Huawei เปิดตัวระบบปฎิบัติการ HarmonyOS 2.0 ด้วยการเป็น Open Source Project !!! บริษัทไม่หวังจบแค่การมาแทนที่ระบบ Android แต่คาดหวังถึงการล้มระบบหุ่นเขียวให้ได้ !!!! สามารถใช้กับ สมาร์ททีวี , อุปกรณ์สวมใส่ , รถยนต์ และ จะพร้อมสำหรับ สมาร์ทโฟน ในปลายปีหน้า !!!



Huawei ได้เปิดตัว EMUI 11 ที่รอคอยมานานพร้อมๆกับการประกาศ HarmonyOS 2.0 โดยการอัพเดทนี้ Huawei กล่าวว่าทำได้มากกว่าการแทนที่ Android แต่ HarmonyOS 2.0 ต้องการเป็น Android ใหม่แทน




นับตั้งแต่เปิดตัว HarmonyOS 1.0 เมื่อปีที่แล้ว หลายคนคาดเดาว่าระบบที่กำลังจะมาถึงจะเป็นอย่างไร แม้ว่า บริษัท จะมี EMUI และ Huawei Mobile Services (HMS) อยู่แล้ว แต่ซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ยังคงขึ้นอยู่กับโครงสร้างพื้นฐานที่ผ่านการทดลองและทดสอบของ Google และในการเปิดตัว HarmonyOS 1.0 เมื่อปีที่แล้ว ระบบจำกัดตัวเองไว้สำหรับใช้กับหน้าจออัจฉริยะเท่านั้น




ตอนนี้ HarmonyOS 2.0 กำลังก้าวไปอีกขั้น และมีแนวโน้มว่าจะรองรับสมาร์ทโฟนในอนาคต  นอกจากนี้การอัพเดทใหม่ยังเป็นระบบโอเพ่นซอร์สอย่างเป็นทางการ ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถเข้าถึงเครื่องมือการพัฒนาที่มีคุณค่าได้ 


 

Android ของ Google มีระบบโอเพนซอร์สที่คล้ายกันอยู่แล้วนั่นคือ Android Open Source Project  ระบบนี้เป็นสาเหตุที่โดดเด่นของพอร์ต Android เฉพาะแบรนด์หลายตัวรวมถึง EMUI ของ Huawei ซึ่ง HarmonyOS 2.0 โอเพ่นซอร์ส อาจให้ความยืดหยุ่นเช่นเดียวกันได้




เดือนนี้ HarmonyOS ใหม่จะเปิดตัวสำหรับอุปกรณ์ IoT ที่มีขนาดสูงสุด 128 MB รวมถึงสมาร์ททีวี , อุปกรณ์สวมใส่ และ รถยนต์  ในเดือนเมษายนปีหน้าระบบจะเปิดสำหรับอุปกรณ์ที่มีความจุสูงสุด 4 GB  ในที่สุดในเดือนตุลาคม 2021 ระบบ HarmonyOS จะเปิดตัวสำหรับอุปกรณ์ที่มีความจุสูงกว่า 4 GB ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่สำหรับสมาร์ทโฟนยุคใหม่




ในขณะเดียวกัน Huawei Mobile Services (HMS) ได้ก้าวหน้าอย่างมากตลอดปีที่ผ่านมา  ปัจจุบัน AppGallery มีแอพมากกว่า 96,000 แอพ และผู้ใช้ทั่วโลกมากกว่า 490 ล้านคน แม้ว่าจะเสีย Google Mobile Services ไป แต่ HMS ก็สามารถรักษาผู้ใช้ Huawei ในปัจจุบันได้สำเร็จ  แม้ตอนนี้ซอฟต์แวร์ของ Huawei จะตามหลัง Android และ iOS ในแง่ของความนิยมอยู่ก็ตาม

Source : Gadget Match
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments