Counterpoint Research ชี้ ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกยังคงซบเซา แม้จะขึ้นไตรมาส 2 แล้วก็ตาม เนื่องจาก COVID-19 ยังคงส่งผล !!! Samsung ยังยืนหยัดที่ 1 ส่วน Huawei เริ่มเสียพื้นที่ให้ Xiaomi ในตลาดยุโรป !!!!




การระบาดใหญ่ของไวรัส COVID-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกอย่างมหาศาล  อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์เริ่มคาดการณ์ว่าช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว พิจารณาจากหลายประเทศเริ่มทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่อ เราจะเห็นว่าหลายภาคส่วนขาดทุนสะสมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในบรรดานั้นก็มีตลาดสมาร์ทโฟนด้วย

ประการแรกมันเกิดจากความล่าช้าใน Supply Chain บวกกับตอนนี้ได้รับผลกระทบจากความต้องการต่ำ  จากการวิจัยตลาดยุโรปโดย Counterpoint Research พบว่าการระบาดใหญ่ของ COVID-19 ทำให้ตลาดในไตรมาส 1 ปี 2020 ลดลง 7% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2019 นอกจากนี้ยังลดลง 23% หากเราเปรียบเทียบผลไตรมาส 1 กับไตรมาส 4 ปี 2019  




ยิ่งไปกว่านั้นการระบาดใหญ่ทำให้ลูกค้าบางคนปรับรอบการอัพเดท ตอนนี้ส่วนใหญ่เชื่อว่าในปี 2020 ไม่ใช่ปีที่เหมาะสมในการอัพเกรดสมาร์ทโฟน ยกตัวอย่างเช่น อิตาลี ลดลง 21% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปีที่แล้ว  หากเราระลึกได้ว่าประเทศนี้เป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการระบาดใหญ่ รายงานระบุว่าผู้ค้าปลีกออนไลน์สามารถชดเชยผลกระทบด้านลบด้วยแผนการขายออนไลน์เชิงรุกมากขึ้น  ร้านค้าออฟไลน์ในทำนองเดียวกันได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากนโยบายการ Lock Down  ที่น่าสนใจก็คือตลาดรัสเซียได้เห็นการลดลงเล็กน้อยเพียง 1% เนื่องจากได้รับผลกระทบน้อยมากเมื่อสิ้นสุดไตรมาส

Samsung ยังคงเป็นผู้นำ Huawei กำลังสูญเสียพื้นที่




เมื่อพูดถึงผู้ผลิตสมาร์ทโฟน Counterpoint Research พบว่า Samsung ยังคงเป็นผู้นำด้วยส่วนแบ่งตลาด 29% โดยลดลง 2% , Apple ผู้ผลิต iPhone ได้ส่วนแบ่งเพิ่มขึ้น 1% จากส่วนแบ่งตลาด 22% ด้าน Huawei อยู่ในอันดับ 3 สิ่งสำคัญคือสังเกตว่าบริษัทกำลังสูญเสียพื้นที่ทางการตลาด เนื่องจากข้อ จำกัดที่กำหนดโดยสหรัฐฯ  ตัวอย่างเช่น บริษัท จีนมีส่วนแบ่งการตลาด 23% ในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2019 แต่ขณะนี้มีเพียง 16% ซึ่งลดลง 7% ในเวลาเพียงสามเดือน  ในทางตรงกันข้าม Xiaomi เพิ่มขึ้นเป็น 11% จาก 4% ในปี 2019 เพราะลูกค้าเริ่มเปลี่ยนความสนใจไปที่บริษัทจีนอื่นๆ  

เราคาดว่าจะมีบริษัทจีนที่ขยายตลาดได้ใหญ่ขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากมีบริษัทจำนวนมากที่ลงทุนในตลาดยุโรป แต่แน่นอนว่าการลดลงจะยังคงเกิดต่อไป เนื่องจากเดือนแรกของไตรมาสที่ 2 ได้รับผลกระทบอย่างมากจากนโยบายการ Lock Down

เราไม่คาดหวังว่าจะเห็นการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในกลุ่มธุรกิจสมาร์ทโฟน เนื่องจากลูกค้าจะเลือกซื้อแต่สินค้าจำเป็นในเวลานี้

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments