บริษัทวิจัยการตลาด Strategy Analytics เผยการพยากรณ์ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปี 2021 ว่า Huawei จะจัดส่งตลอดปีได้เพียง 59 ล้านเครื่อง !!! โดยมี Xiaomi ขึ้นมาแทนที่ ในอันดับ 3 !!!! ส่วน Samsung จะรักษาความเป็นผู้นำในตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้อย่างเดิม !!!!




Samsung Electronics มีแนวโน้มที่จะยังคงความแข็งแกร่งและเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกในปีหน้าได้อยู่ เนื่องด้วยความโชคร้ายของ Huawei Technologies ซึ่งเป็นคู่แข่งเบอร์ 2 ต้องตกอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรหลายครั้งโดยรัฐบาลสหรัฐฯ




บริษัทวิจัยการตลาด Strategy Analytics (SA) กล่าวในรายงานประจำไตรมาสล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา คาดการณ์ว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกจะลดลงประมาณ 11% จากปีก่อนเป็น 1.26 พันล้านเครื่องในปีนี้  การคาดการณ์ที่แก้ไขตัวเลขใหม่ เนื่องจากได้รับการผ่อนคลายลงจากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ด้วยสถานการณ์ที่เริ่มฟื้นตัว จากเดิมที่ลดลงถึง 15.6 %

SA กล่าวว่าการประมาณการใหม่สะท้อนให้เห็นถึงอัตราการฟื้นตัวที่สูงกว่าที่คาดไว้ในอุปสงค์จากสหรัฐฯ , ยุโรปและ อินเดีย รวมทั้งการกระตุ้นตลาดใหม่ท่ามกลางแนวโน้มการเติบโตของการทำงานจากที่บ้านและการเรียนที่บ้าน

ด้วยการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการเปลี่ยนไปใช้ 5G และสมาร์ทโฟนแบบพับหน้าจอได้ที่ทนทานมากขึ้น การเติบโตของตลาดจะเกิน 9% ในปีหน้า และจะฟื้นตัวกลับมาเท่าปี 2019 ในปี 2022




คาดว่า Samsung Electronics จะรักษาความเป็นผู้นำตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ได้ โดยมียอดจัดส่ง 265 ล้านเครื่อง หรือมีส่วนแบ่งการตลาด 21%  ด้าน Huawei จะครองอันดับ 2 ด้วยจำนวนจัดส่ง 192 ล้านเครื่อง (15.3 %) และ Apple เป็นอันดับที่ 3 ด้วยจำนวนจัดส่ง 190 ล้านเครื่อง

แต่กระนั้นการพยากรณ์ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนสำหรับปี 2021 กลับทำให้ Huawei ต้องพบกับความเป็นจริงว่า Huawei จะสูญเสียส่วนแบ่งการตลาดอย่างมหาศาลในปีหน้า สาเหตุหลักคือเมื่อสินค้าคงคลังสำหรับใช้ในการผลิตสมาร์ทโฟนหมดไป เช่น ชิปเซ็ตที่ผลิตด้วยสิทธิบัตีสหรัฐฯและไม่สามารถผลิตใหม่ได้อีก รวมถึงอื่นๆอีกมากมาย ทำให้ Huawei ต้องจำหน่ายสมาร์ทโฟนแบบจำกัดพื้นที่ รวมถึงการไม่มีบริการ Google Mobile Sevices (GMS) ทำให้ยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนปีหน้าของ Huawei จากการพยากรณ์ลดลงเหลือเพียง 59 ล้านเครื่อง เท่านั้น

รายงานระบุว่า Samsung และ Apple สามารถแทนที่รุ่นเรือธงของ Huawei ได้ ในขณะที่แบรนด์ที่ผลิตในประเทศจีนเช่น Vivo, Oppo และ Xiaomi สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดสำหรับรุ่นต่ำและกลางและระดับไฮเอนด์ได้ รายงานระบุว่าช่องว่างของ Huawei จะเป็นประโยชน์ต่อแบรนด์สมาร์ทโฟนคู่แข่งในต่างประเทศ

ทำให้ Xiaomi อาจก้าวขึ้นมาเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 3 ของโลกได้ ด้วยยอดจัดส่งพยากรณ์ 166 ล้านเครื่อง

Source : PulseNews
Article By : โลกไอทีวันนี้ 

Comments