Samsung และ LG Display หยุดการผลิตและจัดส่งหน้าจอ OLED ให้กับ Huawei เนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐอเมริกา !!!!




นับตั้งแต่ Huawei ถูกกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯคว่ำบาตรเมื่อปีที่แล้ว ยักษ์ใหญ่ของจีนก็ดูเหมือนจะถูกโจมตีซ้ำอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่เรื่องการหยุดผลิตชิปเซ็ต จนข่าวล่าสุด มาจากผู้ผลิตจอแสดงผลของเกาหลีใต้ อย่าง Samsung Display และ LG Display โดยคาดว่าจะหยุดผลิตและจัดหา หน้าจอ (Screen Panel) สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงของ Huawei เนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐอเมริกา

เมื่อเร็วๆนี้ ฝ่ายบริหารของสหรัฐอเมริกาได้เข้มงวดกวดขันข้อจำกัดกับ Huawei และประกาศข้อกำหนดใบอนุญาตใหม่สำหรับทุกฝ่ายที่ต้องการดำเนินธุรกิจกับ บริษัท Huawei

ข้อจำกัดใหม่จะมีผลในวันที่ 15 กันยายน หลังจากนั้น บริษัทที่ไม่มีใบอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ จำเป็นจะต้องหยุดการจัดหาส่วนประกอบให้กับ Huawei  ในขณะที่บาง บริษัท เช่น MediaTek ผู้ผลิตชิปสัญชาติไต้หวัน ได้ยื่นขอใบอนุญาตใหม่แล้ว 

Chosun Biz สื่อสิ่งพิมพ์ของเกาหลีใต้รายงานว่า ทั้ง Samsung Display และ LG Display จะหยุดส่งพาเนลจอให้กับ Huawei เมื่อข้อจำกัดมีผลบังคับใช้

ในแถลงการณ์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ LG Display กล่าวว่าข้อจำกัดของสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบน้อยที่สุดต่อ บริษัท เนื่องจากมีการจัดส่งพาแนลจอในจำนวนไม่มากให้กับ Huawei แต่แรกอยู่แล้ว ในทางกลับกัน Samsung Display ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

สำหรับผู้ที่ไม่ทราบ Huawei สั่งซื้อพาแนลหน้าจอจากผู้ผลิตหลายราย ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตในเกาหลีใต้ดังกล่าวข้างต้น และผู้ผลิตจีนอย่าง BOE และ CSOT  

ในขณะที่จอแสดงผลส่วนใหญ่บนอุปกรณ์ Huawei มาจากผู้ผลิตในจีน แต่บริษัทจะเลือกใช้พาแนลหน้าจอ OLED จาก Samsung Display บนอุปกรณ์ระดับพรีเมี่ยม  เช่น Huawei P40 Pro+ ใช้หน้าจอ OLED ของ Samsung โดยเฉพาะ ส่วน P40 Pro ใช้หน้าจอจาก BOE, LG Display และ Samsung Display และ P30 Series รุ่นเก่าใช้แผง OLED จาก Samsung Display  

ซึ่งหมายความว่าในขณะที่ Huawei จะยังคงสามารถจัดหาหน้าจอ OLED จากพันธมิตรในประเทศจีนได้ แต่เรือธงรุ่นต่อไปอาจไม่ได้มีหน้าจอ OLED คุณภาพสูงที่สุดอีกต่อไป

Source : XDA
Article By : โลกไอทีวันนี้  

Comments