Huawei และ China Unicom เข้าร่วมโครงการของรัฐบาลจีนในการพัฒนา "ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตที่โคจรรอบโลกในวงโคจรต่ำ" (Low Earth orbit internet satellites) เหมือนดาวเทียม Starlink ของ Elon Musk !!!!




หลายสิบปีที่ผ่านมา มนุษย์เราส่วนใหญ่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านสายโทรศัพท์และเครือข่ายมือถือ แต่ด้วยการมาของดาวเทียมอินเทอร์เน็ตที่โคจรรอบโลกในวงโคจรต่ำ (low Earth orbit internet satellites) ทำให้หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนจะถูกกำหนดให้ก้าวไปพร้อมกับเวลา




China Unicom เพิ่งประกาศความร่วมมือกับ Huawei ในการค้นหาวิธีที่จะอนุญาตให้รถยนต์และอุปกรณ์อัจฉริยะสามารถรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากทั้งดาวเทียมและ 5G ได้




ซึ่งทั้ง 2 บริษัทต้องการแสดงวิธีการรวมสัญญาณ 5G และสัญญาณดาวเทียมเข้ากับการกระจายอินเทอร์เน็ตจากทั้งบนโลกและในอวกาศ


ดาวเทียม Starlink ของ SpaceX


ดาวเทียมอินเทอร์เน็ตวงโคจรต่ำ ถูกออกแบบมาเพื่อนำบริการอินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ห่างไกลที่ไม่สามารถครอบคลุมด้วยสายเคเบิลหรือเสาสัญญาณโทรศัพท์พื้นฐานได้




หนึ่งในผู้นำโครงการที่ใหญ่ที่สุดของโลกคือ บริษัท SpaceX ของ Elon Musk ซึ่งวางแผนที่จะเปิดตัวบริการ Starlink ในอเมริกาเหนือช่วงปลายปีนี้ โดยเมื่อเร็วๆนี้ นอกเหนือจากเครือข่าย 5G แล้ว เป็นครั้งแรกที่ทางจีนได้ประกาศรวมอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมเป็น “โครงสร้างพื้นฐานใหม่” โดยผู้กำหนดนโยบายกลางของรัฐบาลจีนวางแผนที่จะสร้างรายได้เพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในหลายพื้นที่

Source : Abacus News
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments