Samsung Galaxy S20 Ultra คว้าคะแนนทดสอบกล้องหน้าจาก DxOMark Selfie ไปถึง 100 คะแนน ได้อันดับ 2 รองจาก Huawei P40 Pro !!!!




สำหรับการถ่ายเซลฟี่ของ Samsung นั้นไม่ได้ย่อท้อในเรื่องนวัตกรรมของกล้องหน้า แม้ว่าจะมีเพียงเซ็นเซอร์ตัวเดียว แต่ S20 Ultra สามารถถ่ายเซลฟี่ได้ทั้งแบบเต็มเฟรมหรือรูปแบบที่ถูกครอบตัดด้วยการเลียนแบบทางยาวโฟกัสที่ยาวขึ้น  กับเซ็นเซอร์ Quad-Bayer ขนาด 40 ล้านพิกเซล , ขนาด 1/2.65 นิ้ว ที่มีเทคโนโลยี 2 × 2 พิกเซล ให้ Output ภาพ 10 ล้านพิกเซล พร้อมทางยาวโฟกัสเทียบเท่า 25 มม. และในโหมดมุมกว้าง ซึ่งจะเปิดโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจจับใบหน้าสองใบหน้าหรือมากกว่า


 

เลนส์มีระบบโฟกัสอัตโนมัติ PDAF แต่ไม่มีระบบป้องกันภาพสั่นไหวแบบออพติคอล (OIS)  มีระบบประมวลผล HDR อัตโนมัติ, แฟลชหน้าจอสำหรับถ่ายเซลฟี่แสงน้อยและโหมด AI (ปัญญาประดิษฐ์) ที่เปิดใช้งานเพื่อปรับการตั้งค่าและการประมวลผลของกล้องให้เหมาะสมที่สุด

สำหรับวิดีโอกล้องด้านหน้า S20 Ultra จะถ่ายที่ Full HD 1080p @ 30fps เป็นค่าเริ่มต้น โดยมีโหมดความละเอียดสูง 4K ที่ 30fps หรือ 60fps เช่นกัน  เมื่อไม่มี OIS บนเลนส์ระบบป้องกันภาพสั่นไหวจึงเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ (EIS)  

front camera specifications :




- เซนเซอร์ 40 ล้านพิกเซล ,ขนาด 1/2.65 นิ้ว , ชนิด Quad-Bayer sensor with 0.7µm pixels , เทียบเท่า 25mm-equivalent , f/2.2 (ไม่มี OIS)

- ความละเอียด 10 ล้านพิกเซล ในโหมด wide-angle output at 25mm-equivalent focal length

- Automatic wide-angle switching for dual or group selfiesAI enabled by default

- PDAF autofocus

- 4K/60fps (1080p/30fps at default settings)




ด้วยคะแนนโดยรวม 100 คะแนน ทำให้ Samsung S20 Ultra คว้าอันดับที่ 2 ในฐานข้อมูล DXOMARK Selfie ควบคู่กับ nova 6 5G ของ Huawei และตามหลังเพียงสามคะแนนจาก Huawei P40 Pro ที่อันดับที่ 1 ด้วย 103 คะแนน

กล้องหน้าล่าสุดของ Samsung มีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกันอย่างมากในแต่ละหมวดหมู่ที่ผ่านการทดสอบในการวิเคราะห์ภาพถ่ายและวิดีโอของ DxOMark 

การเปิดรับแสง, โฟกัสอัตโนมัติ, Noise , โบเก้ และรายละเอียดของ S20 Ultra เป็นจุดแข็งที่สำคัญสำหรับภาพนิ่ง  การเปิดรับแสงนั้นแม่นยำบนใบหน้า แม้ในสภาวะที่มีแสงน้อยและโดยทั่วไป , ช่วงไดนามิกที่กว้างในสภาพกลางแจ้งที่สว่างทำให้มั่นใจได้ว่าพื้นหลังและท้องฟ้าที่ได้รับแสงอย่างดีจะได้ผลลัพธ์ที่โดดเด่น  , ออโต้โฟกัส PDAF นั้นแม่นยำและเชื่อถือได้  และระบบโบเก้ สามารถทำการแบ่งส่วนวัตถุที่ดีแม้จะไม่มี Depth เซ็นเซอร์  ในการเซลฟี่ทั้งกลางแจ้งและในที่ร่ม รายละเอียดของ S20 Ultra นั้นสูงและควบคุม Noise ได้ดี

อธิบายคะแนนภาพถ่าย

ด้วย 104 คะแนนสำหรับหมวดหมู่ถาพนิ่ง ทำให้ Samsung Galaxy S20 Ultra ได้คะแนนภาพถ่ายสูงสุดเป็นอันดับสามในฐานข้อมูลของ DxOMark ซึ่งอยู่ตามหลังสมาร์ทโฟน P40 Pro และ nova 6 5G ของ Huawei  

แสงและคอนทราสต์

S20 Ultra ทำคะแนนสูงสุดเป็นสถิติใหม่ สำหรับหมวดหมู่การเปิดรับแสงเซลฟี่ , ด้วยการเปิดรับแสงที่แม่นยำบนใบหน้าในทุกสภาพแสงที่สมดุลรวมถึงแสงน้อยมากและช่วงไดนามิกกว้างในฉากทดสอบความเปรียบต่างสูง S20 Ultra ได้คะแนนดีทั้งในการทดสอบในห้องปฏิบัติการ , ในการจัดการของความคมชัดระดับสูงในทุกสภาพการจำลอง และ ในการวิเคราะห์การรับรู้ของการเปิดรับแสงในการทดสอบแบบธรรมชาติ




ระบบโฟกัสเป็นจุดแข็งที่ดีสำหรับ S20 Ultra ด้วยเลนส์ออโต้โฟกัส PDAF ทำให้มั่นใจได้ว่าใบหน้าที่คมชัดและอยู่ในโฟกัสในทุกระยะที่ทำการทดสอบ  โดยระดับ Acutance ของ S20 Ultra และ P40 Pro นั้นสูงกว่าเมื่อเทียบกับ Phone 11 Pro Max ให้โฟกัสที่ดีในทุกระยะของวัตถุ

ข้อสรุป

Samsung Galaxy S20 Ultra เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ชอบถ่ายเซลฟี่และสมควรได้รับอันดับสองในตาราง DxOMARK Selfie 

ด้วยการรับแสงที่ดี, ช่วงไดนามิกที่กว้าง, ภาพโบเก้ที่น่าพอใจ, Noise ต่ำ และ ระบบออโต้โฟกัสที่เชื่อถือได้ มอบใบหน้าที่คมชัดด้วยกล้องในระยะทางที่แตกต่าง ช่วยให้มั่นใจว่าจะได้ภาพที่ยอดเยี่ยม  

อ่านบททดสอบเต็มจาก DxOMark ได้ที่ :


Source : DxOMark
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments