สำนักข่าวเกาหลีใต้รายงาน Samsung Semiconductor และ SK Hynix จะหยุดจำหน่ายชิปหน่วยความจำ , เซมิคอนดักเตอร์และฮาร์ดแวร์ต่างๆ ให้กับ Huawei ตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันที่ 15 กันยายน นี้




มีรายงานว่า Samsung และ SK Hynix จะหยุดขายส่วนประกอบให้กับ Huawei เนื่องจากมาตราการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐฯ ตามรายงานของ Chosun Ilbo และสำนักข่าวอื่นๆของเกาหลีใต้ บริษัทต่างๆจะระงับการซื้อขายกับ Huawei ในวันที่ 15 กันยายน ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายชุดใหม่ที่เกี่ยวข้องกับ Huawei มีผลบังคับใช้


มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้เริ่มใช้ในเดือนสิงหาคม ตามข้อ จำกัดอื่นๆที่บังคับใช้ตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยห้ามบริษัทที่ไม่ใช่สัญชาติอเมริกันขายส่วนประกอบที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกา เว้นแต่บริษัทเหล่านั้นจะได้รับการอนุมัติพิเศษจากรัฐบาลสหรัฐฯโดยตรง 

สิ่งนี้ก่อให้เกิดปัญหาร้ายแรงต่อ Huawei อย่างมาก เช่น การที่อาจไม่สามารถผลิตชิปเซ็ต Kirin ได้อีกต่อไป

TSMC ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวัน ระงับการขายให้กับ Huawei ในเดือนพฤษภาคม หลังจากมีการประกาศใช้ข้อจำกัดในรอบที่แล้ว ตามมาด้วย Samsung Display และ LG Display ได้ประกาศยุติผลิตและจำหน่ายหน้าจอ OLED ให้กับ Huawei เมื่อวานนี้ และล่าสุด แผนก Semiconductor ของ Samsung ก็เช่นกัน




Huawei มีตัวเลือกในการจัดหาชิ้นส่วนสำหรับสมาร์ทโฟนของตนน้อยลงเรื่อยๆ แม้จะมีรายงานว่า Qualcomm ผู้ผลิตชิปสัญชาติอเมริกัน พยายามที่จะยื่นขอใบอนุญาตในการขายชิปเซ็ตให้กับ Huawei ก็ตาม แต่ยังคงไม่มีความคืบหน้าใดๆ


รัฐบาลสหรัฐฯระบุว่าโครงสร้างพื้นฐานของ Huawei เป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงแห่งชาติ และ Huawei มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมความลับทางการค้าและละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน  เป็นส่วนหนึ่งของสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ 

Source : The Verge
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments