#FullReview Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen5 ขีดสุดของโน๊ตบุ๊คแบบ 2 in 1 มาพร้อม Intel 10th Gen รุ่นใหม่ประสิทธิภาพสูง, วัสดุประกอบตัวเครื่องแบบ Aluminum CNC แข็งแรงทนทาน แต่บางเบา, รองรับปากกา ThinkPad Pen Pro พร้อมช่องเก็บในตัว และ ระบบ Fast Charge #พิเศษ ใครอ่านรีวิวจบ รับโค๊ดส่วนลดเฉพาะที่ #โลกไอทีวันนี้ เท่านั้น !!!!




ในปี 2020 เราทุกคนทราบดีถึงวิกฤติกาารระบาดของเชื้อไวรัส COVID - 19 ทำให้การใช้ชีวิตมีความยากลำบากมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียนหรือการทำงาน ก็ต้องมีการปรับตัวใหม่และใช้อุปกรณ์ไอทีต่างๆมาเป็นตัวช่วยมากกว่าเดิม

โน๊ตบุ๊คจัดเป็นอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นและความต้องการอย่างมากในนาทีนี้ เพราะไม่ว่าจะประชุมทางไกลหรือการเรียนการสอนออนไลน์ ก็ล้วนแต่ควรมีอุปกรณ์ที่พร้อมสำหรับการทำงานทุกประเภท

และหากจะมีโน๊ตบุ๊คซักเครื่องหนึ่งที่สามารถทำงานได้ทุกสถานการณ์ และ มีคุณสมบัติยืดหยุ่น พร้อมด้วยประสิทธิภาพระดับสูง มาอยู่ตรงหน้าจะเป็นอย่างไร

วันนี้เราจึงจะขอพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับ Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen5 รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งทางเราได้ Hands On เป็นเจ้าแรกใน South East Asia กันเลยครับ

Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 5 กับสเป็กที่เราจัดมา

หน่วยประมวลผล 
Intel Core i7-10510U Processor ( 1.80GHz 8MB )
มีให้เลือกสูงสุดถึง Intel Core i7-10610U vPro Processor (1.80GHz, up to 4.90GHz with Turbo Boost, 4 Cores, 8MB Cache)

ระบบปฏิบัติการ 
Windows 10 Home 64
มีให้เลือกสูงสุดถึง Windows 10 Pro 64

หน่วยความจำ 
16.0GB LPDDR3-2133 LPDDR3 Onboard 2133MHz
มี 8 GB ให้เลือก

การจัดเก็บข้อมูล
1TB SSD, M.2 2280, PCIe Gen3x4, OPAL2.0, TLC
มี 256/512GB ให้เลือก


ประเภทจอแสดงผล
14.0"FHD LTPS IPS Anti Reflection/Anti Smudge LED Backlight Narrow 72%NTSC 1920 x 1080
ตัวเลือก 
14.0" WQHD, IPS, Anti Reflection/Anti Smudge, 300nits, Touch, Narrow, 72%NTSC
14.0" UHD, IPS, Anti Reflection/Anti Smudge, 500nits, Touch, Narrow, HDR

กราฟิก 
Intel UHD Graphics

เอซีอะแดปเตอร์
65W พร้อมตัวเลือก 45W

Camera
IR&HD Camera with Integrated Microphone
ตัวเลือก720P HD Camera with Microphone

การเชื่อมต่อ
Intel Wi-Fi 6 AX201 2x2ax
Bluetooth Version 5.0 or above
ใส่ซิมได้หรือไม่ใส่ WWAN เพิ่มเงิน 400 บาท

คุณสมบัติด้านความปลอดภัย
Fingerprint Reader
IR HD Camera 

Keyboard
6-row Backlit Thai

แบตเตอรี่ 
4 Cell Li-Polymer

Pointing Device
Active Pen

การรับประกัน
1 Year การรับประกันแบบลูกค้านำส่งศูนย์บริการด้วยตนเอง

Microsoft Office
Microsoft 365 Personal  
Microsoft 365 Family  
Microsoft Office Home and Student 2019  
Microsoft Office Home and Business 2019  
Microsoft Office Professional 2019


การออกแบบ Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 5




ThinkPad X1 มาพร้อมการออกแบบอลูมิเนียม CNC Iron Grey ที่นุ่มนวล มันยังคงให้ความรู้สึกแบบพรีเมี่ยมราวกับว่าเราเป็นซีอีโอเดินเข้าสู่การประชุมทางธุรกิจ




การตกแต่งภายในเป็นสีเทารอบแป้นพิมพ์สีดำ พร้อมเน้นสีแดงบนปุ่ม Track Point อันเป็นเอกลักษณ์ของ ThinkPad ด้านล่างมัน TouchPad ขนาดใหญ่ เหนือแป้นพิมพ์มีช่องลำโพงเล็กๆ กับบานพับ




เห็นได้ชัดว่าในฐานะที่เป็น Yoga Series ด้วย มันมีการออกแบบ 2-in-1 ดังนั้นคุณสามารถพลิกและหมุนจอ 360 องศา ได้ การเปลี่ยนแปลงการออกแบบที่เห็นได้ชัดเจนอย่างหนึ่งคือการย้ายโลโก้ X1 จากมุมล่างขวาไปยังมุมบนซ้าย ภายใต้โลโก้ ThinkPad บนฝาเปิด




ThinkPad X1 Yoga Gen 5 มีน้ำหนักเบาและบางอย่างไม่น่าเชื่อด้วยน้ำหนัก 1.35 กก. และมิติตัวเครื่อง 12 x 8.5 x 0.59 นิ้ว ทำให้มันกลายเป็นคู่หูที่สมบูรณ์แบบสำหรับผู้ใช้งานด้านธุรกิจที่ต้องเดินทางตลอดเวลา




พอร์ต Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 5




แม้จะมีตัวเครื่องที่บาง แต่ ThinkPad X1 Yoga Gen 5 มีพอร์ตเยอะพอสมควร มันมี สองพอร์ต Thunderbolt 3, USB 3.1 สองพอร์ต,




พอร์ต HDMI 1.4, ช่องเสียบหูฟัง และ สล็อตล็อคเพื่อความปลอดภัย รวมถึงช่องเก็บปากกา Stylus อย่าง ThinkPad Pen Pro ที่สามารถชาร์จขณะเก็บไว้ในช่องได้อีกด้วย




จอแสดงผล Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 5





ThinkPad X1 Yoga Gen 5 มีจอแสดงผล IPS ขนาด 14 นิ้ว, ความละเอียด 1920 x 1080 พิกเซล, ความสว่าง 400 nits, รองรับ ระบบสัมผัส, Anti Reflection/Anti Smudge, Narrow, 72% NTSC และ Dolby Vision




ความสดใสและสีสันของหน้าจอ รวมถึง สมดุล White Balance นั้นดูสมบูรณ์แบบมากๆ อีกทั้งหน้ายังมี Texture ของภาพที่ออกมาละเอียดเนียนตา มองนานๆแล้วไม่เกิดอาการล้าอีกด้วยครับ





ส่วนบานพับนั้นเป็นแกนคู่ขนาดใหญ่ ซึ่งมีความแข็งแรงมาก ส่วนองศาในการพับนั้นสามารถกางสุด 360 องศาได้

แป้นพิมพ์และทัชแพดของ Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 5




หลังทดสอบแป้นพิมพ์ของ ThinkPad X1 Yoga Gen 5 ยังพบว่าทำได้ดีเหมือนคีย์บอร์ด ThinkPad X1 Yoga (4th Gen, 2019) ซึ่งเราค่อนข้างชื่นชอบ




โดยความโค้งของแป้นพิมพ์สอดคล้องกับนิ้วมือและมีความต้านทานในแรงดีดกลับที่เหมาะสม



คีย์บอร์ดมีไฟ Backit LED ที่สามารถเลือกเปิดปิดได้ด้วยตัวเอง และมีระยะ key travel 1.5 มม. ซึ่งสอดคล้องกับค่ามาตราฐาน (1.5 ถึง 2.0 มม.)



ด้านล่างของ Keyboard จะมี Touch Pad ขนาดใหญ่ทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้ปุ่ม Click แบบ Physical ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้ กับงานประกอบที่แน่นหนาและการสัมผัสที่ตอบรับอย่างแม่นยำ




ถัดไปที่มุมขวา มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ สำหรับใช้งานร่วมกับ Windows Hello เพื่อรักษาข้อมูลสำคัญภายในเครื่องได้อย่างดี

ระบบเสียง





บริเวณเหนือ Keyboard จะเป็นลำโพง Speaker แบบ Stereo พร้อม Tweeters และ Woofers อย่างละ 2 ตัว รองรับระบบเสียง Dolby Atmos ที่ให้คุณภาพเสียงในระดับที่ดีเยี่ยมเกินคำบรรยาย สามารถใช้ได้ทั้งการทำงานหรือเพื่อความบันเทิง เช่น การดูหนัง , ฟังเพลง หรือเล่นเกมส์ ได้แบบจำเป็นต้องพึ่งพา External Speaker แต่อย่างใดเลยครับ




นอกจากนี้ยังติดตั้งไมโครโฟน 360 องศา จำนวน 4 ตัว เพื่อการบันทึกเสียงรอบทิศทางและยังตัดเสียงรบกวนภายนอกได้อีกด้วย

Performance




ThinkPad X1 Yoga Gen 5 รุ่นที่นำมาทดสอบ มาพร้อมโปรเซสเซอร์ Intel Core i7-10510U Processor (1.80GHz, up to 4.90GHz with Turbo Boost, 4 Cores, 8MB Cache)






ในแง่ของการประมวลผล ด้วยชิปเซ็ตระดับ i7 10Gen ใหม่ สามารถทำงานได้อย่างสบายๆ รวมไปถึงการใช้งานในระดับที่หนักขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผลอื่นๆก็ไม่ใช่ปัญหา ด้านหน่วยประมวลผลกราฟฟิก จะเป็นการ์ดจอ On Board Intel UHD Graphics ซึ่งน่าเสียดายที่ไม่มีกราฟิกแบบแยก






หน่วยความจำให้ RAM ขนาด 16 GB ชนิด DDR4 และ Storage ชนิด SSD แบบ PCle ที่มีความจุมากถึง 1 TB



เมื่อทดสอบด้วยโปรแกรม CrystalDiskMark ก็พบอัตราการอ่าน /เขียน ที่มีประสิทธิภาพดีมากด้วยอัตรา Read: 3533.47 MB/s – Write: 2834.34 MB/s

ด้านการเชื่อมต่อไร้สาย มาพร้อม Wi-Fi 6 AX201 2x2ax และ Bluetooth 5.0 ซึ่งเพียบพร้อมและทันสมัยที่สุดในเวลานี้แล้วครับ

ระบบความปลอดภัย



คุณสามารถกำหนดค่าด้วย เว็บแคม IR และ เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือสำหรับ Windows Hello ระบบยังมาพร้อมกับ Privacy Shutter สำหรับเว็บแคมและชิปความปลอดภัย dTPM 2.0

อายุการใช้งานแบตเตอรี่




Lenovo บรรจุแบตเตอรี่ 51Wh ใน ThinkPad X1 Yoga Gen 5 ซึ่ง บริษัทเคลมว่ามีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ 18.5 ชั่วโมง ซึ่งน่าประทับใจ และตัวอแดปเตอร์ยังรองรับ fast charge ที่ชาร์จถึง 0 -80% ได้ในเวลา 1 ชั่วโมง

สรุป





เราชอบสิ่งที่เราเห็นจาก ThinkPad X1 Yoga Gen 5 ด้วยตัวเอง ตั้งแต่การออกแบบอลูมิเนียมที่ดูทันสมัยไปจนถึงจอแสดงผลที่ยอดเยี่ยม เรารู้สึกตื่นเต้นมาก


Product Link:  t.ly/5s3Z

#ราคาจำหน่าย

Lenovo ThinkPad X1 Yoga Gen 5 
แบบพร้อมซื้อ 
77,990 ตอนนี้ลดเหลือ 54,593 สเป็ก Core i7, 14” FHD, 16GB RAM, 1TB SSD
77,056.72 ตอนนี้ลดเหลือ 64,392.69 สเป็ก Core i7, 14” FHD, 16GB RAM, 512GB SSD
แบบพร้อมปรับแต่งสเป็ก เริ่มต้นที่ 76,471.00


#ช่องทางการจำหน่าย

ผ่านตัวแทนจำหน่าย Lenovo ทั่วประเทศ
และผ่านหน้าเว็บไซต์ Lenovo Online Store พร้อมจัดสเป็กด้วยตัวคุณเอง


#พิเศษ

รับ code ส่วนลด 5 % เฉพาะสำหรับผู้ที่สนใจซื้อ ThinkPad X 1 Yoga Gen 5 ผ่าน Lenovo Online store ซึ่งรับชมรีวิวนี้ผ่านทาง โลกไอทีวันนี้ เท่านั้น

ใช้โค้ด X1Y5 เพื่อลดทันที 5%

สำหรับนักเรียน นักศึกษา อาจารย์ หรือบุคคลากรทางการศึกษา สั่งซื้อกับ Education store ให้ใช้โค้ด X1Y5EDU เพื่อลด 6% 

อายุโค้ด ตั้งแต่วันที่ 15ก.ย. – 15 ต.ค. 2563

ทำความรู้จัก Lenovo Online Store 

เว็บไซต์ Lenovo Thailand สะดวกสบายยิ่งกว่าจ่ายตลาด กับมิติใหม่ของการจัดสเปคโน๊ตบุ๊คด้วยตัวเองแบบง่ายๆทุกขั้นตอนที่หน้าจอของคุณ !!!!

พร้อมรับส่วนลดสุดพิเศษ และจัดส่งถึงบ้านแบบทันใจ 

หลายๆคนอาจจะยังไม่เคยทราบว่าทาง Lenovo ประเทศไทย นั้นได้ทำการเปิดร้านค้าออนไลน์ของตัวเองอย่างเป็นทางการ ผ่านทางหน้าเว็บ lenovo.com/th พร้อมทางเลือกในการปรับแต่งสเปค Notebook ได้ด้วยตัวเอง เพื่อผู้ใช้ที่ต้องการเครื่องสำหรับตอบโจทย์การใช้งานที่ตรงกับตัวเรามากที่สุด ที่เครื่องสำเร็จรูปในท้องตลาดให้คุณไม่ได้

ซึ่งทาง Lenovo ได้ปฎิวัติความคิดของการซื้อ Notebook ว่าไม่สามารถเลือกสเปคได้ดังต้องการ มาอยู่ในหน้าเว็บไซต์ที่มีขั้นตอนการใช้งานง่ายแสนง่าย พร้อมตัวช่วยในการเลือกซื้ออีกมากมาย 

โดยเราสามารถเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์


แล้วไปที่หมวดหมู่ พีซีแอนด์แท๊บเล็ต -> แล๊ปท็อป แล้วเลือกประเภทซีรี่ย์และรุ่นที่ต้องการจะจัดสเปคครับ

ซึ่งก่อนที่เราจะทำการเลือกปรับแต่งสเปคด้วยตัวเอง ก็ลองเลื่อนลงไปดูด้านล่างซักเล็กน้อยครับ ว่ามีอะไรบ้าง
 
ในแถบเมนูบาร์ จะมี 3 หมวดหมู่ให้เลือก คือ ดูรุ่นปัจจุบัน , คุณลักษณะ และ ข้อมูลทางเทคนิค

ใน “ดูรุ่นปัจจุบัน” จะเป็นสเปคเครื่องที่ถูก Default ไว้ในหน้าเว็บไซต์ครั้งแรกที่เราเข้า และเมื่อเราปรับแต่ง ข้อมูลสเปคในส่วนนี้ ก็จะเปลี่ยนไปตามที่เรากำหนดครับ อีกทั้งยังสามารถเลือกเปรียบเทียบกับตัวเลือกรุ่นสินค้าอื่นๆที่เราสนใจได้ด้วย

หมวดถัดไปจะเป็น “คุณลักษณะ” สำหรับอธิบายคุณสมบัติพื้นฐานของตัวเครื่อง เช่น การออกแบบ , ระบบเสียง , ความปลอดภัย และ การเชื่อมต่อ เป็นต้น

หมวดสุดท้ายจะเป็น “ข้อมูลทางเทคนิค” หรือ Data Sheet ที่บอกรายละเอียดต่างๆของตัวเครื่องนั่นเองครับ

ทีนี้เมื่อเราสำรวจดูจนครบถ้วนแล้ว ก็ให้เราเลื่อนกลับไปที่ “ดูรุ่นปัจจุบัน” จากนั้นกดไปที่ปุ่ม “ปรับแต่ง” เพื่อลงมือเลือกสเปคกันได้เลย

เมื่อกดเข้ามา ก็จะเห็นได้ว่าในเมนูการปรับแต่งก็จะมีเมนูย่อยอีก 4 ตัวด้วย โดยตัวแรกจะเป็นการปรับแต่ง Configurable Component ต่างๆของตัวเครื่อง ไล่มาตั้งแต่ Processor , OS , Memory , Hard Drive , Display , GPU , Keyboard , Finger Reader , Wireless และ Productivity Software ต่างๆ ซึ่งจะแสดงตัวเลือกพร้อมราคาที่ต้องจ่ายเพิ่มให้เห็นชัดเจน

ตัวอย่างเช่น ในหมดหมู่ของ Processor นั้นก็มีให้เลือกกันตั้งแต่ Core i5 และ i7 โดยทุกตัวเป็น Gen 10th รุ่นใหม่ล่าสุดทั้งหมด , ตัวระบบปฎิบัติการเองก็มีให้เลือกทั้ง Windows 10 Home และ Windows 10 Pro 64 Bit รวมไปถึง หน่วยความจำ RAM และ Storage แบบ SSD ก็มีให้คุณเลือกตามใจชอบทุกอย่าง เสมือนหนึ่งเดินจ่ายตลาดรึเดินไปเลือกหน้าร้าน แต่ข้อดีคือคุณไม่จำเป็นต้องก้าวขาออกจากบ้านเลย

แน่นอนว่าประกันเองก็เลือกได้อย่างอิสระ ไม่ว่าจะเป็นแบบ Carry in , On site หรือ Premium รวมไปถึงระยะเวลาในการรับประกันตั้งแต่ 1 - 3 ปี พร้อมกับราคาแบบพิเศษสุดๆด้วยเช่นกัน

ท้ายสุดเป็นส่วนของอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้แก่ Docking , Keyboard , Mouse , Backpack , Sleeve และ Adapter ต่างๆก็มีมาให้เลือกครบ

พอจัดสเปคกันเสร็จเรียบร้อยก็มาถึงขั้นตอนในการชำระเงิน ให้กด “เพิ่มในรถเข็น”

แต่ช้าก่อน !!! ถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าโน๊ตบุ๊คที่คุณกำลังจัดสเปคนั้นมันดีจริงหรือไม่ ทางเว็บไซต์ Lenovo ก็มีตัวช่วยสำหรับการตัดสินใจของคุณ
อย่างแรกคือฟีเจอร์ “เปรียบเทียบรุ่น” สำหรับทำการเปรียบเทียบโน๊ตบุ๊คที่เราได้จัดสเปคเอาไว้ในรถเข็น เมื่อกดเปรียบเทียบ โดยสเปคที่ดีกว่าจะถูกไฮไลค์ด้วยสีน้ำเงิน ดัง

ส่วนอีกฟีเจอร์หนึ่งคือ การสนทนาสด หรือ Live Chat ที่เราสามารถติดต่อกับพนักงานของทาง Lenovo และพูดคุยสอบถามถึงปัญหาหรือเรื่องที่เราต้องการทราบได้ในทันทีเรียกว่าเอาใจใส่กันแบบสุดๆ ^^

และหากคุณมีโค๊ดส่วนลด ให้ใส่โค๊ดส่วนลดลงไปเมื่อเสร็จสิ้น ให้คลิกที่ “ดำเนินการไปถึงการเช็คเอาต์”

จะเป็นหน้าสุดท้ายสำหรับใส่รายละเอียดที่อยู่ และ เลือกวิธีการชำระเงิน โดยจะเลือกได้ 2 แบบ คือ ฝากเข้าบัญชีโดยตรง กับ บัตรเครดิต

โดยระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าจะอยู่ที่ประมาณ 4 – 5 สัปดาห์ เพราะมันเป็นการประกอบ Made by Order ทำให้กินเวลานานหน่อย แต่รับรองว่าได้ของออกมาถูกใจทุกท่านดังหวังเลยครับ แต่ถ้าหากเป็นสินค้าที่ประกอบแล้วก็จะสามารถจัดส่งภายใน 7 วันทำการได้ทันที 

สรุปแล้ว การสั่งซื้อโน๊ตบุ๊คผ่านเว็บไซต์ Lenovo Thailand นี้ นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกในซื้อโน๊ตบุ๊คที่สามารถเลือกประกอบสเปคได้เองตามต้องการแทบจะทุกขั้นตอนและชิ้นส่วน โดยเราสามารถเลือกประกอบได้เองที่บ้าน ผ่านคอมพิวเตอร์ หรือ แท๊บเล็ตสมาร์ทโฟน  และยังมีส่วนลดพิเศษอีกหลายต่อ แต่ถ้าสำหรับใครที่ชื่นชอบการได้จับได้ลองสัมผัสก่อนตัดสินใจ ทาง Lenovo ก็มีให้บริการผ่านร้านค้าตัวแทนจำหน่ายชั้นนำทั่วประเทศเช่นกันครับ 

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments