OPPO ยอมรับว่าระบบชาร์จเร็ว ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งจะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ต่อรอบลดลงและเสื่อมไวมากขึ้นเท่านั้น !




ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนส่วนใหญ่มาพร้อมกับความสามารถในการชาร์จเร็ว ทำให้แบตเตอรี่ใช้เวลาในการชาร์จน้อยลงกว่าระบบชาร์จทั่วไป OPPO เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่เพิ่มความเร็วในการชาร์จมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยเทคโนโลยีชาร์จแบบมีสายและตอนนี้ความเร็วในการชาร์จแบบไร้สายเป็นความท้าทายขั้นต่อไป



เมื่อเดือนที่แล้ว OPPO ประกาศเปิดตัว Ace2 ที่มีความเร็วในการชาร์จแบบไร้สาย 40W (พร้อมเทคโนโลยี AirVOOC) และความเร็วในการชาร์จแบบมีสาย 65W (พร้อม SuperVOOC 2.0) ซึ่งเร็วที่สุดในตลาดสมาร์ทโฟนปัจจุบัน




อย่างไรก็ตาม OPPO ได้ยืนยันผ่าน Andrei F. แห่ง AnandTech ว่าระบบการชาร์จเร็วนั้นไม่ดีสำหรับการใช้งานแบตเตอรี่ในระยะยาว

ใน Twitter , Andrei กล่าวว่า OPPO ยอมรับว่าการชาร์จเร็วแบบไร้สาย 40W ลดความจุของแบตเตอรี่เหลือเพียง 70 เปอร์เซ็นต์ ในรอบการชาร์จเดียวกัน (Cycle)

หมายความว่าถึงแม้จะชาร์จเต็ม 100% แต่ประสิทธิภาพการใช้งานจริงจะเทียบเท่าแค่ความจุ 70% ในรอบการชาร์จนั้นๆ




ในขณะที่การชาร์จเร็ว 15W จะทำการลดระดับการใช้งานแบตเตอรี่เหลือ 90 เปอร์เซ็นต์

นี่คือเหตุผลที่แน่นอนว่าทำไมแบรนด์ต่างๆเช่น Apple, Samsung และ OnePlus ไม่ทำตลาดสมาร์ทโฟนด้วยระบบการชาร์จที่เร็วมากๆ  ในความเป็นจริงแล้วในปัจจุบัน Apple มีความเร็วในการชาร์จสูงสุด 18W โดย Samsung มี 25W และ OnePlus มีความเร็วในการชาร์จ 30W  




แบรนด์ที่ให้การสนับสนุนระยะยาวสำหรับอุปกรณ์โดยทั่วไปมีแนวโน้มที่จะลดการแข่งขันบนเทคโนโลยีการชาร์จเร็ว เนื่องจากเห็นได้ชัดว่าอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้รับผลกระทบจากความเร็วในการชาร์จที่สูงขึ้น

ผู้ที่มักจะใช้สมาร์ทโฟนเป็นเวลา 2-4 ปี ต้องการอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ยาวนานขึ้น และระบบการชาร์จเร็วไม่ได้อยู่ในสิ่งสำคัญที่พวกเขาต้องการ  

อย่างไรก็ตามผู้ที่เปลี่ยนสมาร์ทโฟนทุกๆปีจะไม่สังเกตเห็นว่าแบตเตอรี่เสื่อมมากนัก และมักจะใช้ระบบชาร์จเร็ว  ดังนั้นในฐานะผู้ใช้ คุณคิดอย่างไรเกี่ยวกับเวลาในการชาร์จสมาร์ทโฟน ?  คุณต้องการความสะดวกสบายของการชาร์จที่รวดเร็ว หรือคุณค่อนข้างจะพอใจกับเวลาในการชาร์จที่นานหน่อยแต่ถนอมแบตเตอรี่ได้ดีกว่า ?

Article By : โลกไอทีวันนี 

Comments