Super AMOLED ซึ่งถือว่าเป็นจุดเด่นแบบไม่เป็นสองรองใคร หน้าจอให้ความสว่างที่ดีและสีที่สดใส ให้มุมมองที่กว้าง คุณภาพเกินคู่แข่งในกลุ่มราคาเดียวกันไปมากครับ




ในขณะที่ด้านหลังมาพร้อมโมดูลกล้องทรงสี่เหลี่ยม เหมือนกับรุ่นพี่ ที่ดูแล้วมีราคาแพงและสวยงาม วัสดุที่ใช้ยังคงเป็น Glossy Polycabonate หรือที่ทาง Samsung เรียกว่า Glasstic ก็คือพลาสติกเคลือบเงาให้ดูคล้ายกระจกนั่นเอง ข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและทนทานต่อการแตกหักมากกว่ากระจก 




และที่สำคัญคือฝาหลังของ Galaxy A31 นั้นเรียบเนียนเพราะไม่มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบปกติ แต่ใช้แบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอแทน




ด้านขอบขวาของตัวเครื่องมีปุ่มปรับระดับเสียง และ ปุ่ม Power



ขอบซ้ายนั้นเป็นที่อยู่ของช่องใส่ซิมการ์ดแบบ Triple Slot ที่สามารถใส่ซิมการ์ด 2 ใบ และ Micro SD Card ความจุสูงสุด 512 GB ได้พร้อมกัน



ขอบด้านล่างมี ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา และ ลำโพง Speaker ตามลำดับ



ส่วนขอบบนมีเพียง ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน อยู่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น




โดยภาพรวม Samsung Galaxy A31 เป็นอุปกรณ์ระดับกลาง ที่มาพร้อมชิปเซ็ต MediaTek Helio P65  กล้องด้านหลัง 4 ตัว มีการปรับปรุงคุณภาพจากรุ่นก่อน และแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่มีความจุ 5000 mAh มีเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ รองรับระบบสแกนหน้า และมีช่องหูฟัง 3.5 มม. ส่วนสเปคเต็มๆมีดังนี้

สเปค Samsung Galaxy A31 

หน้าจอแบบ Infinity-U Display ชนิด Super Amoled ขนาด 6.4 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+, รองรับระบบ Always On Display
CPU : MediaTek Helio P65 Octa Core
GPU : Mali - G52MP3
RAM : 6 GB ชนิด LPDDR4X
ROM : 128 GB ชนิด UFS 2.1
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 512 GB
กล้องหลัง 4 ตัว (Quad Rear Camera) ความละเอียด (48 ล้านพิกเซล) , f/2.0 + (8 ล้านพิกเซล) Ultra-Wide 123 องศา , f/2.2 + (5 ล้านพิกเซล) Macro Lens , f/2.4 + (5 ล้านพิกเซล) Depth Sensor , f/2.4 
กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล , f/2.0
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับระบบเสียง Dolby Atmos
รองรับ Bluetooth 5.0/NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 15W Adaptive Fast Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + One UI 2.0
สี : Prism Crush Blue , Prism Crush Black และ Crush White 

Software & Performance




Samsung Galaxy A31 มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 10 ที่ครอบทับด้วย One UI 2.1 รุ่นใหม่ล่าสุดเหมือนกับในรุ่นเรือธง Galaxy S20 Series ซึ่งเป็นหน้าตามาตราฐานเดียวกันทั้งค่าย จะถูกจะแพงก็ใช้ตัวนี้ ดูดีเหมือนกันหมด ใครใช้ Samsung รุ่นก่อนๆมาอยู่แล้วสบายครับ ข้อสำคัญใช้งานง่าย แต่ดูดี และ มีประโยชน์มากมายในการทำงาน

คุณสมบัติต่างๆทั้ง

Multi Windows
POP - UP View Windows
Dual Messenger
Gesture Control
Device Care 
Links To Windows
Dark Mode

เรียกได้ว่ามีมาให้ครบๆครับ




ด้านหน่วยประมวลผลมาพร้อมกับ MediaTek Helio P65 แบบ 8 คอร์ แบ่งเป็น ARM Cortex-A75 จำนวน 2 คอร์ และ Cortex-A55 อีก 6 คอร์  ความเร็ว 2.0 GHz ใช้ GPU Mali-G52 MP3 ที่ประสิทธิภาพค่อนข้างดีในระดับกลางเลยครับ

ในส่วนของ RAM และ ROM เครื่องที่นำมาทดสอบเป็นรุ่น 4 GB/64 GB แต่เครื่องขายจริงจะเป็น 6 GB/128 GB ทำให้ผลคะแนนทดสอบ Geekbench ต่อไปนี้ อาจมีความแตกต่างบ้างเล็กน้อยนะครับ แต่โดยรวมไม่มีผลต่อความสามารถในการประมวลของชิปเซ็ตหลักนะครับ ยังลื่นไหลเหมือนเดิม




ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม GeekBench ออกมาได้ คะแนน ซึ่งถือว่าค่อนสมดุลและดี ไม่ได้สูงมากนัก แต่ว่าคะแนนทดสอบนั้นไม่ใช่ทุกสิ่ง เมื่อลองใช้งานจริงจะพบว่าลื่นไหลไม่มีปัญหา เนื่องด้วย One UI ของ Samsung ที่ค่อนข้างเสถียร โดยรวมแล้วในการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งเปิด Social แอพต่างๆ หรือจะดู YouTube , Netflix ที่ระดับ HD  ก็ไม่ติดขัดใดๆครับ


Gaming




Samsung Galaxy A31 นั้นมาพร้อมกับฟีเจอร์ Game booster เหมือนกับ Samsung ทุกรุ่น เพื่อใช้สำหรับปรับทรัพยากรของระบบให้ดีที่สุดในการเล่นเกมส์



โดยทดลองเล่น PUBG mobile พบว่ามีอาการสะดุดพอประมาณ หากตั้งค่ากราฟฟิคสูงสุดที่ระดับ HD และเฟรมเรทระดับ High ในการเล่นจริงจะมีหน่วงๆบ้างเป็นบางจังหวะ แต่ถ้าลดกราฟฟิคลงมาที่ Balanced จะดีขึ้นครับ จุดนี้เป็นเรื่องปกติของชิปเซ็ตระดับกลาง แต่จะถูกทดแทนด้วยการให้ประสบการณ์ที่ดี กับหน้าจอขนาดใหญ่แบบ Infinity U Display ชนิด Super AMOLED ซึ่งมีสีสันสดใสครับ

ระบบความปลอดภัย

มาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนนิ้วมือใต้หน้าจอแบบ Optical ที่ค่อนข้ามีสแกนติดยากบ้างในบางจังหวะ ความเร็วในการสแกนช้ากว่าพวกรุ่นสูงๆ แต่อย่างที่บอกไปว่าเครื่องทดสอบอาจแม่นยำน้อยกว่าเครื่องจำหน่ายจริงครับ และแน่นอนว่ามีระบบสแกนใบหน้ามาให้ด้วยเช่นกัน

Camera 

ระบบกล้องประกอบด้วย




- กล้องหลัก ความละเอียด 48 ล้านพิกเซล , f/2.0 , Auto Focus , ขนาดเซนเซอร์ 1/2"

- Ultra Wide Lens (เลนส์อัลตร้าไวด์) 123 องศา , ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล , f/2.2

- Macro Lens (เลนส์มาโคร) ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.4

- Depth Sensors (เลนส์วัดระยะ) ความละเอียด 5 ล้านพิกเซล , f/2.4

- รองรับ Scene Optimizer , Live Focus 

- กล้องหน้าความละเอียด 20 ล้านพิกเซล , f/2.0 , รองรับ AI Beauty Mode , Live Focus 



โดยจุดเด่นของรุ่นนี้บอกแต่แรกแล้วว่าคือ "กล้องหน้า" ซึ่งสามารถถ่ายออกมาได้ขาวเนียนใสอย่างน่าประทับใจมากครับ




รึถ้ายังไม่พอใจก็มี Beauty Mode มาให้จะแต่งหน้าเรียว , ตาโต รึ สีผิวแบบไหน ก็เนรมิตให้ได้ตามต้องการ สาวๆสายโซเชี่ยลปลื้มแน่นอน หรือถ้าคิดว่ายากไประบบ Smart AI ก็มีปรับแบบอัตโนมัติให้ เรียกได้ว่าสวยแบบสะดวกยิ่งกว่าเซเว่นอิเลฟเว่นกันไปเลย และอย่างที่บอกไปโหมด Live Focus ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอเก๋ๆก็มีเช่นกัน




อีกข้อที่สะดวกมากๆและไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือเรื่องความสะดวกในการถ่ายเซลฟี่ เพราะผู้ใช้สามารถยกมือขึ้นมา แล้วแบมือเพื่อสั่งถ่ายรูปได้เลย เรียกว่า Palm Shutter ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ไม่ต้องเกร็งนิ้วเพื่อกดปุ่ม แล้วอาจทำให้ใบหน้าดูเกร็ง คราวนี้รับรองออกมาสวยแบบสมบูรณ์แน่นอน


ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหน้า



ส่วนระบบกล้องหลังก็ครบถ้วน มีให้ทั้งเลนส์หลัก ความละเอียดสูงถึง 48 ล้านพิกเซล , เลนส์ Ultra Wide แบบกว้างๆ และ เลนส์ Macro ที่ถ่ายได้ใกล้สุดถึง 4 CM.

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง



แบตเตอรี่

ด้วยขนาดใหญ่โตถึง 5000 mAh แต่โอโห ตัวเครื่องนั้นบางมากครับ ทำให้อายุการใช้งานนั้นยืนยาวข้ามวัน แถมพกเครื่องก็สะดวก เพราะมีน้ำหนักเบาและบาง จะเล่นเกมส์  , ดูหนัง รึฟังเพลง ก็มีต่ำๆอย่างน้อย 10 ชั่วโมงขึ้นแน่นอน และถ้าแบตหมดก็ยังระบบ 15W Adaptive Fast Charging ไวทันใจให้อีกครับ

ราคาและการวางจำหน่าย

Samsung Galaxy A31 มีตัวเลือก 3 สี ได้แก่ Prism Crush Black, Prism Crush Silver, Prism Crush Blue กับราคาทางการที่ 8,999 บาท พร้อมวางจำหน่ายแล้ววันนี้ผ่านช่องทางต่างๆ

สรุป




Samsung Galaxy A31 จะเป็นสมาร์ทโฟนอีกหนึ่งรุ่นที่เข้าไปอยู่ในใจผู้ใช้สาวๆวัยรุ่น (หรือหนุ่มๆด้วยก็ไม่มีปัญหา) อย่างแน่นอนครับ โดยเฉพาะสายโซเชี่ยลที่ชื่นชอบการอัพภาพเซลฟี่ หรือ TikTok ก็สบายๆ เพราะทั้งสเปคเครื่องหรือสเปคกล้องทั้งหน้าและหลัง ตอบโจทย์การใช้งานที่ครอบคลุมรอบด้านเป็นอย่างมาก แบตอึด จอสวย กล้องใส นาทีนี้ต้อง Samsung Galaxy A31 เท่านั้นจริงๆครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments