Behnken และ Doug Hurley สองนักบินอวกาศของยาน Crew Dragon บรรยายความรู้สึกขณะควบคุมยานในวงโคจรว่า "มีกลิ่นรถใหม่" และให้ความรู้สึก "แตกต่างอย่างสิ้นเชิง" กับการควบคุมกระสวยอวกาศ (Space Shuttle) แบบเดิม !!! #ทั้งสองชอบแบบไหนมากกว่ากัน #โพสนี้มีคำตอบ




เมื่อประตูยานอวกาศ Crew Dragon เปิดขึ้นเพื่อให้นักบินอวกาศ NASA ทั้งสองคนเข้ามาในสถานีอวกาศนานาชาติในวันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม นักบินอวกาศที่ประจำอยู่บนสถานีออกมารอต้อนรับพวกเขาที่ประตู พร้อมเอ่ยประโยคทักทายว่าได้รับกลิ่นของ "รถใหม่"




นักบินอวกาศ Chris Cassidy ของ NASA ซึ่งเป็นผู้บัญชาการสถานีอวกาศ ISS คนปัจจุบัน กล่าวกับห้องคอนโทรลภาคพื้นดินว่า “เมื่อเราเปิดประตูยานนั้น คุณสามารถบอกได้ว่ามันเป็นยานพาหนะใหม่เอี่ยม ราวกับว่าคุณซื้อรถใหม่ มันคือปฏิกิริยาแบบเดียวกัน  วิเศษมากที่ได้เห็นเพื่อนของเราและได้เห็นยานพาหนะใหม่เอี่ยมนี้"

แคสสิดี้ ตั้งฉายาให้นักบินอวกาศนาซ่า Bob Behnken และ Doug Hurley ว่า "Dragon Riders"




Behnken และ Hurley กลายเป็นนักบินอวกาศคนแรกที่บินกับยานอวกาศ Crew Dragon และเป็นนักบินอวกาศ NASA คู่แรกที่บินขึ้นจากสหรัฐอเมริกาในรอบเกือบทศวรรษ เมื่อพวกเขาทะยานออกจาก Kennedy Space Center บนจรวด SpaceX Falcon 9 ในวันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม ภารกิจนี้เรียกว่า Demo-2 เป็นการบินทดสอบครั้งแรกของยานอวกาศ Crew Dragon หลังจากภารกิจ Demo-1 ที่ยังไม่ได้มีนักบินขึ้นไปด้วยเมื่อปีที่แล้ว

ในขณะที่ยานอวกาศ Crew Dragon เป็นระบบขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติอย่างสมบูรณ์ แต่นักบินอวกาศก็สามารถควบคุมยานอวกาศได้ด้วยตนเองหากจำเป็น ซึ่ง Behnken และ Hurley ได้ทำการทดสอบในขณะที่เดินทางไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ




ตลอดระยะเวลาการบิน 19 ชั่วโมง ในระหว่างการสาธิตการบินด้วยนักบินสองครั้ง พวกเขาได้บังคับยานอวกาศประมาณ 7 ชั่วโมง เพื่อฝึกการเข้าเทียบและออกจากสถานีอวกาศ และทดสอบห้องน้ำอวกาศแบบใหม่ที่ค่อนข้างลึกลับ

NASA และ SpaceX ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดมากมายเกี่ยวกับระบบกำจัดของเสียแบบใหม่ แต่เฮอร์ลีย์บอกว่า "มันทำงานคล้ายกับระบบที่เราคุ้นเคยในกระสวยอวกาศและใช้งานได้ดีมาก เราไม่มีปัญหากับมันเลย"

โดยรวมแล้วนักบินอวกาศทั้ง 2 กล่าวว่า การเป็นลูกเรือ Crew Dragon เป็นไปอย่างราบรื่น แต่ก็ยังมีความแตกต่างกับกระสวยอวกาศแบบเดิม

“เรารู้สึกประหลาดใจเล็กน้อยที่ความเรียบลื่นของแผ่นรองพื้นภายในยาน” Behnken กล่าวในพิธีต้อนรับบนสถานีอวกาศหลังจากการมาถึงของพวกเขาในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“กระสวยอวกาศเป็นการขับเคลื่อนที่ค่อนข้างมั่นคง มันมุ่งหน้าเข้าสู่วงโคจรด้วยจรวดที่ใหญ่โต และเราคาดหวังว่าเมื่อเราทำการบินต่อไปด้วย State 2 สิ่งต่างๆจะเรียบกว่าที่กระสวยอวกาศเคยทำไว้”  




State 2 หมายถึงการแยกจรวดท่อนแรกและท่อนที่สองของจรวด Falcon 9  หลังจากแยกจากกัน ท่อนแรกจะกลับสู่โลกเพื่อลงจอดยังเรือ Drone Ship ในขณะที่ท่อนที่สองยังคงพายานเข้าสู่วงโคจรต่อไป

“ยาน Crew Dragon พาเราขึ้นสู่วงโคจร และมันทำให้เรารู้สึกเหมือนกำลังขับรถหรือขี่มังกรตลอดทาง” Behnken กล่าว  

"มันไม่ได้เป็นการเดินทางที่เหมือนกันการนั่งที่นุ่มนวลเหมือนกระสวยอวกาศ เนื่องจากไม่มี MECO [เครื่องยนต์หลักที่ถูกตัดออก] 

ประสบการณ์การบินนั้น "แตกต่างจากกระสวยอย่างสิ้นเชิง" และกล่าวว่า "มันราบรื่น" แต่จะมีการส่ายที่ขรุขระระหว่างการเดินทาง จากนั้นเขาก็อธิบายว่าเพราะเหตุใดการบังคับยานจึงเกิดความขรุขระเล็กน้อยหลังจากการตัดทอนเครื่องยนต์หลักและการแยกออกจากจรวดท่อนแรก

“Falcon 9 เป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลว แต่กระสวยนั้นมีจรวด Solid Rocket Booster ด้วย พวกมันถูกเผาอย่างรุนแรงในช่วงสองนาทีแรก” เฮอร์ลีย์กล่าว 




"จรวดท่อนแรกของ Falcon 9 เป็นเครื่องยนต์เมอร์ลินจำนวน 9 ตัว ซึ่งมันก็ทะยานขึ้นนุ่มนวลอย่างเห็นได้ชัด เพราะมันเป็นเครื่องยนต์ของเหลว"

"มันคล้ายกับสิ่งที่คุณเห็นในภาพยนตร์ 'Apollo 13' ตั้งแต่การแยกจรวดขั้นแรกถึงขั้นที่สอง ดังนั้นกลไกในระยะแรกจึงปิดตัวลงแล้วใช้เวลาหนึ่งวินาที หรือ เกือบหนึ่งวินาทีอาจน้อยกว่า แต่ดูเหมือนว่ามันต้องใช้เวลาพอสมควรระหว่างบูสเตอร์แยกกับเครื่องยนต์สูญญากาศของเมอร์ลิน" เฮอร์ลีย์กล่าว  

"ณ จุดนั้น เมื่อเครื่องยนต์สุญญากาศของ Merlin เผาไหม้หมด จากนั้นเราจึงเริ่มเร่งบูสเตอร์ท่อน 2 อีกครั้ง ในอีกห้าหกนาทีถัดไป จนกว่าเราจะเข้าสู่โคจร"

การเชื่อมต่อที่ราบรื่น




หลังจากขึ้นสู่วงโคจรและเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติอย่างราบรื่น นักบินอวกาศทั้งคู่ประหลาดใจ เพราะมันราบรื่นเหมือรไม่รู้สึกว่ามันเกิดขึ้น 

“สิ่งที่โดดเด่นสำหรับเราทั้งคู่และเราพูดถึงมันทันทีที่เราเทียบท่าคือ เราไม่ได้รู้สึกถึงการเข้าจอดยาน (Docking) มันราบรื่นมาก” เฮอร์ลีย์กล่าว  




"ในกระสวยอวกาศคุณจะรู้สึกกระโจนนิดหน่อย ไม่มากก็จริง แต่คุณรู้สึกถึงมัน"

Hurley และ Behnken จะใช้เวลาระหว่างหนึ่งถึงสี่เดือนที่สถานีอวกาศนานาชาติ NASA และ SpaceX ยังไม่ได้กำหนดระยะเวลาในการปฏิบัติภารกิจ ก่อนที่พวกเขาจะขึ้นยานอวกาศ Crew Dragon อีกครั้งและเริ่มการเดินทางกลับสู่โลก

เที่ยวบินขากลับอาจรู้สึกอึดอัด (และอันตราย) กว่าการปล่อยขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากแคปซูลจะดิ่งลงสู่ชั้นบรรยากาศด้วยความเร็วสูงและอุณหภูมิสูง  หลังจากกลับเข้าสู่โลก ร่มชูชีพของ Crew Dragon จะกางออกและจะตกลงในมหาสมุทรแอตแลนติก และยานกู้คืนของ SpaceX ก็จะมารับตัวนักบินอวกาศทั้งคู่กลับไป

Source : Space.com
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments