Google เปิดโต๊ะเจรจากับ Samsung เพื่อนำ Google Assistant มาแทนที่ผู้ช่วยอัจฉริยะ Bixby ในสมาร์ทโฟน Galaxy ทั่วโลก อย่างสมบูรณ์ !!!!


Google และ บริษัท ซัมซุงอิเล็คทรอนิคส์ กำลังเจรจาข้อตกลงสำคัญที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์ของ Google มีความโดดเด่นมากขึ้นบนสมาร์ทโฟนของบริษัท ตามรายงานของ Bloomberg News

การเจรจาดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการให้ Google สามารถควบคุมการค้นหาบนสมาร์ทโฟนของ Samsung ทั่วโลกได้มากขึ้น

Samsung เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกโดยมียอดขายใกล้เคียง 300 ล้านเครื่องเมื่อปีที่แล้ว  Android ของ Google นั้นเป็นระบบปฏิบัติการพื้นฐานบนอุปกรณ์ Galaxy อยู่แล้ว และข้อตกลงที่เป็นไปได้จะส่งเสริม Google Assistant และ Play Store ให้มากขึ้น โดยมีรายละเอียดจากบุคคลที่บรรยายสรุปเกี่ยวกับเรื่องนี้



สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึง Google ได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และนั่นหมายถึงบริการเช่น ผู้ช่วยอัจฉริยะ Bixby จะถูกถอดออกหรือมีบทบาทน้อยลง ซึ่งการตกลงครั้งนี้จะเป็นการยอมจำนนของ Samsung อันเนื่องมาจากความต้องการสมาร์ทโฟนที่ลดลงในช่วงการระบาดใหญ่ของ Covid-19 ทำให้ความต้องการรายได้ของบริษัทเพิ่มขึ้นและทำให้สถานะการเจรจาต่อรองของคู่ค้าสำคัญลดลง

ข้อมูลสำคัญ

ขณะนี้อยู่ในช่วงขาลงตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก



การจัดส่งสมาร์ทโฟนคาดว่าจะลดลง 12% ในปี 2020

ที่มา: เครื่องมือติดตามอุปกรณ์มือถือทั่วโลกของ IDC

"เช่นเดียวกับผู้ผลิตอุปกรณ์ Android ทั้งหมด Samsung มีอิสระในการสร้าง app store และผู้ช่วยดิจิตอลของตัวเอง”

โฆษกของ Google กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมล 

“นั่นเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมของแพลตฟอร์ม Android  และในขณะที่เราพูดคุยกับคู่ค้าเป็นประจำเกี่ยวกับวิธีปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้ เราไม่มีแผนที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น"



“Samsung ยังคงยึดมั่นในระบบ Eco System และบริการของเราเอง”

โฆษกของ Samsung กล่าว

“ในเวลาเดียวกัน Samsung ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Google และพันธมิตรอื่นๆ เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานมือถือที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้ของเรา”

Samsung จะไม่ยอมแพ้กับภาวะเศรษฐกิจแน่นอน แต่ก็ไม่สามารถยืนยันข้อกำหนดของข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม Google จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ในแต่ละปีเพื่อที่จะได้เป็นเครื่องมือค้นหาเริ่มต้นบนเว็บเบราว์เซอร์ Safari ของ iPhone และอุปกรณ์อื่นๆของ Apple Inc.

Samsung ได้พยายามพัฒนาบริการของตัวเองสำหรับสมาร์ทโฟน โดยคู่แข่งของ Google Assistant ซึ่งเป็นของซัมซุงเองอย่าง Bixby ก็มีกระแสตอบรับที่ดีในตอนเปิดตัว ก่อนจะค่อยๆเงียบหายไปหลังจากที่ไม่มีการพัฒนาเพิ่มภาษาที่รองรับได้ (ปัจจุบันรองรับเพียง 4 ภาษา คือ อังกฤษ , จีน , เกาหลีใต้ และ ฝรั่งเศส)

Samsung จัดส่งสมาร์ทโฟน 58 ล้านเครื่องในไตรมาสแรกตามรายงานของ IDC  ในขณะที่การระบาดใหญ่ของ Covid-19 ได้ตอกย้ำยอดขายที่ลดลงททำให้บริษัทต้องพึ่งพาแหล่งรายได้อื่น



การเจรจาข้อตกลงกำลังเกิดขึ้นท่ามกลางการสืบสวนต่อต้านการผูกขาด โดย Google  Play Store ของบริษัทเป็นหนึ่งในบริการหลายอย่างที่เป็นศูนย์กลางของการตรวจสอบข้อเท็จจริงนี้  นอกเหนือจากประเทศจีนแล้ว Google และ Apple ยังควบคุมวิธีที่นักพัฒนาแอพมือถือส่วนใหญ่เข้าถึงผู้บริโภค ซึ่งข้อตกลงของ Samsung กับ Google อาจทำให้บริษัท Google มีอำนาจมากกว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ยิ่งขึ้นไปอีก

Source : Bloomberg
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments