#FullReview : Samsung Galaxy Note 10 Lite นาทีนี้จะเปลี่ยนมือถือทั้งที ต้องมีให้ครบ !!! มาพร้อมหน้าจอ Infinity O Display , ชิปเซ็ต Exynos 9810 , กล้องหลัง 3 ตัว , ปากกา S - Pen จัดเต็มเหมือนรุ่นใหญ่ และ แบตเตอรี่ 4500 mAh + 25W Fast Charging !!!! ในราคาคุ้มแสนคุ้ม เพียง 17,990 บาท !!!!




Samsung Galaxy 10 Lite แม้จะเปิดตัวมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ด้วยการนำเสนอคุณสมบัติพิเศษที่ยอดเยี่ยมในระดับเดียวกับรุ่นเรือธง เช่น เทคโนโลยีกล้องล่าสุด , ปากกา S - Pen , จอแสดงผลที่สวยงาม และแบตเตอรี่ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน ในราคาที่เข้าถึงได้ ทำให้ ณ เวลานี้มันยังคงเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าน่าสนใจอย่างมาก

ซึ่ง Galaxy Note10 Lite ได้นำเสนอคุณสมบัติพิเศษที่สำคัญที่แตกต่างจากสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆอย่างชัดเจน

คุณสมบัติเด่นของ Galaxy Note 10 Lite




- Galaxy Note10 Lite นำเสนอการแสดงผล Infinity-O Display แบบ edge-to-edge ด้วยขนาดหน้าจอ 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ ให้ประสบการณ์ที่กว้างขวางและดื่มด่ำเพลิดเพลินไปกับคอนเท้นต์ที่คุณโปรดปรานได้อย่างเต็มที่

- Galaxy Note10 Lite บรรจุด้วยแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 4500 mAh และความสามารถในการชาร์จเร็ว คุณจึงสามารถเชื่อมต่อได้นานขึ้นและใช้เวลาทำสิ่งที่คุณรักได้อย่างเต็มที่

- Galaxy Note10 Lite มาพร้อมกับแอพและบริการของ Samsung รวมถึง Bixby , Samsung Pay , Samsung Health และแพลตฟอร์มความปลอดภัย Samsung Knox ในระดับเดียวกับรุ่นเรือธงราคาแพงทั้งหมด

สเปค Samsung Galaxy Note 10 Lite (SM - N770F)




หน้าจอแบบ Infinity O Display ชนิด Super Amoled ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , ครอบทับด้วยกระจกกันรอย Gorilla Glass 5 , รองรับ Always On Display
CPU : Samsung Exynos 9810
GPU : Mali - G72MP18
RAM : 8 GB
ROM : 128 GB
รองรับ 2 Sim Cards แบบ Hybrid Slot
รองรับ Micro SD Card สูงสุด 1 TB
กล้องหลัง 3 ตัว (Triple Rear Camera) แบบ Dual Pixel ความละเอียด 12 + 12 + 12 ล้านพิกเซล , f/1.7+ f/2.2 + f/2.4 , รองรับ Ultra Wide Angle 123 องศา และ TelePhoto Lens 2X และ รองรับระบบกันสั่นแบบ Super Steady + Dual OIS (เลนส์หลัก และ TelePhoto)
กล้องหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล , f/2.2
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ
รองรับปากกา S - Pen : Remote, AR Doodle, Hand Writing to Text
รองรับระบบเสียง Dolby Atmos
รองรับช่องหูฟัง 3.5 mm.
รองรับ Bluetooth 5.0 LE + NFC
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C
แบตเตอรี่ความจุ : 4500 mAh + Super Adaptive Fast Charging (25W)
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + OneUI 2.1 
สี : Aura Black และ Aura Glow
ราคา : 17,990 บาท

Hardware




สิ่งที่โดดเด่นเป็นพิเศษคือ Samsung ไม่ได้ใช้จอแสดงผลที่โค้งใน Galaxy Note 10 Lite แต่เลือกใช้จอแบบ Infinity O Display ขนาด 6.7 นิ้ว , ความละเอียด Full HD+ , ขอบนั้นกว้างขึ้นเล็กน้อย , ไม่โค้ง และรองรับระบบสแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ

ใช้งานชิปเซ็ต Samsung Exynos 9810 (ตัวเดียวกับ Note 9) , RAM 8 GB , ROM 128 GB , รองรับ Micro SD Card




ด้านหลังมีกล้องสามตัวและแฟลชติดตั้งในกรอบโมดูลสี่เหลี่ยม มีความละเอียด 12 + 12 + 12 ล้านพิกเซล ประกอบด้วย เลนส์หลักแบบ Dual Pixel , f/1.7 , Ultra Wide Lens และ TelePhoto 2 เท่า

มีช่องหูฟัง 3.5 mm. และ พอร์ตเชื่อมต่อแบบ USB Type - C , Bluetooth 5.1 , มีแบตเตอรี่ความจุ 4500 mAh + 25W Adaptive Fast Charging แต่ไม่รองรับ Wireless Charging

ปากกา S - Pen ใหม่




อีกทั้งเรายังสามารถเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์ Note ระดับพรีเมี่ยมและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณใน Galaxy Note10 Lite ด้วย S Pen ใหม่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของทาง Samsung ซึ่งรองรับการสนับสนุน Bluetooth Low-Energy (BLE)



หมายความว่าคุณสามารถควบคุมอุปกรณ์หรือถ่ายภาพทั้งหมดนี้ทำได้ง่ายๆ ด้วยการคลิก S Pen โดย Air Gesture จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงคุณสมบัติ S Pen ที่คุณต้องการได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย (เหมือนใน Note 10 รุ่นใหญ่ เว้นไว้เพียงระบบ Gyroscope ที่ไม่ได้ใส่มาให้)


Design



Samsung Galaxy Note 10 Lite ยังคงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยหน้าจอกับบอดี้เครื่องใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมกึ่งมน แต่ยังคงจับถนัดมืออยู่



ด้านหลังมีกล้องสามตัวและแฟลชติดตั้งในกรอบโมดูลสี่เหลี่ยมวางอยู่ที่มุมซ้ายบน




มีปุ่ม Power กับปุ่ม Volume ที่ด้านขอบซ้ายของเครื่อง ส่วนด้านขวานั้นปล่อยโล่ง ไม่มีปุ่มใดๆอยู่ แต่มีช่องใส่ Sim Card แบบ Hybrid Slot




ขอบด้านบนเป็นลำโพง Speaker ตัวบน และ ไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน



ขอบด้านล่างนั้นประกอบด้วย ช่องหูฟัง 3.5 mm. , พอร์ต USB Type - C , ไมโครโฟนสนทนา , ช่องลำโพง Speaker และ ช่องเก็บปากกา S - Pen


Software


Samsung Galaxy Note 10 Lite มาพร้อมกับระบบปฎิบัติการ Android 10 ครอบทับด้วย One UI เวอร์ชั่น 2.1 ที่แสนคุ้นเคย



ซึ่งการใช้งานจะไม่แตกต่างจากรุ่นอื่นๆของ Samsung ครับ



ที่สำคัญคือการที่มันได้รับอัพเดทเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ทำให้มีคุณสมบัติจัดเต็มเหมือนรุ่นใหญ่เกือบทั้งหมด เช่น Single Take Mode , Custom Filter , สลับกล้องหน้าหลังระหว่างถ่ายวิดีโอได้ทันทีไม่ต้องหยุดบันทึก และสามารถ เปลี่ยน effect ระหว่างถ่ายวิดีโอได้




คุณสมบัติการใช้งานพิเศษอย่าง App Edge ก็ยังคงมีมาให้เช่นเคย แม้หน้าจอไม่ใช่ขอบโค้ง




และในเมื่อมันคือ Galaxy Note จึงมีแอพพลิเคชั่น Samsung Notes ที่ทำให้การจดบันทึกรวดเร็วและง่ายขึ้นขณะเดินทาง หรือ แม้กระทั่งการทำงานที่บ้านแบบ Work From Home และตอนนี้คุณสามารถเปลี่ยนบันทึกย่อที่เขียนด้วยลายมือให้เป็นข้อความเพื่อให้ง่ายต่อการแก้ไขและแบ่งปัน ด้วยฟีเจอร์ Hand Writing to Text ที่แปลงลายมือเขียนให้กลายเป็นตัวอักษรและสามารถส่งออกเป็นไฟล์ Word , PDF หรือ Text ได้ทันที



นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติ AR Doodle กับการวาดภาพ 3 มิติ เชิงเส้น ให้กับตัวบุคคลหรือฉากหลัง สำหรับการ Create Content ที่สร้างสรรค์ยิ่งกว่าเดิม และ คุณสมบัติสุดคลาสสิคอย่าง Screen Off Memo ก็มีมาด้วยเช่นกัน

Performance




มาพร้อมกับชิปเซ็ต Samsung Exynos 9810 ตัวเดียวกับอดีตเรือธงอย่าง Galaxy Note 9 และ S9 Series ที่มีความเสถียรมากๆตัวหนึ่ง ทั้งในเรื่องความแรงและระบบการระบายความร้อนที่ทำได้ดีมากๆ
มี RAM 8 GB และ ROM 128 GB ที่เมื่อรวมเข้ากับชิปเซ็ตประมวลผล จึงทำให้ Galaxy Note 10 Lite กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพดีเทียบเท่าเรือธงได้สบายๆครับ


Camera




นับว่าเป็นจุดแข็งมากของ Samsung Galaxy Note 10 Lite เพราะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพและอัลกอริทึมของกล้องให้ออกมาดียิ่งกว่าเดิม และทำได้ดีเกินราคาค่าตัวไปมาก

โดยภาพที่ได้ออกมามี White Balance ที่ค่อนข้างตรงกับสภาพจริงเป็นอย่างมาก , ทั้ง Dynamic และ Contrast ของภาพทำออกมาได้อย่างดีเยี่ยม


อีกทั้งกล้องหลังในโหมด Ultra Wide Lens นั้นสามารถถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม กับมุมมองกว้างถึง 123 องศา และมีอัลกอริทึมปรับแก้การ Distort ของภาพ ทำให้มีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

ภาพถ่ายในโหมดบุคคล หรือ หน้าชัดหลังเบลอ ก็ทำออกมาได้สวยงามและเป็นธรรมชาติ และยังมีลูกเล่นการปรับเบลอฉากหลังได้หลายรูปแบบรวมถึงการดูดสีฉากหลังด้วย

ภาพถ่ายในตอนกลางคืน หรือ Night Mode ยังคงพบ Noise บนภาพบ้างเล็กน้อย แต่โดยรวมถือว่าสอบผ่าน

ส่วน TelePhoto ระยะ 2 เท่า ทำได้ดีในระดับมาตราฐานครับ


ตัวอย่างภาพถ่าย



Battery




มีการใช้งานที่เพียงพอต่อหนึ่งวันอันหนักหน่วงแบบเต็มๆกับความจุสูงถึง 4500 mAh โดยสถิติอยู่ที่ราวๆ 10 - 11 ชั่วโมง และยังรองรับการชาร์จไว 25W อีกด้วย

สรุป




Samsung Galaxy Note 10 Lite คือสมาร์ทโฟนที่คุ้มค่ามากจนไม่รู้จะบรรยายอย่างไรจริงๆครับ เพราะมันอัดแน่นไปด้วยคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมในระดับเรือธงเกือบทั้งหมด แต่ว่ามาในราคาระดับกลางๆเพียง 17,990 บาท เท่านั้น ถ้าทุกท่านได้อ่านที่ผมรีวิวมาทั้งหมด ก็จะทราบถึงข้อดีอันมากมาย​ แบบไม่ต้องการนิยามหรือคำสรุปใดๆแล้วครับ สั้นๆ ซื้อเถอะ !!!!

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments