ซีอีโอ Pete Lau แห่ง OnePlus ตอบคำถามค้างคาใจ เป็นอะไรกับ OPPO และ realme !!! เจ้าของที่แท้จริงคือใครกันแน่ !!!


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสัมภาษณ์ผู้ก่อตั้งและ CEO Pete Lau ของ OnePlus ซึ่งอธิบายว่า บริษัทกำลังเปลี่ยนกลยุทธ์หลังจากหกปีในธุรกิจสมาร์ทโฟน เมื่อมีชื่อเสียงในการสร้างสมาร์ทโฟนในราคาที่เข้าถึงได้ง่าย แม้ปัจจุบันจะสามารถอัพเกรดมาทำราคาแพงเทียบเท่าแบรนด์ชั้นนำ แต่ยากที่จะเชื่อว่า OnePlus ในปัจจุบัน ต้องการกลับไปทำสมาร์ทโฟนราคาไม่แพง และยังขยายไปสู่หมวดหมู่ผลิตภัณฑ์ใหม่ในอนาคต

OnePlus ไม่เพียงสร้างระบบ EcoSystem ด้วยตัวเอง  บริษัทยังได้รับความช่วยเหลือจาก Oppo และ realme สองแบรนด์สมาร์ทโฟนจีน และมีกลุ่มนักลงทุนทั่วไปที่ชื่อ Oplus  สนับสนุน โดยนี่เป็นครั้งแรกที่ OnePlus ได้เปิดเผยชื่อของนักลงทุนอย่างเปิดเผย

โครงสร้างความเป็นเจ้าของของ OnePlus เป็นจุดที่ทำให้เกิดความสับสนมานาน  มีรายงานหลายฉบับอ้างว่าบริษัทจีนชื่อ BBK Electronics ดำเนินงานและดูแล OnePlus, Oppo, realme และ Vivo  อย่างไรก็ตาม Oppo ปฏิเสธความสัมพันธ์ใดๆกับ BBK ในแถลงการณ์ต่อเว็บไซต์ The Verge ในปี 2018 และ OnePlus ได้ยืนยันเสมอว่าเป็นบริษัทอิสระ เพื่อขอคำชี้แจง OnePlus เพียงกล่าวว่า Oplus “เป็นกลุ่มนักลงทุนเอกชนและไม่มีความเกี่ยวข้องโดยตรงกับ BBK”



สิ่งหนึ่งที่บริษัทเผยว่าแบ่งปัน Supply Chain และทรัพยากรการผลิต ซึ่งอธิบายว่าทำไมสมาร์ทโฟน Oppo และ OnePlus มักมีอะไรที่เหมือนกัน  โดย Lau ทำงานกับ Oppo มานานกว่าทศวรรษ ก่อนที่จะก่อตั้ง OnePlus ก็เอ่ยว่าอุปกรณ์ Oppo จะช่วยให้บริษัทของเขาประสบความสำเร็จในระดับที่ต้องการได้

“OnePlus ยังคงเป็นบริษัทอิสระ แต่สิ่งนี้หมายความว่ามีฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ขึ้นในกลุ่มนี้ เพื่อการเข้าถึงศักยภาพในการสร้างระบบ EcoSystem ที่กว้างขึ้น”

ในทางปฏิบัติ ความหมายของคำตอบนั้นค่อนข้างคลุมเครือ OnePlus และ Oppo กำลังรวมทรัพยากรซอฟต์แวร์ด้วยหรือไม่  คุณสมบัติการเชื่อมต่อบนอุปกรณ์ OnePlus จะเข้ากันได้กับอุปกรณ์ Oppo หรือไม่ สำหรับตอนนี้ OnePlus ไม่ได้พูดถึงแต่อย่างใด

Source : Fast Company
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments