Samsung อาจเน้นการขายชิปเซ็ต Exynos 1000 ในปีหน้าให้มากกว่าเดิม !!! หลังต้นทุนชิปเซ็ต Qualcomm พุ่งสูงขึ้นทุกปี และจะชวนผู้ผลิตรายอื่น เช่น Xiaomi , OPPO , Vivo ให้หันมาใช้ Exynos ด้วย !!!!



 
Samsung ได้รับคำวิจารณ์อย่างกว้างขวางสำหรับสมาร์ทโฟน Galaxy S20 Series ที่ใช้ชิปเซ็ต Exynos 990 โดยในอเมริกาเหนือและจีนจะใช้ชิปที่ผลิตโดย Qualcomm และรุ่นจำหน่ายในยุโรปและเอเชียจะใช้ชิปเซ็ต Exynos

แม้ว่า Samsung จะไม่ยอมรับสิ่งนี้ตรงๆ แต่ช่องว่างด้านประสิทธิภาพระหว่างชิปก็ขยายกว้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แม้กระทั่งการวางจำหน่ายในประเทศเกาหลีใต้ยังเลือกที่จะใช้ชิปเซ็ต Qualcomm 

สิ่งนี้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงภายในบางอย่าง  Samsung ได้ละทิ้งการทำงานกับ CPU Mongoose แบบกำหนดเองซึ่งใช้สำหรับชิป Exynos ในปัจจุบัน  มีรายงานว่า Samsung จะเปลี่ยนมาใช้คอร์ที่ออกแบบด้วย ARM แทนสำหรับชิป Exynos ตัวถัดไป และสิ่งนี้จะทำให้ประสิทธิภาพเทียบเคียง Snapdragon 875 ได้มากขึ้น

และมีรายงานว่า Samsung จะเปลี่ยน GPU Mali เป็น Radeon GPU ของ AMD ซึ่งจะช่วยเพิ่มกราฟิกได้อย่างมาก

นักวิเคราะห์เชื่อว่าการดำเนินการนี้จะช่วยให้ Samsung เพิ่มธุรกิจ AP บนมือถือ โดยดูเหมือนว่าชิปเรือธงตัวต่อไปจะเรียกว่า Exynos 1000 และรายงานระบุว่าจะขายให้กับผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นด้วย

มีรายงานว่า Samsung จัดส่งชิป SoCs ประมาณ 150-200 ล้านหน่วยต่อปี และส่วนใหญ่ใช้สำหรับสมาร์ทโฟนของตัวเอง  ด้วยการมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ เห็นได้ชัดว่าบริษัทต้องการคว้าส่วนแบ่งการตลาดจาก Qualcomm ซึ่งเป็นผู้นำตลาดในปัจจุบัน

Qualcomm ได้ขึ้นราคาชิปเซ็ตเมื่อเร็วๆนี้ โดยชิประดับเรือธงตัวต่อไปอาจมีราคาแพงกว่า Snapdragon 865 และอาจส่งผลให้ราคาของสมาร์ทโฟน Android เพิ่มขึ้น

Samsung ต้องการใช้โอกาสนี้ในการเป็นทางเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ เช่น Xiaomi, Oppo และ Vivo 

นี่หมายความว่า Galaxy S21 ทุกรุ่นจะใช้ชิป Exynos หรือไม่?

การเพิ่มการใช้ชิป Exynos จะช่วยให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการผลิตสมาร์ทโฟนได้  

สิ่งที่ชัดเจนคือ Samsung รู้สึกไม่สบายใจเนื่องจากราคาที่เพิ่มขึ้นของโปรเซสเซอร์ Snapdragon ระดับเรือธง  รายงานฉบับหนึ่งกล่าวอ้างว่า Samsung จะข้ามชิป Snapdragon ใหม่ และเลือกใช้ Snapdragon 865 สำหรับ Galaxy S21 เนื่องจาก Snapdragon 875 มีแนวโน้มที่จะมีต้นทุนสูงกว่า และมีประสิทธิภาพดีมากกว่า Exynos 1000 และ Samsung ไม่ต้องการเห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น

รายงานใหม่อ้างว่า Samsung กำลังวางแผนที่จะทำให้ สมาร์ทโฟน Galaxy Note และ S series ลดประสิทธิภาพลง โดยเจตนาคือเพื่อเพิ่มความต้องการให้กับสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้  

แหล่งข่าวเผยว่า Galaxy S21 อาจจะไม่มีชิประดับไฮเอนด์อยู่ภายใน และหันไปเน้นการจำหน่าย Galaxy Z Series ในราคาที่ถูกลงกว่าปัจจุบัน

เมื่อบริษัทขยายการผลิตและก้าวไปสู่ความก้าวหน้าใหม่ๆ ต้นทุนการผลิตจะลดลง  สิ่งนี้จะช่วยให้สามารถลดราคาขายปลีกของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ 

ดูเหมือนจะเป็นแผนการที่มีความเสี่ยงสำหรับปี 2021 ดังนั้นควรใช้วิจารณญาณในการวิเคราะห์ข่าวอย่างมาก

Source : Phone Arena
Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments