Richard Yu ซีอีโอ Huawei ยืนยัน สมาร์ทโฟน Mate 40 Series จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่ใช้ชิปเซ็ต Kirin โดยหลังจากเดือนกันยายนเป็นต้นไป จะไม่สามารถผลิตชิปเซ็ต Kirin ได้อีกแล้วตามคำสั่งแบนของสหรัฐฯ !!!! คาดหันไปใช้บริการ MediaTek อย่างเต็มตัวในปีหน้า !!!!



Huawei ยืนยันว่าสมาร์ทโฟน Huawei Mate 40 Series ที่คาดว่าจะเปิดตัวในอีกไม่นานนี้ จะเป็นรุ่นสุดท้ายที่มีชิปเซ็ต Kirin โดยผู้บริหารของ Huawei กล่าวว่าการสูญเสียธุรกิจชิปเซ็ต Kirin คือ “การสูญเสียครั้งใหญ่มาก” แต่ยืนยันว่า Huawei จะดำเนินการต่อไป

วันนี้ Huawei ยืนยันอย่างเป็นทางการว่าสมาร์ทโฟน Huawei Mate 40 Series กำลังใกล้จะมาถึงแล้ว (ผ่านทางเว็บไซต์ IT Home) และบริษัทก็ทำให้เราประหลาดใจด้วยการยืนยันอีกครั้งว่า Mate 40 Series จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นสุดท้ายที่ใช้ชิปเซ็ต Kirin




 ในคำปราศรัย Yu Chengdong ซีอีโอกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวว่า กลุ่มผลิตภัณฑ์ชิปเซ็ต Kirin “ไม่สามารถผลิตได้” หลังจากวันที่ 15 กันยายน 2020 นั่นคือช่วงเวลาที่สหรัฐฯสั่งห้าม Huawei ร่วมงานกับบริษัทในสหรัฐฯจะมีผลถาวร

 Huawei Mate 40 : รุ่นสุดท้ายใช่หรือไม่?

ชิปเซ็ตของ Huawei ผลิตโดย TSMC ซึ่งใช้อุปกรณ์และสิทธิบัตรที่มาจากสหรัฐอเมริกา กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ Entity List ซึ่งกำหนดโดยรัฐบริหารของทรัมป์ระบุว่า ผู้ผลิตชิปเซ็ตจากต่างประเทศจะต้องได้รับใบอนุญาตในการขายให้กับ Huawei จากสหรัฐอเมริกาเสียก่อน

โดยเมื่อเร็วๆนี้ TSMC ยืนยันว่าจะไม่ขายชิปให้กับ Huawei อีกต่อไป ซึ่งหมายความว่าไม่สามารถรับใบอนุญาตได้

Huawei จะอยู่รอดได้โดยไม่มีชิป Kirin หรือไม่?




แม้ว่าชิปเซ็ต Kirin ของ Huawei นั้นไม่ได้ดีที่สุดในตลาด แต่จะเป็นเรื่องน่าเสียดายที่เห็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ของ บริษัทในตลาดชิปเซ็ตต้องสิ้นสุดลง

นอกจากนี้ยังน่าสนใจที่จะได้เห็นว่าบริษัทจะก้าวไปข้างหน้าอย่างไร เนื่องจาก Huawei Mate 40 Series เป็นรุ่นสุดท้ายที่มีชิปเซ็ต Kirin ดังนั้น Huawei จะต้องจัดหาโปรเซสเซอร์จากบริษัทอื่นๆ ข่าวลือก่อนหน้านี้ชี้ให้เห็นว่า MediaTek อาจอยู่ในระหว่างการดำเนินการซึ่งจะสมเหตุสมผลเมื่อพิจารณาว่า HONOR ได้นำร่องใช้ผลิตภัณฑ์ของ MediaTek ไปก่อนแล้วในสมาร์ทโฟนหลายรุ่น

Harmony OS ?




Yu Chengdong ยังอ้างถึง Harmony OS ในระหว่างการพูดของเขาที่เกี่ยวข้องกับข่าวนี้  เขายืนยันว่าผลิตภัณฑ์ IoT ของ Huawei ทั้งหมดรวมถึง พีซี , แท็บเล็ต และแม้แต่สมาร์ทโฟนจะใช้ Harmony OS มากกว่า Android ในอนาคต

อย่างไรก็ตาม Yu Chengdong ไม่ได้ระบุระยะเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ เป็นไปได้ว่าสมาร์ทโฟนในปี 2021 จาก บริษัท อาจเป็นรุ่นแรกที่มาพร้อมกับ Harmony OS แทนที่จะเป็น Android แม้ว่าจะเป็นเพียงการคาดเดาในตอนนี้ก็ตาม

Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments