Huawei ซื้อชิปเซ็ตตุนในคลังไว้ล่วงหน้า หลังรู้ว่าจะโดนอเมริกาแบน ซึ่งมีพอใช้นานถึง 2 ปี !!! โดยส่วนใหญ่เป็นของ Intel และ Xilinx สำหรับใช้งานกับ Server และ 5G Base Station !!!!



Huawei ได้สร้างคลังสำรองสำหรับชิปที่ผลิตโดยใช้สิทธิบัตรและเทคโนโลยีสหรัฐฯ ที่สำคัญซึ่งจะมีใช้นานถึง 2 ปี  

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าการสำรองชิปเซ็ตส่วนใหญ่ใช้สำหรับตัวประมวลผลระดับเซิร์ฟเวอร์ที่ทำโดย Intel และ Xilinx เห็นได้ชัดว่าโปรเซสเซอร์เหล่านี้เป็น "องค์ประกอบที่สำคัญที่สุด" ที่ Huawei ใช้สำหรับสถานีฐานและธุรกิจคลาวด์ที่กำลังเติบโต  สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ Huawei เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ในโครงสร้างพื้นฐานเครือข่าย 5G รวมถึงอุตสาหกรรมอุปกรณ์ และ ยังพัฒนาบริการบนคลาวด์ด้วย

กฏหมายล่าสุดจากรัฐบาลสหรัฐฯได้ตัดหนทางการจัดหาชิปให้กับ Huawei แต่ดูเหมือนว่าบริษัทได้เตรียมการล่วงหน้าแล้ว ขณะนี้มีสินค้าคงคลังซึ่งจะมีอายุ 1.5 หรือ นานถึง 2 ปี  

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์อ้างว่า การพึ่งพาชิปที่เก็บไว้อาจทำให้ความสามารถในการแข่งขันของบริษัทลดลง

Huawei เพิ่งเปิดเผยว่ามีการใช้งบประมาณ 167.7 พันล้านหยวน (2.3 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในการสะสมชิปเซ็ต , ส่วนประกอบและอื่นๆ ในปี 2019 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากถึง 73% จากปี 2018 โดยเฉพาะดูเหมือนว่า Huawei มุ่งเน้นไปที่การสร้างสำรองสำหรับชิปที่ตั้งโปรแกรมได้จาก Xilinx เนื่องจากมันยากที่จะเปลี่ยนโปรเซสเซอร์ในขณะนี้ แม้จะมาจาก HiSilicon ผู้ออกแบบชิปของตัวเอง

ในทำนองเดียวกัน บริษัทยังได้เพิ่มทุนสำหรับการซื้อส่วนประกอบหน่วยความจำเช่น NAND และ DRAM จาก Samsung, SK Hynix, Micron และ Kioxia ในช่วงเวลาเดียวกัน  ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากลักษณะนี้ดูเหมือนว่า Huawei กำลังเตรียมต่อสู้เพื่อต่อต้านรัฐบาลสหรัฐฯ ผลกระทบของกฎระเบียบใหม่ของสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของ Huawei มากแค่ไหน เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments