#แถลงไข ฝาหลัง Samsung Galaxy Note 20 ใช้วัสดุที่เรียกว่า "Reinforced Polycabonate" หรือชื่อเล่นว่า "Glasstic" มันคืออะไร? ใช่ "พลาสติก" หรือไม่? คุ้มค่าหรือเปล่ากับราคาเริ่มต้น 29,900 บาท #โพสนี้มีคำตอบให้คุณ !!!!


การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอย่างหนึ่งที่ได้รับความสนใจและมีการวิพากษ์วิจารณ์พอสมควรคือการตัดสินใจของบริษัทในการนำฝาหลังโครงสร้างพลาสติกคล้ายกับ Galaxy A Series มาใช้แทนกระจกแบบที่เห็นใน Note 20 Ultra และโทรศัพท์ Galaxy รุ่นเรือธงทุกรุ่น นับตั้งแต่ Galaxy S6

แต่นี่เป็นเรื่องใหญ่จริงๆหรือ? เป็นเรื่องไม่ถูกต้องหรือไม่ที่จะใช้พลาสติก ไม่สิควรจะเรียกว่า "Glasstic" ตามที่ Samsung เรียก ในสมาร์ทโฟนเรือธงปี 2020 หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Reinforced Polycarbonate" (พลาสติกเคลือบเสริมพื้นผิวคล้ายกระจก)



ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะมีผู้ใช้ตั้งคำถามว่าสมาร์ทโฟนที่มีราคาเริ่มต้น 29,900 บาท ควรมีการออกแบบฝาหลังพลาสติกหรือไม่ นี่เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัด แก้วเป็นวัสดุที่มีราคาแพงกว่าพลาสติก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่เข้าใจได้หากผู้ใช้รู้สึกว่า Samsung กำลังลดต้นทุนเพื่ออัตรากำไรที่สูงขึ้น

นอกจากนี้พลาสติกยังถูกมองว่าเป็นวัสดุทางเลือกสำหรับสมาร์ทโฟนราคาประหยัดเนื่องจากมีต้นทุนวัสดุที่ถูก เป็นผลให้รูปลักษณ์และความรู้สึกเหมือนของเล่นพลาสติกมากกว่าอุปกรณ์ระดับพรีเมียม

โดยพื้นฐานแล้วแบรนด์สมาร์ทโฟนระดับท็อปทุกแบรนด์จะเปลี่ยนไปใช้ดีไซน์กระจกกันมายาวนานแล้ว เช่น Apple, Huawei, OnePlus, Google ซึ่งรวมถึง OEM เช่น realme ที่ทำสมาร์ทโฟนราคาไม่แพงซึ่งถูกกว่า Galaxy Note 20 เกือบครึ่งหนึ่ง


"Glasstic"


การออกแบบที่เรียกว่า "Glasstic" นั้น "ไม่ได้รู้สึกแย่มาก" แม้มันไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมเท่ากระจกจริงๆ แต่ก็ต้องใช้เวลาสัมผัสอยู่สักครู่​ กว่าจะรู้ว่ามันเป็นสมาร์ทโฟนที่มีฝาหลังพลาสติก

ดังนั้นพลาสติกแบบไฮบริดของ Samsung ที่เรียกชื่อเต็มๆว่า Reinforced Polycarbonate หรือชื่อเล่นว่า "Glasstic" อาจจะเหนือกว่าพลาสติกทั่วไป ในแง่ของรูปลักษณ์และสัมผัส และยังมีข้อดีอีกหลายประการในการนำดีไซน์พลาสติกมาใช้แทนแก้ว

Samsung คิดว่า glasstic มีรูปลักษณ์และความรู้สึกเหมือนกระจก



ประการแรกความทนทานได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับกระจก

สมาร์ทโฟนเรือธงในปัจจุบัน มักมีการป้องกันด้วยกระจก Gorilla Glass อันที่จริงแล้ว Galaxy Note 20 Ultra เป็นสมาร์ทโฟนเครื่องแรกที่สร้างขึ้นจากกระจก Corning Gorilla Glass Victus ใหม่ทั้งหมด แต่มีความเสี่ยงที่จะทำตกแตกโดยไม่ได้ตั้งใจได้เหมือนกัน เพราะกระจกก็ยังเป็นกระจกอยู่วันยังค่ำ ไม่ได้หมายความว่าพลาสติกไม่สามารถสร้างความเสียหายได้ แต่คุณสามารถคาดหวังว่าจะมีความเสียหายแค่สีจะถลอกยามทำตก

Samsung ยังยืนยันว่า การใช้พลาสติกช่วยลดรอยเปื้อนลายนิ้วมือซึ่งเป็นหนึ่งในสิ่งที่น่ารำคาญที่สุดเกี่ยวกับสมาร์ทโฟนที่ใช้กระจกส่วนใหญ่

มันสำคัญจริงหรือ?



Samsung บอกว่า การออกแบบด้วยพลาสติกช่วยให้บริษัท สามารถมอบ “พลังและประสิทธิภาพที่มากขึ้นในราคาที่ใกล้เคียงกับอุปกรณ์ Note รุ่นก่อนๆ เช่น Note 9 และ Note 10” กล่าวอีกนัยหนึ่งดูเหมือนว่า Samsung จะคิดว่าหาก Note 20 ใช้วัสดุกระจกจะทำให้มีราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับตอนนี้

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ใช้หลายคนมักจะใส่เคสกันกระแทกอยู่แล้ว ดังนั้นคุณจะไม่ได้สัมผัสกับด้านหลังของสมาร์ทโฟนในการใช้งานในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว



แต่ก็ชัดเจนว่า Galaxy Note 20 นั้นขาดคุณสมบัติไปหลายอย่างเมื่อเทียบกับ Note 20 Ultra และแม้แต่ S20 รุ่นมาตรฐาน นอกเหนือจากการมีแบตเตอรี่ที่ใหญ่ขึ้นแล้ว Note 20 'ไม่มี'​ ​หน้าจอแบบ Dynamic Amoled ความละเอียด QHD+, อัตราการรีเฟรชที่สูง (เพราะเป็นจอ 60 Hz ธรรมดา) และ ช่องเสียบการ์ด Micro SD 

ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะสร้างความรู้สึกแง่บวกในการที่ Samsung หันมาใช้พลาสติก เนื่องจากความแตกต่างเหล่านี้ แม้ว่าปี 2020 จะมีการกำหนดราคาสมาร์ทโฟนเรือธงที่พุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของ 5G และชิปเซ็ตเรือธงที่มีราคาสูง แต่อย่างไรก็เป็นที่ชัดเจนว่า ช่องว่างระหว่าง Note 20 และ Note 20 Ultra นั้นใหญ่กว่าช่องว่างระหว่าง Note 10 และ Note 10+ ในหลายๆด้านไม่ใช่แค่เพราะฝาหลังเป็นพลาสติก

ดังนั้นแล้วทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับความพึงพอใจในการที่จะเลือกใช้งานในความคิดของแต่ละบุคคลครับ

Source : Android Authority
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments