FullReview : Petal Maps แอพแผนที่และการนำทาง จาก Huawei !!!! สำหรับใช้งานในสมาร์ทโฟนที่ไม่รองรับ Google Mobile Services (GMS) !!!! #ดีไหมไปดูกัน !!!


Huawei ได้เริ่มทดลองปล่อยดาวน์โหลดแอพแผนที่ของตนเองในชื่อ Petal Maps ใน Huawei AppGallery แล้ววันนี้ ซึ่งปัจจุบันยังเป็นสถานะ Beta อยู่ ดังนั้นอาจไม่สมบูรณ์พร้อม 100% แต่เราจะลองมาดูกันว่าเป็นอย่างไรครับ



Petal Maps มีเครื่องมือในการทำแผนที่และการนำทางซึ่งให้บริการระบุตำแหน่ง , การแสดงแผนที่ที่สมจริง , การค้นหาสถานที่ , การนำทางในการขับขี่ และรายการสถานที่โปรด แก่ผู้ใช้ในกว่า 140 ประเทศ

การใช้เทคโนโลยีเช่น Super GNSS และอัลกอริธึมการจดจำภาพ ทำให้ Petal Maps มีความแม่นยำมากขึ้นและนำเสนอเส้นทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและมีการจราจรติดขัดน้อยที่สุด



ซึ่งเอาจริงๆแล้ว Petal Maps นั้นใช้ Data Provided จาก TomTom Maps ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการนำทางด้วยดาวเทียม และเป็นผู้บุกเบิกการทำแผนที่ในยุคก่อนสมาร์ทโฟน ซึ่งมีชื่อเสียงระดับโลก



เบื้องต้น Petal Maps Beta สามารถใช้งานได้บน Huawei AppGallery สำหรับสมาร์ทโฟนที่ใช้บริการ Huawei Mobile (HMS) แต่เมื่อเราลองทดสอบในรุ่นเก่าที่ยังรองรับ GMS อยู่ เช่น Huawei P30 Pro พบว่าไม่มีให้ดาวน์โหลดครับ แต่ใน P40 Pro สามารถดาวน์โหลดได้




การติดตั้งไม่มีอะไรยุ่งยากครับ เข้า AppGallery แล้วกดติดตั้ง




เมื่อเข้าใช้งานในหน้าแรกจะพบแผนที่ และเมนูนำทางต่างๆ โดยมี 3 แถบ 



ได้แก่ Explore , Directions และ Me โดยมีแถบค้นหาสถานที่อยู่ด้านล่าง ซึ่งดูเรียบๆไม่รก และใช้งานค่อนข้างง่าย



ตัวแผนที่มีโหมดการแสดงผล 2 แบบ คือ Normal กับ Traffic Mode และสามารถเลือกปรับการแสดงผลเป็นแบบ 2 มิติ หรือ 3 มิติ ได้





ในหน้า Explore สามารถค้นหาสถานที่และบันทึกเป็นสถานที่โปรดได้



ในหน้า Directions จะเป็นการตั้งสถานที่ประจำ เช่น บ้าน , ที่ทำงาน และ ประวัติการค้นหาก่อนหน้า



ส่วนหน้า Me เป็นการตั้งค่าต่างๆ และการผูกกับ Huawei ID



Petal Maps รองรับ Voice Navigation ในหลายภาษาพร้อมการแจ้งเตือนด้วยเสียงในภาษาอังกฤษ , ฝรั่งเศส , สเปน , เยอรมัน , อิตาลี และ จีนกลาง



สามารถปรับ Color Scheme แบบอัตโนมัติได้ เมื่อเข้าสู่เวลากลางคืนก็จะปรับเป็น Dark Mode ให้ และหน่วยวัดระยะทางก็สามารถปรับเลือกระหว่าง กิโลเมตร และ ไมล์ ได้ หรือเลือกแบบอัตโนมัติก็ได้เช่นกัน



ในทดลองใช้งาน พบว่าค้นหาสถานที่ได้รวดเร็วและค่อนข้างครอบคลุมมากๆครับ เส้นทางที่แนะนำให้เดินทางก็มีตัวเลือกให้หลายรูปแบบ แต่บางเส้นทางก็อาจจะแปลกๆกว่า Google Maps เล็กน้อย แต่ก็ถึงที่หมายแบบไม่หลงเหมือนกันแน่นอน และเสียง Voice Navigation ค่อนข้างนุ่มนวลลื่นหูดีทีเดียว

อาจต้องทดลองมากกว่านี้ แต่เบื้องต้นถือว่าเป็นแอพแผนที่ซึ่งไว้วางใจได้และมีคุณภาพที่ดีครับ

Article By : โลกไอทีวันนี้

Comments