OPPO ประกาศจัดตั้งทีมพัฒนาชิปเซ็ตของตนเองขึ้น หลังหวั่นโดนสหรัฐฯถล่มแบบ Huawei !!! โดยได้เชิญ Jeffery Ju อดีตผู้บริหาร MediaTek มานำทัพ พร้อมด้วยอดีตทีมจาก Qualcomm และ Kirin อีกเพียบ !!!



Oppo ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ กำลังผลักดันความพยายามในการออกแบบชิปเซ็ตมือถือที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตน 




โดย Oppo เริ่มมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาชิปในปี 2019 เมื่อ Huawei ถูกสหรัฐฯกีดกันทางการค้า  ตอนนี้ บริษัทกำลังผลักดันชิปที่พัฒนาเองอย่างจริงจัง หลังจากการคว่ำบาตรครั้งล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ ได้ตัดช่องทางจัดหาและผลิตชิปเซ็ตของ Huawei จาก TSMC




ด้วยข้อพิพาททางการค้าของสหรัฐฯและจีนที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทหลายแห่งที่อยู่ในระหว่างการแข่งขันจะต้องดำเนินมาตรการป้องกันไว้ก่อน Huawei สูญเสียซัพพลายเออร์ชิปและสูญเสียการสนับสนุนของ Google เป็นข้อบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าสหรัฐฯสามารถบังคับผู้ที่คิดว่าเป็นภัยคุกคามได้อย่างไร  

ดังนั้น Oppo จึงลงทุนอย่างมากในการพัฒนาชิปเพื่อลดการพึ่งพาซัพพลายเออร์จากสหรัฐฯ และขยายตลาดของตนในภูมิภาคตะวันตกอื่นๆ เช่น ยุโรป

อย่างไรก็ตามการดำเนินการที่สำคัญครั้งนี้ จะมีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และอาจต้องใช้เวลาอีกหลายปีกว่าจะสำเร็จ 


 

ตามแหล่งข่าวยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน Oppo ได้เชิญอดีตผู้บริหารระดับสูงจาก MediaTek และ UNISOC ซึ่งเป็นผู้พัฒนาชิปมือถือรายใหญ่อันดับสองของจีน มาร่วมงานด้วยแล้ว ด้วยดีลนี้ Oppo ตั้งเป้าที่จะสร้างทีมพัฒนาชิปที่มีประสบการณ์มากที่สุด

MediaTek เป็นผู้พัฒนาชิปมือถือรายใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Qualcomm ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา  ปัจจุบันมีฐานอยู่ที่ไต้หวัน โดย Oppo ได้เชิญ เจฟฟรีย์ จู อดีตผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการมาร่วมทีม  และมีการกล่าวถึงการจ้างงานเพิ่มเติมที่กำลังดำเนินการอยู่ ด้วยบุคคลากรที่มาจาก Qualcomm, HiSilicon ของ Huawei และอีกมากมาย

Source : GizmoChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments