ปธน.โดนัล ทรัมป์ ประกาศขยายระยะเวลา พรบ.ห้ามการค้ากับ Huawei ไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 หรืออีก 1 ปีนับจากนี้ ที่จะยังคงไม่มี Google Mobile Services !!!!



สมาร์ทโฟนของ Huawei อยู่ในจุดที่ยากลำบากอย่างไม่น่าเชื่อในปีที่ผ่านมา เนื่องจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯสั่งห้ามการค้า รวมไปถึงการใช้งาน Google Mobile Services ในตลาดโลก  และล่าสุดก็ดูไม่มีสัญญาณบ่งชี้ที่ดีขึ้น เนื่องจากสหรัฐฯเพิ่งขยายข้อห้ามการค้าของ Huawei ไปจนถึงปีหน้า

Donald Trump ประกาศในวันนี้ (ผ่าน Reuters, The Verge) ว่าคำสั่งของรัฐบาลที่ห้ามบริษัทสหรัฐฯในการทำงานกับ บริษัทโทรคมนาคมจีนยังคงมีผล เพราะถือว่าเป็นความเสี่ยงด้านความมั่นคงของชาติ และได้ขยายออกไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ปี 2021 




ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ขยายเวลาไปอีกหนึ่งปีโดยมีคำสั่งผู้บริหารลงนามเมื่อเดือนพฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติและจำกัดบริษัทในสหรัฐอเมริกา จากการใช้อุปกรณ์โทรคมนาคมที่บริษัทจีนผลิตขึ้น

คำสั่งดังกล่าวได้เรียกใช้พระราชบัญญัติพรบ.เศรษฐกิจฉุกเฉินระหว่างประเทศ ซึ่งทำให้ประธานาธิบดีมีอำนาจในการควบคุมการค้าเพื่อตอบสนองต่อเหตุฉุกเฉินระดับชาติที่คุกคามสหรัฐอเมริกา  สมาชิกของสภาคองเกรสกล่าวว่าคำสั่งซื้อของ Trump ในปี 2019 นั้นมีเป้าหมายที่ บริษัท จีน เช่น Huawei Technologies Co และ ZTE Corp.




เป็นเวลาประมาณหนึ่งปีแล้ว นับตั้งแต่การแบนครั้งแรก เพื่อตัดซัพพลายเออร์และพันธมิตรออกจาก Huawei และ  Google ได้รวมอยู่ในรายการดังกล่าว ซึ่งหมายความว่า Huawei ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่ไม่มี Google Play Store หรือชุดแอพจาก Google สิ่งนี้นำไปสู่การลดลงของยอดขายในตลาดโลก และได้บังคับให้บริษัทพัฒนาทางเลือกสำหรับการทดแทนอย่าง Huawei Mobile Services ขึ้นมา

Source : 9to5Google
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments