Vivo โชว์ล้ำๆ อวดโฉม ต้นแบบสมาร์ทโฟนที่สามารถเปลี่ยนสีฝาหลังได้ โดยใช้กระจกไฟฟ้า (electrochromic glass) !!!!



Vivo มักจะเป็นแบรนด์ที่ก้าวข้ามขอบเขตของการออกแบบสมาร์ทโฟนโดยนำเสนอแนวคิดที่น่าสนใจมากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัทนี้เป็นหนึ่งในบริษัทแรกๆที่แสดงเทคโนโลยีเซ็นเซอร์ลายนิ้วมือใต้จอแสดงผล และล่าสุดในตอนนี้ ได้มีการนำเสนอแนวคิดการออกแบบที่น่าประทับใจอีกอย่างหนึ่งโดยการเปลี่ยนสีฝาหลังของสมาร์ทโฟนโดยใช้กระจกไฟฟ้า



ในสัปดาห์นี้ Vivo ได้แชร์วิดีโอบน Weibo ที่จัดแสดงต้นแบบสมาร์ทโฟนที่มีฝาหลังที่เปลี่ยนสีเองได้ 

รับชมวิดีโอบน Weibo



วิดีโอสาธิตสมาร์ทโฟนที่เปลี่ยนจากสีม่วงเข้มไปจนเป็นสีเงินเงา มันเป็นไปได้ด้วยกระจกไฟฟ้าซึ่งเป็นกระจกย้อมสีแบบอิเล็กทรอนิกส์ที่มักใช้สำหรับหน้าต่างรถหรูและเครื่องบิน ซึ่งผู้ใช้สามารถควบคุมได้ 



OnePlus ได้เริ่มต้นแนวคิดที่คล้ายกันเมื่อต้นปีนี้ โดยใช้กระจกไฟฟ้าเพื่อซ่อนกล้องด้านหลัง ในคอนเซปสมาร์ทโฟน OnePlus Concept One บริษัทสามารถเปลี่ยนกระจกจากโปร่งใสเป็นทึบแสงได้โดยการเปลี่ยนกระแสและแรงดันไฟฟ้า



ในขณะที่แนวคิดของ OnePlus แสดงให้เห็นว่ากระจกไฟฟ้าสามารถซ่อนส่วนประกอบได้อย่างไร แต่ในต้นแบบของ Vivo ให้ความสำคัญกับการออกแบบมากขึ้น  แทนที่จะต้องเจาะจงซื้อสมาร์ทโฟนที่มีสีใดสีหนึ่ง ทำไมไม่ซื้อสมาร์ทโฟนที่สามารถเปลี่ยนจากสีเงินเป็นสีม่วงไปจนถึงสีน้ำเงินได้ 



ตอนนี้ Vivo มีเครื่องต้นแบบที่ใช้งานได้จริง แต่แน่นอนว่าแนวคิดเช่นนี้ทำให้เกิดคำถามมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความทนทานและน้ำหนัก แต่กระนั้นก็ยังคงเป็นแนวคิดที่น่าสนใจ และหวังว่าสักวันหนึ่งจะได้ออกสู่ตลาดจริงๆ

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments