ลูกเรือยาน Endeavour และ NASA , SpaceX เริ่มทดสอบความพร้อมของระบบยาน ก่อนเดินทางกลับสู่โลกในวันที่ 2 สิงหาคม นี้ !!!!




ยานอวกาศ Endeavour (Crew Dragon) ของ SpaceX ที่มีนักบินอวกาศ ซึ่งตอนนี้จอดอยู่ที่สถานีอวกาศนานาชาติได้ผ่านการทดสอบทั้งหมดแล้ว และสามารถกลับสู่โลกได้ในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ตามข้อมูลจาก NASA




SpaceX ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวแคปซูลลูกเรือที่เรียกว่า Endeavour ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติในวันที่ 30 พฤษภาคม โดยมีนักบินอวกาศ Bob Behnken และ Doug Hurley เป็นนักบินประจำภารกิจ Demo-2 ซึ่งเป็นการทดสอบเที่ยวบินสำหรับ NASA เพื่อพิสูจน์ Space Dragon ของ Crew Dragon พร้อมสำหรับเที่ยวบินปกติของนักบินอวกาศที่จะเดินทางไปยังสถานี

ถ้าทุกอย่างยังคงเป็นไปตามแผน วันที่ NASA และ SpaceX กำหนดเป้าหมายให้ยานกลับบ้านสู่โลกคือ 2 สิงหาคม โดย Kenneth Todd รองผู้จัดการฝ่ายโปรแกรม ISS ที่ NASA กล่าวในการแถลงข่าววันนี้




"[มัน] เป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า Endeavour ได้เชื่อมต่อกับสถานีอวกาศ ในขณะนี้เป็นเวลาสามและครึ่งสัปดาห์" สตีฟสติช ผู้จัดการโครงการลูกเรือพาณิชย์ของนาซ่า กล่าวกับผู้สื่อข่าว


 

“เรากำลังเรียนรู้มากมายเกี่ยวกับยานลำนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นข้อกังวลใดๆ” Stich กล่าว  ทีมได้รับการ “เรียนรู้วิธีการจัดการระบบเครื่องทำความร้อนและประสิทธิภาพการระบายความร้อน เมื่อเราผ่านการเปลี่ยนแปลงในวงโคจร” เขากล่าวเสริม  ด้วยความประหลาดใจ

Endeavour ได้สร้างพลังมากกว่าที่คาดไว้ Stitch กล่าว "ต้องขอบคุณแผงโซลาร์เซลล์  ในความเป็นจริงแผงโซลาร์เซลล์สามารถให้ลูกเรือยาน Endeavour สามารถอยู่บนวงโคจรได้นานถึง 114 วัน หรือมากกว่านั้น"

เขาเสริมว่า เพื่อทดสอบประสิทธิภาพของแผงโซล่าร์เซลล์นั้น ตัวยานจะถูกทดสอบเป็นประจำ เพื่อให้สามารถวัดพลังงานภายในยานได้ 

ยังคงมีการทดสอบที่สำคัญบางอย่างก่อนที่มันจะกลับมายังโลก ในวันที่ 4 กรกฎาคมทีมงานสถานีอวกาศจะทำการทดสอบความสามารถในการอาศัยกับยานอวกาศโดยมีนักบินอวกาศสี่คนเข้าไปในแคปซูลและฝึกกิจกรรมประจำวันเช่น การนอน , งานสุขอนามัย ตลอดจนขั้นตอนฉุกเฉินเพื่อดูว่ามันจะเป็นอย่างไร  




ในภารกิจ Demo-2 มีนักบินอวกาศเพียงสองคนเท่านั้นที่เดินทางบนยาน แต่เที่ยวบินปกติจะมีผู้โดยสารอย่างน้อยสี่คน ดังนั้นการทดสอบนี้จะช่วยนักบินอวกาศเกี่ยวกับการเดินทางในอนาคตเหล่านั้น




การทดสอบครั้งสำคัญครั้งสุดท้ายที่ลูกเรือจะต้องเผชิญคือการปลดล๊อคและย้อนกลับสู่วงโคจร และการกู้คืนแคปซูล




การกลับสู่โลกจะรวมถึงคุณลักษณะด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมจำนวนมาก รวมถึงระบบปรับอากาศที่จะต้องทำงานระหว่างการเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ในขณะที่ NASA, SpaceX และลูกเรือของสถานีอวกาศเตรียมความพร้อมสำหรับการทดสอบที่กำลังจะมาถึง

Source : Space.com
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments