ซีอีโอ Richard Yu เผย “ปัญหาเดียวในตอนนี้คือการที่ Huawei ไม่มีทางผลิตชิปเซ็ตเองได้ บริษัททำได้เพียงการออกแบบในกระบวนการผลิตเท่านั้น และนี่คือบทเรียนครั้งใหญ่สำหรับเรา”




การคาดเดาเกี่ยวกับชิป Kirin ของ Huawei กำลังทำให้เกิดประเด็นอีกครั้ง  เป็นเรื่องปกติที่ Huawei จะเปิดตัวชิป Kirin รุ่นล่าสุดในงาน IFA ทุกปี  อย่างไรก็ตาม Huawei ไม่ได้ประกาศอะไรใหม่ในงาน IFA 2020 เมื่อวันที่ 3 กันยายน แล้วชิป Kirin 9000 จะปรากฏในงานประชุมนักพัฒนาของ Huawei ในวันที่ 10-12 กันยายนหรือไม่? สมาร์ทโฟน Huawei Mate 40 จะเปิดตัวตามกำหนดหรือไม่?  

Yu Chengdong (Richard Yu) ซีอีโอ ของ Huawei Consumer Business Group กล่าวเมื่อเร็วๆนี้ว่าชิป Kirin 9000 จะหยุดการผลิตหลังจากวันที่ 15 กันยายน ชิปนี้จะวางจำหน่าย แต่ในปริมาณที่จำกัด




ตามรายงาน TSMC กำลังเร่งการผลิต เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ชิปเซ็ตให้แก่ Huawei ก่อนวันที่ 15 กันยายน เนื่องจากคำสั่งห้ามของสหรัฐฯ TSMC จะต้องจัดส่งชิปทั้งหมดไปยัง Huawei ก่อนวันที่ 14 กันยายน หลังจากวันดังกล่าวจะไม่สามารถมีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ Huawei ได้อีกต่อไป  

Huawei นั้นมีความสามารถในการพัฒนาการออกแบบชิปของตัวเอง แต่อย่างไรก็ตามไม่มีกำลังการผลิตด้วยตัวเอง นั่นหมายความว่าต้องพึ่งพา TSMC และ OEM รายอื่นๆ ในการผลิตให้

เมื่อต้นปีที่แล้ว Huawei ได้จองกำลังการผลิตของ TSMC ไว้ล่วงหน้าและ “Kirin 9000” เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลำดับความสำคัญ ซึ่งควรเก็บสต็อกไว้ให้มากที่สุดก่อนที่จะหยุดการผลิตในช่วงกลางเดือนกันยายนปีนี้  และด้วยการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ทำให้ MediaTek และผู้ผลิตชิปรายอื่นที่ใช้เทคโนโลยีอเมริกัน จึงไม่สามารถส่งมอบให้ Huawei ได้




“เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตชิปของจีนยังไม่เติบโตเต็มที่เราจึงประสบกับปัญหาการไม่สามารถผลิตชิปเองได้”  

Yu Chengdong ยอมรับว่า




“ปัญหาเดียวในตอนนี้คือการที่ Huawei ไม่มีทางผลิตชิปเซ็ตเองได้  บริษัททำได้เพียงการออกแบบในกระบวนการผลิตเท่านั้น และนี่คือบทเรียนครั้งใหญ่”

ก่อนหน้านี้เขาได้เปิดเผยว่า Mate 40 ซึ่งจะวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ร่วงนี้ จะมาพร้อมกับ Kirin 9000 ซึ่งจะเป็นชิปเรือธงตัวสุดท้ายของ Huawei อย่างน้อยก็ในตอนนี้

วิธีแก้ปัญหาเรื่องชิปเซ็ต? 


 

Yu Chengdong เชื่อว่าการพัฒนาชิปของ Huawei ต้องเร็วขึ้น นอกจากนี้การพัฒนากระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ก็ต้องเพิ่มขึ้น เขาอาจหมายถึงอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน นอกจากนี้เขายังเชื่อว่า บริษัทต่างๆต้องทำงานร่วมกันเพื่อหาวิธีจัดการกับปัญหานี้

นอกจากชิปแล้ว ระบบปฏิบัติการ HongMeng ยังเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย Yu Chengdong อธิบายว่า ระบบนี้ใช้งานได้ในหน้าจออัจฉริยะแล้ว เหตุใดจึงยังไม่มีในสมาร์ทโฟน?  

ตามที่เขาพูด ระบบนี้พร้อมสำหรับสมาร์ทโฟนแล้ว อย่างไรก็ตามยังคงมีข้อตกลงกับ Google อยู่ในปัจจุบัน เมื่อ Huawei จัดการกับเรื่องนี้เสร็จสิ้น สมาร์ทโฟน HongMeng OS เครื่องแรกจะมาถึงโดยเร็วที่สุด 

Source : GizChina
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments

  1. ขอส่งกำลังใจให้Huaweiแก้ปัญหานี้ได้โดยเร็ว

    ReplyDelete
  2. สู้ๆอเมริกาทำตัวเหมือนเด็กน้อย

    ReplyDelete

Post a Comment