#FullReview : Redmi 9C สมาร์ทโฟนระดับ​ Budget​ รุ่นใหม่​ !!!! มาพร้อม หน้าจอ 6.53 นิ้ว , ชิปเซ็ต Helio G35 , กล้องหลัง​ 3 ตัว และ แบตเตอรี่ 5000 mAh ในราคาเริ่มต้นเพียง 3,099 บาท !!!!


Xiaomi ประเทศไทย​ ได้ประกาศวางจำหน่ายสมาร์ทโฟน Redmi 9C สมาร์ทโฟนนน้องเล็ก​ สเปคกระทัดรัด​ ราคาโดนใจ​ ซึ่งคาดว่ารุ่นนี้น่าจะได้รับความสนใจอยู่ไม่น้อย​

โดย​ Redmi​ 9C​ จะมีด้วยกันทั้งหมด 2 รุ่นความจุ​ได้แก่รุ่น RAM 2 GB + ROM 32 GB มีราคาจำหน่ายอยู่ที่ 3,099 บาท เเละอีกหนึ่งรุ่นคือรุ่น RAM 3GB + ROM 64 GB ราคา 3,399 บาท โดยวางจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ที่​ Shopee​ ได้แล้ววันนี้​ ส่วนจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง​เราลองไปดูกันครับ

Unboxing ภายในกล่องประกอบด้วย



- ตัวเครื่อง​ Redmi​9C
- สายชาร์จแบบ​ Micro​ USB
- Adapter 5V/2A
- เข็มจิ้มถาดซิมการ์ด
- คู่มือและใบรับประกัน

สเปค​ Redmi 9C

หน้าจอชนิด​ IPS LCD ขนาด​ 6.53 นิ้ว​, ความละเอียด​ HD+
CPU : MediaTek Helio G35
GPU : Power VR8320
RAM : 2 GB/3 GB
ROM : 32 GB/64 GB ชนิด​ EMMC 5.1
รองรับ 2 Sim Cards
รองรับ 4G + Dual VoLTE
รองรับ​ Micro SD Card
กล้องหลัง 3 ตัว (Triple Rear Camera) ความละเอียด 13 + 2 + 2 ล้านพิกเซล , รองรับ​ Macro และ Depth Sensor
กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล
รองรับระบบสแกนใบหน้า
รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือ
รองรับช่องหูฟัง​ 3.5 mm.
พอร์ตเชื่อมต่อแบบ Micro​ USB
แบตเตอรี่ความจุ : 5000 mAh + 10W Charging
ระบบปฎิบัติการ : Android 10 + MIUI 12
มิติตัวเครื่อง​ : 164.9 x 77.07 x 9.0
น้ำหนัก : 196 กรัม
สี​ : Midnight Gray สีดำ , Sunrise Orange สีส้ม , Twilight Blue สีน้ำเงิน

ข้อมูลจำเพาะและคุณสมบัติของ Redmi 9C


Redmi 9C มาพร้อมกับตัวเครื่องวัสดุโพลีคาร์บอเนตพร้อมการเคลือบป้องกันละอองน้ำ P2i มีขนาด 164.9 x 77.07 x 9 มม. และหนัก 196 กรัม

ด้านหลังมีการออกแบบด้วย Aura Edge ที่น่าประทับใจ ซึ่งทำให้มีพื้นผิวด้านหลังที่ป้องกันรอยนิ้วมือและให้การยึดเกาะที่ดีขึ้น

มีหน้าจอ IPS LCD ขนาด 6.53 นิ้ว พร้อมรอยบากทรงหยดน้ำ ความละเอียด 720 x 1600 พิกเซล (HD+) และอัตราส่วน 20: 9

ใช้งานชิปเซ็ต MediaTek Helio G35 รุ่นที่นำมาทดสอบมี RAM 2 GB, ROM 32 GB, รองรับ​microSD Card

Redmi 9C มีโมดูลกล้องรูปทรงสี่เหลี่ยมที่มุมบนซ้ายของด้านหลัง โมดูลประกอบด้วยกล้องหลัก 13 ล้านพิกเซล , รูรับแสง f/2.2 และ เซ็นเซอร์ตรวจจับความลึก 2 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.4 , รองรับ AI , Portrait Mode และโหมด Pro มีกล้องหน้า 5 ล้านพิกเซล

มาพร้อมกับคุณสมบัติการเชื่อมต่อทั่วไป เช่น ช่องใส่ซิมคู่, 4G VoLTE, Wi-Fi 802.11 b / g / n, Bluetooth 5.0, GPS, microUSB และ ช่องหูฟัง 3.5 มม.

Redmi 9C เป็นสมาร์ทโฟนระดับ​ Budget​ รุ่นแรกจากแบรนด์ใที่มาพร้อม MIUI 12 รุ่นล่าสุด (based on Android 10) , แบตเตอรี่ขนาดใหญ่ 5000 mAh , รองรับการชาร์จ 10W โดยบริษัทอ้างว่าเทคโนโลยี Enhanced Lifespan Battery จะช่วยให้แบตเตอรี่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ได้นานกว่า 3.2 ปี

Design


อย่างที่เกริ่นไว้​ Redmi 9C มาพร้อมวัสดุเฟรมและฝาหลังแบบ​ Polycarbonate​ เคลือบผิวแบบลดรอยนิ้วมือ ที่ให้ความรู้สึกแข็งแรงทนทานเมื่อยามสัมผัส

ด้านหลังมาพร้อมกับกล้อง 3 ตัว (Triple Rear Camera) พร้อมไฟแฟลช​ LED วางเรียงในโมดูลสี่เหลี่ยม ที่มุมซ้าย​ และเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ตรงกลางของฝาหลัง


ขอบเครื่องด้านบนมีเพียงช่องหูฟัง​ 3.5​ mm.



ขอบด้านซ้ายมีช่องใส่ถาด​ซิมการ์ดแบบ​ Triple Slot



ขอบด้านขวามีปุ่ม​ Power​ เเละ มี​เพิ่มเสียงเเละลดเสียง



ขอบด้านล่างนั้นเป็นที่อยู่ของ​ลำโพงสนทนาที่ใส่มาอยู่ทางด้านขวา​ โดยมีพอร์ตชาร์จเเบบ Micro​ USB อยู่ตรงกลาง และ มีรูไมโครโฟนสนทนาอยู่ทางด้านซ้าย



โดยภาพรวมแล้วการออกแบบและวัสดุประกอบตัวเครื่องของ Redmi 9C นั้นค่อนข้างสมกับราคาค่าตัวครับ​ อาจไม่ได้ดูหรูดูแพง​ แต่ว่าแข็งแรงทนทานดีทีเดียว​ ที่สำคัญคือหยิบจับแล้วไม่ลื่นหรือเกิดรอยนิ้วมือ​ ด้วยการออกแบบ Aura Edge ที่น่าประทับใจ ซึ่งทำให้มีพื้นผิวด้านหลังที่ป้องกันรอยนิ้วมือและให้การยึดเกาะที่ดีขึ้น

หน้าจอ​ (Display)



Redmi 9C มาพร้อมกับหน้าจอแบบเจาะรู (Dot Drop Display) ชนิด IPS LCD ขนาด 6.53 นิ้ว, ความละเอียด​ HD+ (720 x 1600 พิกเซล), อัตราส่วน 20 : 9 โดยขอบจอทั้ง​ 4 ด้าน​ ค่อนข้างมีความหนาพอสมควร​ เนื่องด้วยราคาค่าตัวที่ถูกมากๆ​ ส่วนการแสดงผลก็อยู่ในเกณฑ์กลางๆครับ​ จอติดเหลืองในการแสดงผล​ การสัมผัสติดนิ้วดี​ มีทัชเพี้ยนบ้างบางจังหวะ​ แต่เมื่อเทียบกับราคาถือว่าทำออกมาได้คุ้มครับ


Performance & Software




ใช้งาน MediaTek​Helio​ ​G35 มี RAM​ 2 GB และ ROM 32​ GB​ ชนิด​ EMMC 5.1 



ภายใต้ระบบปฎิบัติการ Android 10 และ MIUI 12 เวอร์ชั่นใหม่ล่าสุด​ ซึ่งเซอร์ไพรส์มากทีเดียว​ เพราะแกะกล่องมาปุ๊ปก็​ได้ใช้ทันที



แต่แน่นอนว่ามีอัพเดทต่างๆให้เหมือนรุ่นใหญ่เช่นกัน




ผลทดสอบประสิทธิภาพด้วยโปรแกรม Geekbench ทำคะแนนในโหมด Multi Core ได้ 1910 คะแนน และ Single Core ได้​ 634 คะแนน



ทดสอบ Widevine ได้ L3 สามารถดู NETFLIX รองรับสูงสุดที่ระดับ SD เท่านั้น

แน่นอนว่าเมื่อดูจากสเปคและผลทดสอบประสิทธิภาพแล้ว​ Redmi​ 9C น่าจะเหมาะกับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันมากกว่าการนำมาเล่นเกมส์หรือใช้ประมวลผลหนักๆ​ แต่ถ้าถามว่าเล่นเกมส์ได้มั้ย​ ก็ขอตอบว่าได้ประมาณหนึ่งครับ​ 



ทดลอง​ PUBG Mobile​ ปรับกราฟฟิคได้สูงสุดที่ระดับ​ Balanced ก็พอเล่นไหวครับ



ระบบรักษาความปลอดภัย



มาพร้อมระบบสแกนลายนิ้วมือ​ ทำงานได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ระบบสแกนใบหน้าได้เช่นกัน

GPS

จับสัญญาณได้ดีและไวเกินคาด​ แต่น่าเสียดายที่ขาด Gyro Sensor​ ทำให้ไม่สามารถระบุทิศทางที่เราไปได้

Camera



สำหรับกล้อง น่าเสียดายที่ขาดเลนส์​ Ultra​ Wide​ ภาพถ่ายที่ได้จากทุกเลนส์ส่วนใหญ่ติด Under​ Tone แต่ก็พอใช้ถ่ายทั่วๆไปได้ครับ​ ยังดีที่มีเลนส์​ Macro​ มาให้​ และมีโหมดในการถ่ายภาพให้ปรับเลือกได้หลากหลาย



กล้องหน้าความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ความคมชัดทำออกมาได้พอสมควร สามารถถ่าย​ Bokeh​ ได้​ โดยตัดขอบได้ค่อนข้างดี​

ตัวอย่างภาพถ่ายกล้องหลัง


แบตเตอรี่


แบตเตอรี่ขนาด 5000 mAh พร้อมการสนับสนุนการชาร์จ 10W ต้องบอกว่าด้วยสเปคเครื่องระดับนี้ทำให้​แบตเตอรี่มีความอึดมาก​ ใช้งานกันยาวๆข้ามวันได้สบายครับ

ราคาจำหน่าย


รุ่น​ RAM 2 GB/ROM 32 GB ราคา​ 3,099 บาท

รุ่น​ RAM 3 GB/ROM 64 GB ราคา​ 3,399 บาท

ช่องทางการสั่งซื้อ​ 👉 

https://shopee.co.th/product/138020529/4448952456


สรุป


Redmi 9C คือสมาร์ทโฟนที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่มีงบน้อยและต้องการมองหาสมาร์ทโฟนที่มีครบทุกอย่างในเครื่องเดียว​ ทั้ง​ จอใหญ่​ แบตอึด​ เล่นเกมส์เบาๆพอไหว​ ถ่ายภาพพอได้​ และเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน ก็ไม่จำเป็นต้องไปมองหารุ่นอื่นใดอีกครับ​

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments