Wilbur Ross รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ สหรัฐฯ ออกกฎใหม่ ห้ามโรงงานใดๆผลิตชิปเซ็ต Kirin ของ Huawei ก่อนได้รับอนุญาต !!! เพราะยังคงใช้สิทธิบัตรทางเทคโนโลยีของสหรัฐฯอยู่ !!!!



เพียงไม่กี่วันหลังจากประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ประกาศขยายระยะเวลากฎข้อห้ามการค้าไปอีก 1 ปี ล่าสุดประกาศในวันนี้ Wilbur Ross รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ออกมาแถลงแผนการที่จะขยายข้อห้ามการค้าไปสู่บริบทอื่นๆดังนี้





ปัจจุบันกฎข้อห้ามการค้ากับ Huawei ครอบคลุมเฉพาะบริษัทอเมริกันที่ดำเนินงานบนแผ่นดินอเมริกา อย่างไรก็ตามด้วยการขยายบริบทใหม่ อาจครอบคลุมบริษัทต่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ของอเมริกา ทำให้ชิปเซ็ตของ Huawei มีความเสี่ยงอย่างชัดเจน

การประกาศข้อห้ามใหม่นั้นเกี่ยวข้องกับ Huawei อย่างไร ?




การออกแบบเซมิคอนดักเตอร์และชิปเซ็ตโดย HiSilicon ซึ่งเป็นบริษัทผลิตชิปเซ็ตของ Huawei ต้องเปลี่ยนกระบวนการหรือหยุดการผลิตส่วนประกอบทั้งหมด

การสูญเสียจะสร้างช่องว่างขนาดใหญ่ในบริษัท HiSilicon ที่ผลิตชิปเซ็ต Kirin ของ Huawei ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอุปกรณ์

ตามที่กระทรวงพาณิชย์ระบุว่า 

"Huawei ยังคงใช้ซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีของสหรัฐในการออกแบบเซมิคอนดักเตอร์อย่างต่อเนื่อง โดยบ่อนทำลายความมั่นคงแห่งชาติและวัตถุประสงค์ของนโยบายต่างประเทศ ที่เกี่ยวเนื่องกับกฎข้อห้ามการค้า โดยการว่าจ้างผลิตในโรงงานในต่างประเทศ"

จึงจำเป็นที่ต้องจำกัดชิปเซ็ตที่ "ผลิตนอกสหรัฐฯ" แต่สั่งผลิตโดย Huawei, HiSilicon หรือบริษัทในเครือ ให้ต้องขอใบอนุญาตจากสหรัฐฯก่อนด้วย

โดยกฎข้อนี้มีผลบังคับใช้ทันทีตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ที่ผ่านมา แต่มีระยะให้เตรียมตัวก่อนบังคับใช้เป็นเวลา 120 วัน

ซึ่งปัจจุบัน Huawei ว่าจ้างให้ TSMC ผลิตชิ้นส่วนสำหรับชิปเซ็ต Kirin และทาง TSMC รับทราบเกี่ยวกับข้อห้ามดังกล่าวแล้ว และกำลังให้ฝ่ายกฎหมายวิเคราะห์ตีความอยู่

นับตั้งแต่การห้ามค้าครั้งแรกของ Huawei ได้หลีกเลี่ยงข้อห้ามดังกล่าว ด้วยการสร้างซอฟต์แวร์ของตัวเอง หรือ ปล่อยอุปกรณ์เก่าออกมาจำหน่ายอีกครั้ง แม้กระนั้น บริษัทก็ยังสามารถดำเนินการในอเมริกาได้โดยใช้ใบอนุญาตชั่วคราวที่จัดทำขึ้นเพื่อช่วยในกระบวนการเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้รัฐบาลได้ขยายใบอนุญาตดังกล่าวต่อไปจนถึงวันที่ 13 สิงหาคม

Source : Reuters
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments