OnePlus, realme, Black Shark และ Meizu เข้าร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรการถ่ายโอนไฟล์ข้ามแบรนด์ความเร็วสูง ที่เหมือน AirDrop ของ Apple ซึ่งแต่เดิมมี Xiaomi, OPPO และ Vivo !!!



ย้อนกลับไปเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว บริษัทผลิตสมาร์ทโฟนจีนสามราย ได้แก่ Xiaomi, OPPO และ Vivo ได้จัดตั้งพันธมิตรสำหรับการพัฒนาโปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์ P2P ใหม่ เพื่อให้การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างอุปกรณ์ต่างแบรนด์ทำได้ง่ายขึ้น (Cross-Brand File Transfer)


   

โซลูชันนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอสิ่งที่เหมือนกับ AirDrop ของ Apple แต่ใช้ในระบบ Android โดยอนุญาตให้อุปกรณ์จากผู้ผลิตหลายรายสามารถแชร์ไฟล์ระหว่างกันได้อย่างราบรื่น หลังจากผ่านไปหลายเดือนของการพัฒนา มันก็เปิดตัวไปเมื่อต้นปีนี้ในเดือนกุมภาพันธ์และตอนนี้มีผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอีกหลายรายที่กระโดดเข้าร่วม





ตามโพสต์เมื่อเร็วๆนี้บนแพลตฟอร์ม Weibo เผยว่า OnePlus, Realme, Meizu และ Black Shark ได้เข้าร่วมพันธมิตรการถ่ายโอนไฟล์ P2P  ด้วยเหตุนี้การสนับสนุนการถ่ายโอนไฟล์ระหว่างอุปกรณ์จะมาถึงในอุปกรณ์จากผู้ผลิตเหล่านี้ในไม่ช้า ทำให้ผู้ใช้สามารถแชร์ไฟล์ได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ซึ่งการพัฒนาครั้งนี้คาดว่าจะผู้ใช้ได้ประโยชน์มากกว่า 400 ล้านคนทั่วโลก

ตามพันธกิจนี้ สมาร์ทโฟนจากแบรนด์ข้างต้น จะสามารถ่ายโอนไฟล์ระหว่างกันที่ความเร็วสูงสุดถึง 20 เมกะบิตต่อวินาที(MBps) โดยไม่ต้องใช้ 3rd Party Application เพื่อให้มันใจว่าจะได้รับประสบการณ์การถ่ายโอนไฟล์ที่ราบรื่น




“พันธมิตรการส่งผ่านแบบเพียร์ทูเพียร์” (Peer-to-Peer Transmission Alliance) มีขึ้นเพื่อ“ มอบประสบการณ์การถ่ายโอนไฟล์ที่ไม่มีใครเทียบ” โดยจะใช้ Bluetooth และ WiFi P2P (Distributed) เช่นเดียวกัน สำหรับการส่งข้อมูล




แม้จะอาศัย WiFi ของสมาร์ทโฟน แต่จะไม่ตัดการเชื่อมต่อผู้ใช้จากการเชื่อมต่อ WiFi อื่นๆ และสามารถใช้งานได้ในเวลาเดียวกัน โดยไม่ต้องเข้าไปยุ่งกับแอพใดๆ  โดย Framework ใหม่นี้ รับประกันความเร็วการถ่ายโอนปกติที่ 20MB / s ด้วยความเร็วสูงสุดที่อาจสูงกว่ามาก ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง




พันธกิจนี้จะช่วยให้การถ่ายโอนไฟล์ระหว่างสมาร์ทโฟนง่ายเพียงคลิกเดียว

การถ่ายโอนรองรับไฟล์หลายรูปแบบ เช่นภาพถ่าย , วิดีโอ , เพลง , เอกสาร ฯลฯ และมีความรวดเร็ว (สูงถึง 20 MBps) เสถียร และประหยัดพลังงาน ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาแอพภายนอก

ณ ตอนนี้ OnePlus, Realme และ Meizu ยังไม่เปิดเผยว่าเมื่อไรที่ฟีเจอร์จะเปิดตัวบนระบบของตัวเอง อย่างไรก็ตามจากรายงานล่าสุดของ BusinessWire ชี้ให้เห็นว่า JoyUI 11 ใหม่ของ Black Shark ได้รวมการรองรับโปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์ P2P ไว้แล้ว  บริษัท เพิ่งเปิดตัว JoyUI 11 สำหรับ Black Shark 2 และ Black Shark 2 Pro ซึ่งหมายความว่าอุปกรณ์เหล่านี้ควรมีคุณสมบัติรองรับโปรโตคอลการถ่ายโอนไฟล์แล้ว เช่นเดียวกับ Black Shark 3 Series รุ่นล่าสุดของบริษัท

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments